Bước vào năm 2014, Công ty Phân lân Ninh Bình tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn do giá cả nguyên, nhiên liệu đầu vào tăng cao làm chi phí sản xuất tăng, trong khi giá thành sản phẩm chỉ biến động nhẹ. Bên cạnh đó, sự đầu tư vào nông nghiệp giảm do sự hình thành nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn. Thời gian qua, các cơ sở sản xuất phân bón cùng loại trong cả nước mở ra tràn lan, phân bón giả, kém chất lượng vẫn xuất hiện trên thị trường đã gây khó khăn cho vấn đề tiêu thụ sản phẩm của Công ty, sự cạnh tranh trở nên gay gắt, phức tạp hơn. Tuy nhiên với sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công nhân viên, sản xuất, kinh doanh của Công ty vẫn đạt kết quả khá tốt. Đồng chí Nguyễn Ngọc Chi, Phó giám đốc Công ty cho biết: Tính đến hết tháng 6 năm 2014, Công ty cổ phần Phân lân Ninh Bình đã sản xuất được 98.000 tấn phân lân nung chảy, đạt 56% kế hoạch năm; phân NPK đa dinh dưỡng các loại 38.000 tấn, đạt 68% kế hoạch năm. Sản lượng phân tiêu thụ: Lân nung chảy đạt 107.667 tấn, đạt 61% kế hoạch năm; lân NPK đạt 34.696 tấn, đạt 63% kế hoạch năm. Giá trị sản xuất công nghiệp (giá thực tế) đạt 433,05 tỷ đồng, bằng 62% kế hoạch năm. Doanh thu đạt 419 tỷ đồng, bằng 63% kế hoạch năm. Nộp ngân sách 2,062 tỷ đồng. Giải quyết công việc làm cho 370 lao động với mức thu nhập bình quân đạt 6,22 triệu đồng/người/tháng.
Trong 6 tháng cuối năm, Công ty phấn đấu sản xuất 89.000 tấn phân nung chảy, 17.000 tấn phân NPK với giá trị sản xuất đạt 60,9 tỷ đồng, doanh thu 241 tỷ đồng, nộp ngân sách 8,8 tỷ đồng. Để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ trên, Công ty đã tập trung triển khai các giải pháp quản lý sản xuất, kinh doanh, đặc biệt quan tâm đến công tác định mức vật tư cho sản xuất, áp dụng công nghệ nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn về lao động, vệ sinh công nghiệp và môi trường.
Tiếp tục đầu tư theo chiều sâu, khai thác tốt tiềm năng, nội lực của đơn vị, như: Điều chỉnh công nghệ sản xuất NPK dạng viên, lắp thêm đĩa vê và đĩa bao bọc sản phẩm; lắp đặt hệ thống lọc bụi tay áo khu vực máy sấy số 2; đầu tư thêm 1 máy nâng hàng; hoàn thành sửa chữa lò cao số 2… duy trì thị trường đã có, khai thác mở rộng thị trường mới, có chính sách linh hoạt trong công tác thị trường để nâng cao hơn về năng lực tiêu thụ sản phẩm hàng hóa trong năm 2014 và các năm tiếp theo; mở rộng thị trường xuất khẩu.
Với những nỗ lực về phát triển thị trường, sản phẩm của Công ty đã có mặt ở 56 tỉnh, thành trong cả nước và xuất khẩu sang nhiều Quốc gia trên thế giới như: Nhật Bản, Hàn Quốc, úc, Thái Lan, Campuchia, Lào... nhằm duy trì sản xuất ổn định, phát triển bền vững. Công ty đã thực hiện gắn 63 biển đại lý cấp 2 cho các khách hàng ở Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam, Thái Bình; ký kết với các đại lý cấp 1 ở khu vực phía Bắc và vùng đồng bằng sông Cửu Long; mở hội nghị khách hàng khu vực Ninh Bình, Nam Định. Tăng cường công tác quảng cáo giới thiệu về sản phẩm của Công ty trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua các hội chợ thương mại trong và ngoài nước, qua website... Thay đổi phương thức bán hàng, giảm bán hàng đầu tư nợ hết vụ để đảm bảo an toàn về vốn sản xuất, tăng cường công tác mở đại lý bán lẻ đến người tiêu dùng.
Tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, công nhân, viên chức lao động để thúc đẩy sản xuất phát triển; có chính sách khuyến khích khen thưởng kịp thời những cá nhân, đơn vị có nhiều thành tích đóng góp vào các phong trào thi đua của đơn vị mang lại những kết quả cao, đặc biệt là phong trào lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; phong trào thi đua lao động sản xuất chào mừng Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9…
Công ty không ngừng nghiên cứu đưa ra các chủng loại sản phẩm mới phù hợp với từng loại đất, cây trồng, từng thời kỳ sinh trưởng phát triển của cây nhằm mục đích giúp bà con nông dân có thêm sự lựa chọn chủng loại phân bón cho phù hợp và tăng thị phần phát triển sản phẩm của Công ty. Với người nông dân Ninh Bình trong nhiều năm qua đã quá quen thuộc với cái tên "Phân Lân Ninh Bình", Lân Ninh Bình không chỉ được sử dụng trên cây lúa, lạc, ngô mà cả trên cây ăn quả…và chủ yếu là loại NPK tổng hợp với thị phần phân bón lót trên cây lúa chiếm tới 75% ở vụ đông xuân, 70% ở vụ mùa.
Hàng năm, hàng vụ Công ty còn phối hợp với các ngành, đoàn thể, địa phương bố trí nhiều mô hình khảo nghiệm các loại phân trên các cây trồng khác nhau. Thông qua các mô hình như vậy người nông dân biết được công dụng của các loại phân để sử dụng cho hiệu quả, đồng thời cũng quảng bá, nâng cao hình ảnh, thương hiệu của phân lân Ninh Bình
Đinh Chúc