Hiện tại tất cả các trường học đều có cán bộ y tế, phòng y tế riêng và đều được trang bị thuốc theo danh mục quy định, có dụng cụ y tế cơ bản theo đúng quy định của Bộ Y tế, đáp ứng đầy đủ yêu cầu chăm sóc sức khỏe cho các em học sinh.
Thầy giáo Phạm Ngọc Thanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thành cho biết: Trường Tiểu học Đông Thành có gần 30 lớp học với hơn 1 nghìn học sinh. Phòng Y tế của Trường được thành lập từ nhiều năm nay với một cán bộ chuyên trách và đầy đủ các loại thuốc, bông băng… đảm bảo thực hiện tốt cho công tác sơ, cấp cứu và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh tại trường. Ban Giám hiệu nhà trường và cán bộ y tế thường xuyên tổ chức các hoạt động, nhắc nhở các khối lớp thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trong và ngoài lớp học, do vậy, tại khu vực học đường luôn thoáng đãng và sạch sẽ. Với những trường hợp học sinh ốm, nghỉ học đều được cán bộ y tế kiểm tra thông tin, theo dõi tránh trường hợp lây lan thành dịch. Cơ sở vật chất phục vụ cho công tác y tế học đường thường xuyên được nhà trường quan tâm, đầu tư nâng cấp, đáp ứng đầy đủ yêu cầu chăm sóc sức khỏe cho học sinh. Bếp ăn tập thể được đảm bảo về thiết kế, trang thiết bị, con người, nguồn gốc thực phẩm…, đảm bảo đầy đủ các yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhiều năm nay, tại Trường Tiểu học Đông Thành không xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm hay có dịch bệnh lây lan diện rộng….
Không chỉ riêng Trường Tiểu học Đông Thành mà hầu hết ở các trường học từ mầm non, tiểu học đến THCS trên địa bàn thành phố Ninh Bình đều làm tốt công tác y tế trường học. Hiện, thành phố có 44 trường học (trong đó có 1 trường mầm non tư thục), với gần 21 nghìn học sinh ở cả 3 cấp học. Hàng năm, Ban Chỉ đạo liên ngành về công tác y tế trường học của thành phố, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Y tế thành phố đều có công văn hướng dẫn các trường thực hiện tốt quy định về y tế trường học, trong đó có việc tuyển dụng cán bộ làm công tác này.
Đến nay, 44 trường học ở Ninh Bình đều có phòng y tế với diện tích, trang thiết bị đạt chuẩn. Các trường đều có công trình phụ trợ đảm bảo cho y tế học đường, như: Công trình vệ sinh, khu rửa tay, chân cho học sinh; hệ thống tiêu thoát nước thải, hệ thống thu gom và xử lý rác… Các bếp ăn tại các trường học trên địa bàn đều đảm bảo yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, thành phố còn thường xuyên chỉ đạo các đơn vị có liên quan tổ chức các hoạt động như: công tác nha học đường phòng, chống các bệnh về răng miệng cho học sinh khối tiểu học và THCS; thực hiện quản lý tật khúc xạ học đường tại một số trường học trên địa bàn...
Để đánh giá đúng thực trạng hoạt động y tế trong các nhà trường, hàng năm, Ban Chỉ đạo liên ngành về công tác y tế trường học của thành phố thường xuyên tổ chức đoàn kiểm tra các điều kiện về cơ sở vật chất của trường học trên địa bàn để tránh những tác động xấu đến sức khỏe của học sinh. Qua đánh giá ban đầu cho thấy, công tác y tế học đường luôn được các trường học quan tâm, nhiều trường học được đoàn kiểm tra đánh giá cao với số điểm trên 95 điểm. Các đợt kiểm tra liên ngành cũng là dịp để mỗi trường học trên địa bàn thành phố đánh giá lại những kết quả trong công tác y tế học đường, khắc phục những tồn tại để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của công tác y tế học đường, đảm bảo chăm sóc, bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho học sinh.
Ngoài công tác thanh, kiểm tra, Trung tâm Y tế thành phố còn phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố tuyên truyền cho phụ huynh, các em học sinh về phương pháp chăm sóc sức khỏe cá nhân, phòng, chống dịch, bệnh cho giáo viên và học sinh tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Nhiều trường tổ chức chuyên đề về phòng, chống bệnh tật học đường, phòng, chống dịch bệnh, vận động học sinh tham gia bảo hiểm y tế...
Kết quả, tỷ lệ học sinh của thành phố tham gia bảo hiểm y tế luôn đạt gần 100%. Các trường học trên địa bàn thành phố cũng chủ động xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, thoáng mát, đảm bảo vệ sinh, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao để nâng cao tinh thần, thể lực cho học sinh. Hoạt động khám sức khỏe định kỳ cho học sinh cũng được các trường thường xuyên quan tâm, thực hiện tốt…
Đặc biệt, do hầu hết các trường học đều có phòng y tế, nhân viên y tế có trình độ từ trung cấp trở lên, nên việc theo dõi sức khỏe cho học sinh ở các trường cũng sát và hiệu quả hơn. Các trường còn lập hồ sơ quản lý, lưu giữ để nắm tình hình sức khỏe của từng học sinh trong trường; tổ chức mua, bảo quản, cấp thuốc theo đúng quy định...
Bên cạnh những kết quả đạt được của công tác y tế học đường, có thể nhận thấy còn một số khó khăn khiến cho hoạt động y tế học đường chưa thực sự phát huy hết hiệu quả, đó là nhiều cán bộ y tế tại các trường học chưa được biên chế… Hầu hết các trường học đều chưa có kinh phí để đầu tư cho công tác y tế, một số trường mặc dù có trang bị tủ thuốc nhưng số lượng thuốc chưa đủ theo danh mục thuốc thiết yếu dùng trong phòng y tế học đường…
Trước một số hạn chế nêu trên, trong thời gian tới, thành phố Ninh Bình, cụ thể là Ban chỉ đạo chương trình y tế học đường của thành phố cùng với các nhà trường phấn đấu khắc phục những hạn chế, khó khăn để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của các phòng y tế học đường, giúp học sinh có điều kiện được học tập trong môi trường an toàn, được chăm sóc sức khỏe tốt nhất, đảm bảo phát triển toàn diện cả về trí lực và thể lực.
Bài, ảnh: Hạnh Chi