2.2. Đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, phát triển sản phẩm du lịch
a. Đầu tư, nâng cấp hạ tầng du lịch
Cơ sở hạ tầng phục vụ các hoạt động du lịch từng bước đồng bộ, hệ thống giao thông kết nối các tuyến, điểm du lịch được hoàn thiện và thường xuyên được bảo trì, nâng cấp tạo điều kiện thuận lợi phục vụ khách du lịch nhất là ở các khu du lịch trọng điểm như: Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, Khu du lịch sinh thái Tràng An, Khu di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư, Khu du lịch tâm linh chùa Bái Đính, Khu du lịch sinh thái Vân Long...
Những năm gần đây không còn xảy ra tình trạng tắc nghẽn lâu vào mùa cao điểm, các phương tiện tham gia vận chuyển khách (thuyền và xe điện) đã được tăng cường cả về số lượng và chất lượng, thực hiện việc chuyên chở khách theo đúng quy định, đảm bảo an toàn.
b. Đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch
Tỉnh đã khuyến khích các nhà đầu tư, đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách vào lĩnh vực dịch vụ du lịch và cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 36 dự án đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, với tổng mức đầu tư 16.212 tỷ đồng, trong đó có nhiều dự án đi vào hoạt động phục vụ khách du lịch có hiệu quả, tiêu biểu như: Emeralda resort, khách sạn Ninh Bình Legend, Hoàng Sơn Peace, The Reed, Hidden Charm, Bái Đính;… các cơ sở dịch vụ vui chơi giải trí, mua sắm như: Sân golf Hoàng Gia, Sân golf Tràng An, siêu thị Big C..; nhiều khu, điểm du lịch đã hoàn thiện đi vào hoạt động thu hút một lượng khách đến Ninh Bình như: KDL sinh thái Tràng An, KDL tâm linh chùa Bái Đính…
Các cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống, nhà hàng dần đi vào hoạt động chuyên nghiệp, hướng tới sự phát triển bền vững và từng bước khẳng định thương hiệu. Tính đến hết tháng 11/2019, toàn tỉnh có 643 cơ sở lưu trú với tổng số 7.781 phòng ngủ. Trong đó có: 42 khách sạn được xếp hạng từ 1 đến 4 sao. Tỉnh đã quan tâm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư, xây dựng các trung tâm tổ chức hội nghị, nhà hàng cao cấp, như: Trung tâm Hội nghị Bái Đính, Nhà hàng Cung đình, Nhà hàng Hoàng Giang và các cơ sở dịch vụ vui chơi giải trí, mua sắm, như: Sân golf Hoàng Gia, Sân golf Tràng An, siêu thị Big C, siêu thị Vinmart.
c. Phát triển sản phẩm du lịch
Ninh Bình đang nỗ lực đầu tư phát triển du lịch theo hướng đa dạng hóa gắn với nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch. Đến nay, một số loại hình du lịch đã khai thác và phát triển như: du lịch tham quan danh lam thắng cảnh, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng, thể thao... Để xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch liên tỉnh, tỉnh Ninh Bình đã ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Nghệ An.
Tích cực triển khai các giải pháp bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa (279 di tích cấp tỉnh, 81 di tích cấp quốc gia) phục vụ phát triển du lịch. Đồng thời, phát triển các sản phẩm làng nghề truyền thống phục vụ phát triển du lịch như: Làng nghề thêu Văn Lâm; làng đá mỹ nghệ tại xã Ninh Vân; làng nghề cói ở huyện Kim Sơn....
Hiện nay, tỉnh Ninh Bình đang tập trung các nguồn lực đầu tư để năm 2020 đưa vào phục vụ khách du lịch một số sản phẩm mới như: Trung tâm bảo tồn gấu, Công viên động vật hoang giã quốc gia tại Ninh Bình, bãi biển Cồn Nổi... Hàng năm, tổ chức Tuần Du lịch Ninh Bình với chủ đề "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch, thu hút khách du lịch về Ninh Bình trong mùa thấp điểm.
(Còn nữa)