Chị Trịnh Thị Nga (Vĩnh Phúc) cho biết: Đây là lần thứ 2 tôi đến Tam Cốc, vì nhận thấy cảnh đẹp, môi trường trong lành ở đây; song, hiện tượng người lái đò, gợi ý xin tiền khách vẫn xảy ra. Nếu người phục vụ du lịch làm tốt trách nhiệm của mình thì chắc chắn du khách cũng sẵn lòng bồi dưỡng thêm và còn cảm ơn; còn việc gợi ý, xin thêm tiền thì làm cho du khách cảm thấy ức chế và không thoải mái.
Ngay cả các nhà báo, các nhiếp ảnh gia đi tác nghiệp mà họ vẫn ngỏ ý xin tiền và đương nhiên chúng tôi cũng không tiếc, chỉ có điều không vui về văn hóa ứng xử... Điều gì sẽ xảy ra khi đó là khách ngoại quốc? Họ sẽ nghĩ gì về văn hóa du lịch, người dân trong khu du lịch này?...
Có thể thấy, trong mỗi chuyến du lịch, khi đến một địa phương nào đó, ngoài việc hưởng thụ các sản phẩm du lịch được cung cấp, du khách cũng quan tâm tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, đời sống của cư dân nơi mình đến. Sự thân thiện, mến khách của người dân địa phương được thể hiện qua thái độ, cử chỉ sẽ là một yếu tố quan trọng tạo ấn tượng đẹp trong lòng khách du lịch.
Hiện tượng du khách cho quà, tiền bồi dưỡng những người phục vụ mình không có gì sai, tuy nhiên, đó là lòng hảo tâm chủ động của du khách; nó khác xa với việc vòi vĩnh, gợi ý để du khách phải miễn cưỡng cho tiền.
Những hành động cư xử thiếu văn minh với du khách như trên đã ảnh hưởng đến việc xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện và uy tín của du lịch Ninh Bình nói chung và Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động nói riêng.
Được biết UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch xây dựng Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động trở thành điểm sáng về văn minh, văn hóa và an toàn với việc tập trung khắc phục những hạn chế, bất cập còn tồn tại; trong đó có việc tăng cường công tác kiểm tra tình hình đảm bảo ANTT, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và xử lý nghiêm các hiện tượng tiêu cực gây phiền hà cho du khách; gợi ý, vòi vĩnh xin tiền du khách...
Các ngành chức năng và địa phương cũng đã phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về văn hóa ứng xử, giao tiếp nơi công cộng, văn hóa thương mại, văn hóa giao thông cho những người làm dịch vụ du lịch ở địa phương...
Song, quy định là thế nhưng lại không có chế tài xử phạt, nên việc chấp hành của người dân thiếu nghiêm túc, các biện pháp vẫn chỉ dừng lại ở tuyên truyền nên hiệu quả chưa cao...
Điều đó đòi hỏi cần có những giải pháp hữu hiệu hơn từ phía ngành chức năng và nên chăng cần có đường dây nóng phản ánh về tình trạng này, tính toán các chế tài xử phạt mạnh như treo đò, rút số đò... Để làm được điều này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ từ chính quyền địa phương, ngành chức năng và đơn vị doanh nghiệp trực tiếp quản lý.
Trường Sinh