Với cơ chế "Một cửa liên thông" các lĩnh vực, công việc được thực hiện tại đây là: Đăng ký thành lập và hoạt động doanh nghiệp; chấp nhận chủ trương và địa điểm xây dựng; cấp, điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư; giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng ruộng đất; đánh giá tác động môi trường; cấp phép xây dựng; cấp phép lao động đối với người lao động nước ngoài. Theo cơ chế "Một cửa" có các lĩnh vực là: Viện trợ phi chính phủ; ưu đãi trong nông nghiệp; thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu, lựa chọn nhà đầu tư. Đồng chí Trần Thị Tuyến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp cho biết: Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp có đầy đủ thông tin về môi trường đầu tư ở Ninh Bình, Trung tâm đã duy trì vận hành Website Ninhbinh Invest.vn và thường xuyên cập nhật tin tức của tỉnh nói chung, thông tin hoạt động của Sở Kế hoạch và Đầu tư, của Trung tâm nói riêng về các lĩnh vực đầu tư như: Chính sách ưu đãi đầu tư, danh mục dự án kêu gọi đầu tư, thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp, thủ tục đấu thầu, thủ tục đầu tư và viện trợ nước ngoài... tạo môi trường trao đổi thông tin đầu tư tốt nhất, phục vụ công tác xúc tiến đầu tư tại tỉnh.
Bốc, xếp hàng hóa tại Nhà máy nhôm Việt Pháp Ninh Bình. ảnh: P.V
Các cá nhân và tổ chức trước khi đến làm việc tại Sở có thể xem quy trình xử lý hồ sơ, thủ tục hồ sơ và tải các mẫu thủ tục hành chính về, nhằm tiết kiệm thời gian đi lại. Ngoài việc đăng tải trên Website, các thủ tục hành chính còn được niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Cơ sở vật chất của bộ phận được trang bị tương đối đầy đủ (máy tính, máy in, photo, bàn ghế, quạt, điều hòa...). Cán bộ, nhân viên làm việc tại bộ phận có trình độ, tinh thần và thái độ làm việc nghiêm túc, nhanh nhẹn đảm bảo trả kết quả cho các tổ chức và cá nhân đúng hẹn với mức thu phí và lệ phí theo đúng quy định. Năm 2016, bộ phận một cửa, một cửa liên thông của Trung tâm đã tiếp nhận 1.210 hồ sơ thuộc lĩnh vực thành lập và hoạt động của doanh nghiệp, đã trả kết quả 1.210 hồ sơ (có 78 hồ sơ đăng ký qua mạng thành lập mới doanh nghiệp). Lĩnh vực hỗ trợ đầu tư, bộ phận đã tiếp nhận 42 hồ sơ xin quyết định chủ trương thực hiện dự án; 40 hồ sơ xin cấp và điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; 3 hồ sơ xin chấm dứt hoạt động; 4 hồ sơ đánh giá tác động môi trường... Bộ phận đã trả kết quả: Quyết định chủ trương đầu tư cho 16 dự án; giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 33 dự án; đánh giá tác động môi trường cho 4 dự án; chấm dứt hoạt động 3 dự án. Lĩnh vực thẩm định, lựa chọn nhà thầu, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả 59 hồ sơ. Lĩnh vực ưu đãi vào nông nghiệp, bộ phận tiếp nhận 4 hồ sơ, trả kết quả 3 hồ sơ, còn 1 hồ sơ đang xin ý kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Theo đồng chí Nguyễn Cao Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cải cách thủ tục hành chính là một trong những giải pháp quan trọng để tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và các nhà đầu tư khi đến Ninh Bình, trên cơ sở đó mà cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh cải cách hành chính, trong đó đề cao thực hiện tốt cơ chế "Một cửa", "Một cửa liên thông"; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ cán bộ làm công tác "Một cửa", đồng thời huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, góp phần cải thiện môi trường đầu tư. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã ban hành quy chế phối hợp trong giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình "Một cửa liên thông" đối với các dự án đầu tư nước ngoài, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các thủ tục hành chính có liên quan đến người dân và doanh nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết đã được UBND tỉnh công bố kịp thời và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trên các website của cơ quan hành chính nhà nước các cấp, đảm bảo thuận tiện cho việc tra cứu, thực hiện. Được biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 100% đơn vị hành chính các cấp thực hiện cơ chế "một cửa", trong đó có 17/17 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, 8/8 đơn vị hành chính cấp huyện, 145/145 đơn vị hành chính cấp xã.
Công tác rà soát, chuẩn hóa thủ tục hành chính với mục tiêu đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm bớt thủ tục rườm rà, không phù hợp; cập nhật với sự thay đổi của văn bản quy phạm pháp luật... luôn được Sở Kế hoạch và Đầu tư quan tâm thực hiện thường xuyên. Năm 2016, Sở đã thực hiện rà soát và trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố 212 thủ tục hành chính; trong đó có 131 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh; 60 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, 21 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã. Trong 131 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở có 32 thủ tục thuộc lĩnh vực thành lập và hoạt động của doanh nghiệp; 19 thủ tục thuộc lĩnh vực thành lập và hoạt động của Liên hiệp HTX; 25 thủ tục thuộc lĩnh vực đầu tư tại Việt Nam; 49 thủ tục thuộc lĩnh vực đấu thầu; 5 thủ tục thuộc lĩnh vực đầu tư bằng nguồn vốn ODA và viện trợ phi chính phủ; 1 thủ tục thuộc lĩnh vực đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Có thể nói, các giải pháp quyết liệt trong cải cách hành chính như công khai, minh bạch; thông thoáng, giảm tối đa chi phí và thời gian cho nhà đầu tư và cùng với việc tăng cường xúc tiến đầu tư trong nước và nước ngoài; xây dựng kết cấu hạ tầng... đã góp phần không nhỏ vào việc cải thiện môi trường đầu tư vào địa bàn tỉnh.
Đinh Chúc