Cùng đoàn kiểm tra chuyên ngành của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh kiểm tra tại Khách sạn The Reed (thành phố Ninh Bình) nhận thấy, việc đảm bảo ATTP tại khách sạn tương đối tốt. Các phòng ăn, khu chế biến, bảo quản thực phẩm tươi sống, nơi chế biến thực phẩm chín, các điều kiện về vệ sinh cơ sở, vệ sinh lao động... đều cơ bản hoàn chỉnh, đảm bảo các quy định về ATTP.
Ông Hoàng Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Khách sạn The Reed cho biết: Đối với mỗi khách sạn, ngoài tiêu chí phục vụ về phòng nghỉ, để giữ gìn thương hiệu và giữ chân khách hàng, tiêu chí quan trọng không kém chính là chất lượng bữa ăn, trong đó việc đảm bảo an toàn thực phẩm là số 1, sau đó mới đến giá cả. Do vậy, Khách sạn luôn quan tâm đến chất lượng thực phẩm. Nguồn thực phẩm được khách sạn tuyển chọn kỹ lưỡng, đảm bảo tươi sống, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, thông qua việc ký kết với các đối tác lớn, có tiềm lực về cung cấp nguyên liệu thực phẩm tại Ninh Bình với các hợp đồng chặt chẽ, đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm cho cả hai bên.
Cùng với đó, đồ uống như rượu và các loại nước ngọt có ga, nước uống đóng chai cũng được quan tâm đảm bảo an toàn, có nguồn gốc, xuất xứ, được kiểm định và đăng ký về nhãn hiệu. Đồng thời, khách sạn thường xuyên nâng cấp, trang bị các dụng cụ, đồ dùng, tủ đựng thức ăn, kệ giá để bát đĩa… đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, đẹp mắt và hiện đại.
"Phục vụ cho Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia-Lễ hội Hoa Lư 2021, Khách sạn The Reed dự kiến phục vụ bữa ăn cho 1.800 đại biểu, trong đó có 300 khách Vip. Với lợi thế của khách sạn là khuôn viên đẹp, hiện đại, đội ngũ đầu bếp, phục vụ chuyên nghiệp, với trên 40 người, có thể phục vụ các món ăn từ truyền thống địa phương đến các món á, âu… Khách sạn The Reed cùng một lúc có thể phục vụ được 1.800 khách tại các khu phòng, nhà ăn khác nhau. Đây là sự cố gắng không ngừng của Khách sạn để từng bước hoàn thiện các tiêu chí nhằm đạt tiêu chuẩn của một khách sạn 4 sao..."- Anh Hoàng Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Khách sạn The Reed cho biết thêm.
Là khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao trên địa bàn thành phố Ninh Bình, những năm qua, Khách sạn Hoàng Sơn liên tục đổi mới, có nhiều giải pháp để giữ chân và thu hút khách khi đến với Ninh Bình, trong đó có việc đảm bảo ATTP các bữa ăn cho thực khách. Ông Đinh Xuân Long, Giám đốc nhà hàng, Khách sạn Hoàng Sơn cho biết: Là một trong những đơn vị được tỉnh Ninh Bình chọn là nơi đón tiếp nhiều đoàn khách trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch, công tác, hội họp, đặc biệt là các đoàn khách cấp cao trong và ngoài nước đến tham dự các sự kiện, lễ hội quan trọng, các hội thi, hội thao quy mô lớn của tỉnh, của đất nước..., do đó, khách sạn luôn ý thức việc xây dựng và giữ gìn thương hiệu.
Ngoài nguồn thực phẩm sạch, đảm bảo vệ sinh, trong quá trình bảo quản, chế biến, Khách sạn Hoàng Sơn cũng yêu cầu các đầu bếp và nhân viên phục vụ thực hiện nghiêm ngặt quy trình sơ chế, chế biến, nấu nướng, đảm bảo vệ sinh an toàn, sạch sẽ. Anh Đàm Việt Thắng, bếp trưởng nhà hàng Hoàng Sơn cho biết: Không chỉ thực hiện nghiêm túc quy trình chế biến, bảo quản và lưu mẫu thức ăn hàng ngày, hơn 30 đầu bếp, phụ bếp và nhân viên phục vụ của nhà hàng còn được kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần, được tập huấn về công tác an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt, trong quá trình chế biến, các đầu bếp, nhân viên, phục vụ đều đeo khẩu trang, đi găng tay, giữ vệ sinh sạch sẽ dụng cụ, không sử dụng lại dầu mỡ đã chiên rán thức ăn, đồ tươi sống và thức ăn chín được bảo quản riêng biệt… Khách sạn Hoàng Sơn cũng là một trong số các nhà hàng, khách sạn của tỉnh Ninh Bình được Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Chi cục ATVSTP tỉnh tuyên dương, khen thưởng trong công tác đảm bảo ATTP nhiều năm qua.
Đồng chí Lê Hữu Trường, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, Trưởng đoàn kiểm tra chuyên ngành ATTP tỉnh cho biết: Để chuẩn bị cho Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia và Lễ hội Hoa Lư năm 2021, một số khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 2-4 sao trên địa bàn thành phố Ninh Bình, như The Reed, The Vissai, Hoàng Sơn, Quảng Trường, Tulip, Hoa Lư... được Sở Du lịch ký hợp đồng nguyên tắc để phục vụ ăn, nghỉ cho các đại biểu và du khách. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc đảm bảo an toàn thực phẩm tại các khách sạn này.
Đánh giá bước đầu công tác kiểm tra tại một số khách sạn nhận thấy, các khách sạn đều đã chủ động vào cuộc trong việc chuẩn bị các điều kiện để đảm bảo ATTP. Đồng thời, thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm ATTP như: Các thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có dấu của cơ quan chức năng; chế biến thức ăn theo quy trình một chiều, trang bị tủ lưu mẫu thức ăn, thường xuyên khử trùng các dụng cụ làm bếp; trang bị quần áo, găng tay làm bếp; khám sức khỏe định kỳ, tập huấn kiến thức về ATTP cho nhân viên, người chế biến; phun thuốc trừ muỗi, ruồi, giữ vệ sinh khu sơ chế, chế biến, bảo quản thực phẩm sống và chín theo quy định…
Đặc biệt, các khách sạn, nhà hàng đều thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, trong đó có dịch bệnh COVID-19 với việc trang bị đầy đủ nước sát khuẩn ở các khu ra vào, nơi khách đến, đi, yêu cầu nhân viên đeo khẩu trang... Tuy nhiên, một số khách sạn vẫn còn để xảy ra một số lỗi nhỏ, được đoàn kiểm tra kịp thời phát hiện, nhắc nhở, khẩn trương khắc phục trước khi diễn ra Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia-Lễ hội Hoa Lư năm 2021, tuyệt đối không để xảy ra ngộ độc thực phẩm cho đại biểu và du khách.
Mỹ Hạnh