Nội dung của bộ quy tắc bao gồm những cách ứng xử được cho là đúng mực của khách du lịch, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, hướng dẫn viên, người bán hàng, cộng đồng dân cư...
Với du khách, thông điệp ứng xử được bộ đưa ra là văn minh, tự trọng và trách nhiệm, thể hiện qua 20 hành vi. Trong đó, có việc phải xếp hàng trật tự, trang phục phù hợp, tôn trọng sự khác biệt về văn hóa, không vứt rác, không lấy đồ của người khác... Những việc như mua hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, sử dụng sản phẩm từ động vật hoang dã... được cho là ứng xử chưa đúng mực.
Với những người cung cấp dịch vụ du lịch, khách sạn, vận chuyển, bán hàng, bộ quy tắc cũng đưa một số quy tắc tương tự. Trong đó, có không chèo kéo khách, không nâng giá, ép giá, không bán hàng kém chất lượng, không sử dụng thương hiệu của người khác, không để người nước ngoài núp bóng kinh doanh, niêm yết giá...
Nguồn: vietnamtourism.gov.vn