Phát biểu khai mạc, ông Bùi Xuân Khu, Thứ trưởng thường trực Bộ Công thương nói: "Việc thực hiện trách nhiệm xã hội, vì lợi ích cộng đồng ngày càng trở thành vấn đề quan trọng được sự quan tâm của không chỉ các doanh nghiệp mà cả cộng động. Thực tế cho thấy doanh nghiệp phát triển vì lợi ích cộng đồng là cơ sở vững chắc để phát triển bền vững. Ngược lại, những doanh nghiệp vi phạm lợi ích này sẽ bị tẩy chay, dẫn tới phá sản"
Giải "Doanh nghiệp vì cộng đồng" là một giải lớn nhằm góp phần động viên, thúc đẩy các doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, không chỉ thể hiện cái tâm, đạo đức kinh doanh của nhà kinh doanh mà qua đó còn giúp các nhà kinh doanh tạo dựng được thiện cảm, uy tín với các đối tác, với đông đảo người tiêu dùng, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Chương trình đã thu hút hơn 200 doanh nghiệp tham gia. Qua hai vòng chấm giải, Ban tổ chức đã lựa chọn ra 82 doanh nghiệp tiêu biểu để trao cúp vàng. Điển hình như: Ngân hàng Công thương Việt nam, Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam, Bưu chính Viễn thông; Công ty TNHH Điều dưỡng và cai nghiện Ma túy Thanh Đa; Công ty TNHH Manulife Việt nam, Công ty Bóng đèn phích nước Rạng đông, Hệ thống Siêu thị Big C…
Đánh giá về Giải thưởng , ông Bùi Xuân Khu nhấn mạnh: "Mặc dù giải thưởng được bình chọn trúng vào năm nền kinh tế đang suy giảm, các doanh nghiệp phải lo chống đỡ với rất nhiều khó khăn, thậm chí có doanh nghiệp đang đứng trước nguy cơ phá sản nên sự hưởng ứng còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, giải đã khá thành công ngay từ lần trao giải thứ nhất"
Theo con số thống kê của Ban tổ chức, có tới 40, tỉnh thành trong cả nước chưa có địa phương đoạt giải; Các lĩnh vực có doanh nghiệp đoạt giải thấp là: nông nghiệp, nuôi trồng, chế biến thủy sản, thương mại (nhất là kinh doanh, xuất nhập khẩu).
Ngoài ra, Ban tổ chức còn bình chọn được 24 doanh nhân đoạt giải "Doanh nhân vì cộng đồng" và 14 sản phẩm đoạt giải "Sản phẩm vì cộng đồng".
Lễ trao giải diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội, được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam vào 10 h ngày 2-8-2009.
6 tiêu chí được dựa trên sự đánh giá toàn diện về đóng góp của doanh nghiệp với cộng đồng:
1. Sản xuất kinh doanh hiệu quả
2. Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà Nước
3. Làm tốt trách nhiệm trong nội bộ (với cổ đông, với người lao động, minh bạch trên thị trường chứng khoán, xây dựng văn hóa doanh nghiệp)
4. Làm tốt trách nhiệm trong kinh doanh với đối tác, bạn hàng
5. Thực hiện tốt trách nhiệm với người tiêu dùng
6. Làm tốt công tác bảo vệ môi trường và công tác từ thiện, nhân đạo.
Theo NDĐT