Trong dòng chảy không ngừng của báo chí hiện đại, Báo Ninh Bình cũng không nằm ngoài cuộc. Kể từ khi ra mắt giao diện mới của Báo Ninh Bình điện tử vào tháng 6/2020, Ban biên tập Báo Ninh Bình đã có những chỉ đạo kịp thời, phù hợp. tập trung đổi mới quy trình, cách làm báo. Do đó, Báo Ninh Bình điện tử đã từng ngày thu hút sự quan tâm, chú ý của bạn đọc cả trong và ngoài tỉnh, tăng lượt truy cập năm sau cao hơn năm trước "nhờ" cách làm mới các tác phẩm truyền thống.
"Làm mới" các tác phẩm trên Báo Ninh Bình điện tử
Những năm gần đây, Báo Ninh Bình nói chung, Báo Ninh Bình điện tử nói riêng đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Báo Ninh Bình, trong đó có báo điện tử được trang bị đồng bộ các trang thiết bị, máy móc để phục vụ cho hoạt động xuất bản báo chí. Ban Biên tập Báo Ninh Bình đã có sự chỉ đạo thường xuyên để định hướng nội dung, đổi mới phương thức, cách đưa tin trên báo điện tử nhằm thu hút bạn đọc.
Nhận thức rõ trách nhiệm và vai trò quan trọng trong việc từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền trên báo điện tử, đội ngũ cán bộ, phóng viên Báo Ninh Bình đã đẩy mạnh các hoạt động tác nghiệp, đảm bảo tiêu chí nhanh, kịp thời, bám sát các sự kiện và sẵn sàng đi đầu về thông tin so với các loại hình báo chí khác trong tỉnh.
Tại các phòng chuyên môn của Báo, việc trao đổi về nghiệp vụ, phân công rõ trách nhiệm cho phóng viên trước mỗi sự kiện được chú trọng, từ đó hình thành tác phong, ý thức tác nghiệp chuyên nghiệp, khoa học cho mỗi phóng viên. Do đó, các sự kiện, hội nghị của tỉnh diễn ra khoảng 30 phút, phóng viên đã có thể gửi tin, ảnh về cho Phòng Báo điện tử để sau 15-20 phút sẽ xuất bản tin đầu tiên về sự kiện đó.
Với cách làm này, rất nhiều sự kiện được tuyên truyền nhanh chóng, bắt kịp tiến độ diễn ra của sự kiện như: tuyên truyền các kỳ họp của HĐND tỉnh, về Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh lần thứ V, tuyên truyền về Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, sự kiện Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia Hoa Lư-Ninh Bình năm 2021… Sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả giữa các phòng chuyên môn và Phòng Báo điện tử đã góp phần quan trọng để các thông tin tuyên truyền trên báo điện tử diễn ra nhanh, kịp thời, đáp ứng yêu cầu bạn đọc…
Phòng Báo điện tử thực hiện xuất bản các tin, bài hàng ngày.
Đối với Phòng Báo điện tử, là phòng đảm nhận nhiệm vụ xuất bản các tác phẩm báo chí, phụ trách nội dung tuyên truyền trên mạng internet, tập thể cán bộ, biên tập viên, phóng viên, biên dịch viên, kỹ thuật đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhận thức rõ phải thực sự đổi mới, thay đổi phương thức làm việc để bắt nhịp với xu thế làm báo hiện đại, theo kịp các sự kiện mà phóng viên tác nghiệp. Mặc dù phải thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh không có nhiều nhân lực nhưng phòng đã tự học tập, nghiên cứu để vừa đáp ứng yêu cầu thông tin nhanh nhạy của tờ báo, vừa mày mò đổi mới cách xuất bản các tin, bài, ảnh.
Để góp phần đổi mới hình thức tuyên truyền trên báo điện tử, các đồng chí biên tập viên, kỹ thuật viên của Phòng được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng về làm báo hiện đại, ứng dụng các kỹ thuật mới trong các khâu làm báo điện tử. Do đó, cùng với việc xuất bản các tác phẩm báo chí truyền thống như: tin, bài, ảnh, Phòng Báo điện tử đã chủ động xuất bản một số sản phẩm báo chí mới như thiết kế Infographic, banner, Emagazine, xuất bản sản phẩm không phải thế mạnh trước nay của báo điện tử là video/clip.
Nếu theo dõi các tờ báo điện tử có lượng truy cập lớn nhất Việt Nam hiện nay như: VietnamExpress, Dân trí, Soha, Nhân dân điện tử… bạn đọc có thể thấy rõ những đổi mới tích cực của các tờ báo này trong việc đưa thông tin không chỉ nhanh mà còn phải có hình thức, giao diện đẹp, thu hút sự quan tâm của độc giả. Các sản phẩm báo chí chất lượng cao như: Mega Story, Emagazine… đã và đang được các báo chú trọng, thu hút người theo dõi bởi cách thiết kế theo hình thức một tạp chí điện tử hay câu chuyện bằng công nghệ thông tin.
Nắm bắt xu hướng làm báo hiện đại, mặc dù do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên việc tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ không thực hiện được, nhưng từ tháng 9/2021 Phòng Báo điện tử đã tự học tập và thiết kế nên sản phẩm Emagazine đầu tiên là "Dồn sức giải phóng mặt bằng cho công trình trọng điểm Dự án cao tốc Bắc-Nam".
Để thiết kế tác phẩm theo hình thức Emagazine, biên tập viên và kỹ thuật viên Phòng Báo điện tử đã lên khung kịch bản sơ bộ rồi kết hợp với phóng viên ảnh của phòng khác để triển khai các hoạt động tác nghiệp tại cơ sở: thực hiện phỏng vấn, quay video, bay flaycam, chụp ảnh… Phải dành thời gian khoảng 5 cuộc đi cơ sở thì mọi tư liệu cho bài viết mới hình thành. Sau đó, cũng khoảng thời gian 4-5 ngày để hình thành bài viết, sắp xếp hình ảnh rồi kỹ thuật viên sẽ thiết kế nên sản phẩm.
Mặc dù phải bỏ ra khoảng thời gian khá dài cho một tác phẩm nhưng ngay từ khi ra mắt bài viết theo hình thức Emagazine, bạn đọc, từ các đồng chí lãnh đạo tỉnh là nhân vật được phỏng vấn trong bài viết cho đến các đồng chí làm công tác quản lý báo chí tại Sở Thông tin và Truyền thông, bạn đọc của báo điện tử đều đánh giá cao sản phẩm báo chí mới, gửi những lời chúc mừng, động viên ê kíp thực hiện. Đó là động lực để nhóm tác giả thực hiện sản phẩm thêm quyết tâm, năng lượng để tiếp tục đầu tư, nghiên cứu, thiết kế các sản phẩm báo chí chất lượng cao theo hình thức này.
Theo thống kê, các tác phẩm Emagazine thường có lượt truy cập cao hơn so với bài viết thông thường trên báo điện tử, như: "Dồn sức giải phóng mặt bằng cho công trình trọng điểm Dự án cao tốc Bắc-Nam" có gần 4.000 lượt truy cập; "Chuyện về những chiếc lá Bồ đề trên đất cố đô" có 2.550 lượt truy cập; "Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4- Dịch vụ chất lượng phục vụ xã hội" có 2.760 lượt truy cập....
Cũng là các sản phẩm báo chí thu hút lượt truy cập của bạn đọc tương đương các tin, bài truyền thống. Thậm chí, một số sản phẩm có lượt truy cập cao hơn như: trailer Năm du lịch 2021 có 1.554 lượt truy cập; độc đáo nghi thức tế Cửu khúc có 1.354 lượt truy cập; ký kết chương trình công tác dân vận có 1.093 lượt truy cập; Học sinh trường chuyên tự tin, năng động có 1.212 lượt truy cập; Cồn Nổi-Kim Sơn có 1.627 lượt truy cập… Các video do Phòng Báo điện tử đã đổi mới về nội dung, không còn phụ thuộc vào các sự kiện, hội nghị, tìm các đề tài phong phú, đa dạng của cuộc sống nên cũng thu hút bạn đọc.
Bên cạnh việc thực hiện các hoạt động mang tính chất chuyên môn, nghiệp vụ để tăng lượt truy cập trên Báo Ninh Bình điện tử, Phòng Báo điện tử đã tham mưu cho BBT Báo Ninh Bình thành lập trang Fanpage để góp phần tăng sự tương tác với bạn đọc. Từ tháng 10/2020 trang Fanpage của Báo Ninh Bình chính thức ra mắt bạn đọc. Từ trang Fanpage, nhiều tin, bài từ báo điện tử và báo in được lựa chọn để đăng tải, đến với bạn đọc một cách rộng rãi hơn. Với việc tiếp cận trực tiếp mạng xã hội Facebook, trang Fanpage của Báo đang từng bước mở rộng lượng bạn đọc, tăng sự tương tác với bạn đọc không chỉ trong tỉnh và cả ngoài tỉnh.
Hoạt động trên một không gian rộng, không bị giới hạn là mạng internet, Báo Ninh Bình điện tử đã thể hiện rõ thế mạnh của loại hình báo điện tử trong việc cập nhật nhanh, kịp thời các sự kiện, hoạt động diễn ra hàng ngày của tỉnh. Từng bước đi đầu trong việc đưa tin các sự kiện của Ninh Bình, được cấp ủy, chính quyền và bạn đọc đánh giá cao về tính nhanh nhạy, thích ứng cao với xu thế làm báo hiện đại.
Từ một tờ báo chỉ có vài nghìn lượt truy cập/ngày, đến nay báo Ninh Bình điện tử đã thu hút lượng truy cập tăng gấp nhiều lần. Điển hình có những ngày Báo Ninh Bình điện tử có lượt truy cập cao: ngày 29/4/2021 có 19.477 lượt truy cập; ngày 10/5/2021 có 30.528 lượt truy cập; ngày 19/5/2021 có 95.237 lượt truy cập…