Để đạt được kết quả trên, huyện Yên Mô đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai có hiệu quả các chương trình trọng tâm trong công tác cải cách hành chính. Trong đó quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc gia vào hoạt động của các cơ quan, UBND các xã, thị trấn; cải cách tổ chức bộ máy, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông... Nhiều đơn vị đã triển khai có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước như: sử dụng phần mềm quản lý điều hành VNPT-iOffice; áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008. Hiện nay, 17/17 cơ quan và đơn vị sự nghiệp thuộc UBND huyện; 17/17 xã, thị trấn sử dụng thư điện tử để trao đổi, xử lý công việc. Năm 2017, UBND huyện đã triển khai xây dựng quy trình tổ chức thực hiện gồm 32 dịch vụ công cấp huyện và 2 dịch vụ công cấp xã ở mức độ 3 trên hệ thống Cổng dịch vụ công của huyện. Nhìn chung, hệ thống thư điện tử được quản trị vận hành ổn định, đảm bảo quá trình trao đổi, gửi, nhận văn bản của cán bộ, công chức và cơ quan nhà nước. Tỷ lệ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức dùng thư điện tử để trao đổi luôn ở mức cao, góp phần nâng cao hiệu quả trao đổi, xử lý công việc và năng suất lao động. Các thông tin về chủ trương, chính sách, các văn bản, quy định, thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến... được cập nhật thường xuyên trên trang thông tin điện tử của huyện đã giúp cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu dễ dàng tiếp cận, nâng cao hiểu biết về các thủ tục hành chính của nhà nước.
Cũng trong năm 2017, nhằm từng bước hiện đại hóa hành chính, huyện Yên Mô đã chỉ đạo các xã: Yên Từ, Yên Thành, Khánh Thịnh triển khai thực hiện quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008, trên cơ sở đó huyện rút kinh nghiệm để xây dựng kế hoạch áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia vào hoạt động của UBND các xã, thị trấn trong những năm tới. Việc ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO trong công tác CCHC và hoạt động quản lý nhà nước được duy trì và phát triển đã góp phần tích cực trong giải quyết công việc chuyên môn, các quy trình được cụ thể hóa và xác định rõ trách nhiệm của từng phòng, ban, đơn vị, từng bước nâng cao năng lực và tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Bên cạnh đó, huyện Yên Mô chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện công khai, minh bạch các thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực tại trụ sở cơ quan, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa; công khai số điện thoại của lãnh đạo UBND, Thường trực HĐND huyện để các tổ chức, công dân phản ánh, kiến nghị khi có nhu cầu. Huyện cũng thường xuyên kiện toàn việc phân công cán bộ đầu mối về kiểm soát thủ tục hành chính ở địa phương nhằm phối hợp thực hiện hiệu quả hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính từ huyện đến cơ sở. Năm 2017, số lượng các thủ tục hành chính được giải quyết theo cơ chế một cửa tại UBND cấp huyện là 253/271 thủ tục, cấp xã là 99/119 thủ tục, đã có 51/271 thủ tục hành chính được giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông tại UBND cấp huyện. Trong năm, Trung tâm một cửa liên thông cấp huyện đã tiếp nhận 3.147 hồ sơ và 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn, trong đó chủ yếu là lĩnh vực đất đai (2.796 hồ sơ). Tại bộ phận một cửa ở các xã trên địa bàn huyện đã tiếp nhận 42.823 hồ sơ và 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn, trong đó chủ yếu là lĩnh vực tư pháp, môi trường, lao động, thương binh và xã hội.
Việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được huyện Yên Mô đặc biệt chú trọng, coi đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định thành công trong công tác CCHC. Năm 2017, các cơ quan chuyên môn và đơn vị sự nghiệp trên địa bàn huyện đã thực hiện đề án vị trí việc làm theo Quyết định số 2044 của Bộ Nội vụ về việc phê duyệt danh mục vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức hành chính của tỉnh Ninh Bình. Trong năm, huyện đã xây dựng đề án và thực hiện sáp nhập Trung tâm dạy nghề và Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Yên Mô thành Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên huyện Yên Mô. Hiện đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của huyện có 96,14% đạt chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ. Ngoài ra, các đơn vị đều thực hiện đúng các quy định về tuyển dụng, quản lý cán bộ, công chức, viên chức cũng như các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, góp phần quan tâm, tạo điều kiện để họ yên tâm công tác.
Phát huy kết quả đạt được, năm 2018, huyện Yên Mô tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, kiểm soát chặt chẽ thủ tục hành chính ban hành mới; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành, giải quyết thủ tục hành chính, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc và hiệu lực quản lý Nhà nước; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; triển khai sâu rộng cuộc vận động "Đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao chất lượng thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức"...
Mai Lan