Tổng kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2011 đạt 55,5 triệu USD, gấp gần 3,3 lần so với cùng kỳ năm trước và đạt 55,4% so với kế hoạch năm. Thị trường xuất khẩu hàng hóa được củng cố và mở rộng. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có trên 40 doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế tham gia hoạt động xuất khẩu. Hàng hóa xuất khẩu của Ninh Bình đã có mặt ở trên 35 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có các thị trường lớn như: Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Nga, Đài Loan, Hàn Quốc… Ngoài các sản phẩm xuất khẩu truyền thống như: nước quả ép đông lạnh, quả đóng hộp, thịt lợn đông lạnh, sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ như cói, thêu ren… Đã xuất hiện một số sản phẩm mới có kim ngạch xuất khẩu cao như túi nhựa PVC các loại, xi măng. Cơ cấu nhóm hàng, mặt hàng xuất khẩu đã được cải thiện. Tỷ trọng các nhóm hàng, mặt hàng đã qua chế biến, có hàm lượng công nghệ tăng khá.
Một số doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu tăng khá như: Công ty TNHH giầy Adora ước đạt 17 triệu USD; Công ty TNHH The Vissai ước đạt 11,7 triệu USD; Công ty TNHH Great Global International ước đạt 10,3 triệu USD; Công ty dệt may Nien Hsing ước đạt 2,3 triệu USD; Công ty TNHH Panl of Vina ước đạt 3 triệu USD; Công ty may Vạn Xuân ước đạt 1,8 triệu USD. Hoạt động xuất khẩu phát triển đã đóng góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho hàng chục nghìn lao động… Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động xuất khẩu 4 tháng đầu năm của tỉnh ta còn bộc lộ một số hạn chế cần được khắc phục.
Để đẩy mạnh hơn nữa hoạt động xuất khẩu, trong thời gian tới cần triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch xúc tiến thương mại và kế hoạch khuyến công đã được UBND tỉnh phê duyệt nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh. Xây dựng, đổi mới cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu trên cơ sở ưu tiên phát triển các mặt hàng có giá trị gia tăng cao, sử dụng nguyên liệu trong nước, trong tỉnh. Tích cực đổi mới, ứng dụng công nghệ tiên tiến, chú trọng phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ để tăng khả năng cung ứng nguyên, vật liệu, bán thành phẩm, phụ liệu đầu vào trong nước cho sản xuất hàng xuất khẩu, nhằm giảm chi phí sản xuất và nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm xuất khẩu. Thực hiện chiến lược phát triển và mở rộng thị trường xuất khẩu đối với từng nhóm hàng, mặt hàng thông qua nhiều hình thức như tổ chức cho các doanh nghiệp khảo sát thị trường quốc tế, tổ chức cho doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm quốc tế nhằm quảng bá sản phẩm, thương hiệu và hình ảnh doanh nghiệp xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Đẩy mạnh phát triển các hoạt động dịch vụ phục vụ cho hoạt động xuất, nhập khẩu trên địa bàn, trong đó tập trung phát triển các loại hình dịch vụ phù hợp để xuất khẩu tại chỗ (cảng, kho ngoại quan, dịch vụ du lịch...). Hỗ trợ, đào tạo phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, góp phần nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, trong đó chú trọng đào tạo nâng cao trình độ thiết kế, chế tạo, trình độ quản lý, kỹ năng xúc tiến thị trường quốc tế. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất khẩu, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp xuất khẩu.
Từng bước xây dựng thương hiệu một số sản phẩm xuất khẩu chủ lực của tỉnh trên thị trường, đây cũng là yếu tố quan trọng để tăng khả năng cạnh tranh và hiệu quả của hoạt động xuất khẩu, góp phần hoàn thành kế hoạch xuất khẩu năm 2011.
Thanh Chiên