Tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh ước đạt 63,6 triệu USD, đạt 127,2% kế hoạch năm, tăng 31,9%. Đây là năm có kim ngạch xuất khẩu đạt cao nhất từ trước đến nay, hoàn thành vượt mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra.
Tín hiệu vui từ xuất khẩu
Thời gian gần đây, lực lượng doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất, nhập khẩu trên địa bàn tỉnh đã phát triển cả về số lượng, chất lượng, với trên 40 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng xuất khẩu, trong đó có 22 doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp. Để từng bước khẳng định thương hiệu của mình trong nền kinh tế hội nhập, các doanh nghiệp đã từng bước đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh, cách quản lý. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất nhà xưởng, trang thiết bị tiên tiến, tạo ra mẫu hàng mới đa dạng, có thẩm mỹ cao, phù hợp với thị hiếu của khách hàng. Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, từng bước cải tiến mẫu mã, hạ giá thành sản phẩm, nâng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.
Những tháng đầu năm 2009, do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính - kinh tế thế giới đã làm cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Tỉnh đã chỉ đạo thực hiện tốt chính sách thu hút đầu tư, khuyến khích phát triển sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, đồng thời triển khai những giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội như: đào tạo nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp xuất khẩu, hỗ trợ cho người trồng cói triển khai hiệu quả các gói kích cầu đầu tư. Chính vì thế mà hoạt động xuất khẩu trên địa bàn tỉnh tiếp tục được giữ vững và có bước tăng trưởng khá.
Năm 2009, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh ước đạt 63,6 triệu USD, đạt 127,2% kế hoạch năm, tăng 31,9%. Trong đó nhóm hàng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ước đạt 45 triệu USD, tăng 34,2% so với cùng kỳ và chiếm 70,8% tổng giá trị xuất khẩu. Nhóm hàng nông sản, thực phẩm xuất khẩu ước đạt 18,581 triệu USD, tăng 26,8% so với cùng kỳ, chiếm 29,2% tổng kim ngạch xuất khẩu. Các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu mặt hàng dệt may vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng cả về số lượng và giá trị xuất khẩu. Trong năm 2009, số lượng hàng xuất khẩu đạt 6.266 nghìn sản phẩm, tăng 76% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may đạt 36,881 triệu USD, tăng 23,1% so với cùng kỳ và chiếm 58% tổng giá trị xuất khẩu. Các doanh nghiệp có mức tăng khá là Công ty May Vạn Xuân, kim ngạch xuất khẩu đạt 4,5 triệu USD, tăng hơn 2 lần; Công ty May xuất khẩu Ninh Bình đạt 5,5 triệu USD, tăng 15,6% so với kế hoạch.
Bên cạnh đó phải kể đến sự đóng góp của một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, tuy mới tham gia xuất khẩu hàng may mặc nhưng đã đạt kim ngạch xuất khẩu tương đối cao như: Công ty TNHH Great Global đạt 17,2 triệu USD; Công ty TNHH Shinhan Global đạt 2,15 triệu USD. Đến nay, hàng hóa tỉnh Ninh Bình đã xuất khẩu sang gần 30 nước trên thế giới như Nhật, Đức, ý, Mỹ, Tây Ban Nha…
Những giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu
Mặc dù kim ngạch xuất khẩu năm 2009 tăng 31,9% so với năm 2008, nhưng hoạt động xuất khẩu của tỉnh Ninh Bình vẫn còn những khó khăn nhất định. Số lượng hàng làm gia công và xuất khẩu ủy thác vẫn còn lớn, sức cạnh tranh của hàng xuất khẩu còn hạn chế, thị trường tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp bị thu hẹp, nhu cầu tiêu dùng trên thế giới giảm, khách hàng ép giá, lấy hàng chậm, thanh toán chậm, giá các mặt hàng xuất khẩu đều giảm. Giá nguyên, vật liệu, phụ liệu đầu vào tăng...
Mặc dù tỉnh đã triển khai mạnh chính sách kích cầu của Chính phủ, nhưng các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc vay vốn do các điều kiện vay vốn còn ràng buộc nhiều thủ tục. Mặt khác, quy mô sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp còn nhỏ và đặc biệt là chưa giải quyết triệt để được nợ vốn của ngân hàng khi chuyển sang cổ phần hóa doanh nghiệp nên khó tiếp cận được chính sách vay vốn ưu đãi của Chính phủ.
Tập huấn nâng cao năng lực kinh doanh xuất khẩu năm 2009. Ảnh: Đức Lam
Để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu phát triển với tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, các cấp, các ngành và doanh nghiệp cần đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 04/NQ-TU của Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển trồng, chế biến cói, thêu ren và chế tác đá mỹ nghệ giai đoạn 2006-2010, tham mưu kịp thời cho tỉnh những biện pháp giải quyết đối với nghề cói, thêu ren, chế tác đá mỹ nghệ. Xây dựng chiến lược phát triển xuất khẩu của tỉnh đến năm 2020, trong đó tập trung vào nhóm hàng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp như hàng dệt may, cói, thêu, đá mỹ nghệ; nhóm hàng nông sản, thực phẩm như thịt lợn, dứa, nấm rơm, rau quả, nhất là sản phẩm vụ đông để các doanh nghiệp và nhà đầu tư có định hướng kinh doanh cho phù hợp.
Triển khai thực hiện tốt chính sách thu hút đầu tư và khuyến khích phát triển sản xuất, kinh doanh hàng xuất khẩu trên địa bàn. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận và mở rộng thị trường xuất khẩu, hỗ trợ nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm xuất khẩu của tỉnh. Tạo cầu nối liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại với các làng nghề truyền thống.
Đổi mới công tác tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại; xây dựng kế hoạch đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho một số ngành sản xuất, nhất là các chương trình đào tạo nghề, giải quyết nguồn lao động trong một số ngành sản xuất hàng xuất khẩu đang gặp khó khăn về nguồn lao động; rút ngắn thời gian làm các thủ tục hành chính, đặc biệt là các thủ tục vay vốn ngân hàng để doanh nghiệp có thể tiếp cận được nguồn vốn một cách nhanh nhất, nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu trên địa bàn tỉnh phát triển.
Thanh Chiên