Đây là nội dung đáng chú ý trong "Dự thảo tờ trình Chính phủ về ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ."
Mức thu bằng 60% xe con?Theo thống kê của Bộ Tài chính, trong giai đoạn vừa qua (2012-2017) số lượng xe pick-up, gồm cả xe pick-up chở hàng và xe pick-up chở người (nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước) tăng theo từng năm. Đáng chú ý, trong số xe trên, số lượng xe pick-up chở hàng có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống chiếm phần lớn. Số lượng loại xe này cả lắp ráp và nhập khẩu trong năm 2012 là 3.305 chiếc, sang năm 2013 đã lên tới 6.902 chiếc. Tới năm 2017, lượng xe này thậm chí đã lên con số 28.911 chiếc. Bình quân giai đoạn trên, lượng xe này mỗi năm là 16.383 chiếc, chiếm khoảng 99,8% số lượng xe pick-up.Trong khi ấy, thực tế, xe ôtô pick-up chở hàng có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống được sử dụng kết hợp vừa chở người, vừa chở hàng chứ không chỉ chở hàng.Bộ Tài chính cũng dẫn quan điểm cho rằng, phương tiện được xác định là xe ôtô con để được áp dụng hệ thống báo hiệu đường bộ của xe ôtô con khi tham gia giao thông theo quy định bao gồm cả xe pick-up và xe tải tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống."Như vậy, loại xe ôtô nêu trên khi tham gia giao thông được áp dụng các hệ thống báo hiệu đường bộ như ôtô con, không bị hạn chế về thời gian được phép lưu thông trong đô thị, được phép lưu thông vào làn đường dành cho ôtô con," dự thảo của Bộ Tài chính nêu lên.Từ đó, để đảm bảo công bằng về mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe ôtô con, Bộ Tài chính đề xuất quy định thay đổi mức thu đối với xe ôtô pick-up chở hàng và ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống. Hiện tại, mức lệ phí trước bạ lần đầu với các dòng xe trên chỉ là 2% trong khi các loại ôtô từ 9 chỗ trở xuống là 10-15%.Trong dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu của ôtô pick-up chở hàng và ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô con (trong khung 10-15%). Mức thu lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi là 2%.
Lượng xe pick-up nhập khẩu và sản xuất trong nước giai đoạn 2012- 2017.
Giá biến động từ 10% sẽ điều chỉnhNghị định hiện tại cũng có một nội dung nhận được nhiều luồng ý kiến là mức biến động giá chuyển nhượng ôtô, xe máy để điều chỉnh bảng giá tính lệ phí trước bạ.Theo quy định hiện tại: Giá tính lệ phí trước bạ đối với ôtô, xe máy là giá tại bảng giá do Bộ Tài chính ban hành. Trường hợp giá chuyển nhượng tài sản thực tế trên thị trường tăng hoặc giảm từ 20% trở lên so với giá tính lệ phí trước bạ tại bảng giá thì Bộ Tài chính điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với tài sản đó.Theo đánh giá của Bộ Tài chính, trong thời gian qua, thực hiện cam kết quốc tế về cắt giảm thuế nhập khẩu, giá chuyển nhượng trên thị trường của nhiều dòng xe có xu hướng giảm nhưng ở mức thấp (chưa đến 20%). Trong khi đó giá tính lệ phí trước bạ vẫn phải áp dụng theo bảng giá do chưa đủ điều kiện để điều chỉnh bảng giá.Cơ quan soạn thảo dẫn số liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cung cấp cho thấy, trong giai đoạn 2015-2017, đối với ôtô, tùy từng mẫu xe, số lần thay đổi giá từ 1-6 lần, mức biến động giá giảm phổ biến ở mức từ 2-7%. Mức biến động giá tăng phổ biến ở mức từ 2-6%.Với xe máy, số lần thay đổi giá và mức biến động giá chủ yếu là đối với xe lắp ráp trong nước; mức biến động giá tăng phổ biến ở mức từ 1-3%.Từ đó, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi mức biến động giá chuyển nhượng ôtô, xe máy "từ 20% trở lên" hiện tại xuống "10% trở lên" so với bảng giá để điều chỉnh./.
Theo Xuân Dũng/Vietnam+/TTXVN