Ngay từ khi Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động phong trào xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, tỉnh Ninh Bình đã tiến hành triển khai nghiêm túc và qua nhiều năm thực hiện cho thấy, phong trào đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng dạy và học.
Là một xã thuộc vùng bãi ngang, nguồn thu nhập của nhân dân chủ yếu từ nuôi trồng thủy sản lại phụ thuộc nhiều vào thời tiết nên đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kim Đông (Kim Sơn) luôn tranh thủ sự quan tâm của cấp trên, huy động mọi nguồn lực để tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm các điều kiện cho thầy và trò các nhà trường dạy tốt, học tốt. Đến nay, cả ba cấp học trên địa bàn xã (mầm non, tiểu học và THCS) đều đạt chuẩn quốc gia; trong đó, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 năm 2010, trường mầm non đạt chuẩn quốc gia năm 2011 và tháng 7-2013 vừa qua, trường THCS của xã đã được công nhận là trường học đạt chuẩn quốc gia.
Thầy giáo Vũ Văn Dụ, Hiệu trưởng Trường THCS Kim Đông cho biết: Hàng năm, nhà trường làm tốt công tác huy động và duy trì sĩ số học sinh, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, thân thiện, ổn định và có chất lượng. Kỷ cương, nền nếp dạy và học không ngừng được củng cố và duy trì. Phong trào đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục được nhà trường triển khai sâu rộng ở tất cả các bộ môn học và tiết học. Kết quả, hàng năm, số học sinh tốt nghiệp THCS trúng tuyển vào các trường THPT đạt tỷ lệ 60-85%, mỗi năm có từ 15-20 học sinh của trường thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng chính quy. Để đạt danh hiệu trường học đạt chuẩn quốc gia, Ban giám hiệu nhà trường đã tham mưu với các cấp, các ngành và huy động toàn xã hội chung tay đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học trị giá trên 6,5 tỷ đồng. Trong đó, riêng Hội phụ huynh học sinh đã ủng hộ gần 90 triệu đồng để mua sắm, bổ sung bàn ghế, làm lán xe, tường rào… cho nhà trường.
Đồng chí Trần Đức Thuận, Chủ tịch UBND xã Kim Đông cho biết: Là xã ven biển còn nhiều khó khăn nhưng Kim Đông rất quan tâm, chú trọng đến việc học của con em địa phương. Để thực hiện nhiệm vụ công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, cấp ủy, chính quyền địa phương đã ban hành nghị quyết chuyên đề, xây dựng đề án hướng tới mục tiêu tất cả các cấp học, bậc học trên địa bàn xã hội đủ các tiêu chuẩn trường học đạt chuẩn quốc gia và dần nâng chuẩn. Hàng năm, xã dành nguồn kinh phí phù hợp để bổ sung sửa chữa, xây dựng mới các phòng học, phòng chức năng, sân chơi, bãi tập… cho các trường học. Để xây dựng Trường THCS Kim Đông đạt chuẩn quốc gia, năm học 2012-1013, UBND xã đã đầu tư xây dựng 8 phòng học với tổng số tiền trên 4 tỷ đồng. Đồng thời đầu tư xây dựng 2 công trình vệ sinh, đổ sân bê tông, sửa tường bao, xây dựng phòng học chức năng, phòng bảo vệ, mua sắm thêm bàn ghề, thiết bị dạy và học… với tổng số tiền trên 2,5 tỷ đồng. Hiện cả 3 trường học trên địa bàn xã đều đã đạt chuẩn Quốc gia. Nhiệm vụ của xã trong thời gian tới là tiếp tục bổ sung và nâng cấp các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học theo hướng hiện đại, đảm bảo cho con em trong xã được học tập trong môi trường giáo dục tốt nhất…
Cũng như Trường THCS Kim Đông, Trường THCS Phú Long nằm trên địa bàn một xã vùng cao của huyện Nho Quan. Xã có 35% dân số thuộc dân tộc ít người, trình độ dân trí không đồng đều và địa bàn rộng là khó khăn lớn khi xây dựng các tiêu chí để trường đủ điều kiện đạt chuẩn quốc gia. Cô giáo Lương Thị Kịnh, Hiệu trưởng Trường THCS Phú Long cho biết: Để huy động được sự vào cuộc, quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ việc dạy và học của các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể, nhà trường xác định trước hết phải khẳng định mình bằng chất lượng dạy và học. Hàng năm, tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt đều đạt từ 90% trở lên. Chất lượng học sinh giỏi tăng nhanh theo từng năm, mỗi năm nhà trường có từ 35-40 học sinh giỏi cấp huyện, 2-5 học sinh giỏi cấp tỉnh. Tỷ lệ tốt nghiệp lớp 9 đều đạt từ 92% trở lên. Tỷ lệ học sinh thi đỗ vào lớp 10 THPT đạt từ 85% trở lên…
Để đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, nhà trường đã được ngân sách nhà nước đầu tư theo chương trình kiên cố hóa 6 tỷ đồng xây dựng các khu phòng học, phòng chức năng và ngân sách địa phương đầu tư 1,4 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa, nâng cấp khu thư viện, công trình nhà bảo vệ, phòng y tế, khuôn viên, cảnh quan môi trường… Ban đại diện cha mẹ học sinh trong 3 năm gần đây cũng đã huy động hàng nghìn ngày công, hiện vật trị giá hàng trăm triệu đồng tu sửa, đóng mới bàn ghế chuẩn, trồng cây xanh, chỉnh trang khuôn viên trường học…
Theo đồng chí Trần Quang Ánh, Phó Giám đốc Thường trực Sở GD và ĐT thì, phong trào xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia không chỉ là nhiệm vụ của ngành Giáo dục mà trong những năm qua đã được cả hệ thống chính trị và nhân dân các địa phương quan tâm thực hiện, ủng hộ. Nhiều xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã quan tâm, mở rộng khuôn viên, tăng "quỹ đất" cho các nhà trường, đáp ứng yêu cầu của trường học đạt chuẩn quốc gia. Trung bình mỗi năm học, toàn tỉnh có thêm hàng chục trường đạt chuẩn quốc gia ở các bậc học. Bước vào năm học 2013-2014, tỷ lệ phòng học kiên cố toàn ngành đạt 83,5%. Tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia các cấp học đạt 72,3%; trong đó, mầm non đạt 60,7%, tiểu học 100% đạt chuẩn mức độ 1 (trong đó có 29,3% trường đạt chuẩn mức độ 2), THCS đạt 64,8% và THPT đạt 22,2%.
Tuy nhiên, hiện nay công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia của tỉnh đang có xu hướng chậm lại, do nhiều địa phương gặp khó khăn về ngân sách. Bên cạnh nhu cầu phát triển thêm các trường học đạt chuẩn, đáp ứng tốt hơn cho việc dạy và học ở các nhà trường, việc giữ vững thành tích của các trường đã được kiểm tra công nhận đạt chuẩn cũng được các nhà trường, địa phương quan tâm. Kết quả kiểm tra đánh giá lại đối với những trường học đã đạt chuẩn thời gian qua cho thấy, nhìn chung các trường vẫn giữ vững các tiêu chí chuẩn; chỉ còn số ít trường việc củng cố cơ sở vật chất hoặc chất lượng giáo dục chưa được duy trì tốt.
Việc duy trì, củng cố, bổ sung, nâng cấp các tiêu chí một cách vững chắc, nhất là về chất lượng giáo dục cần được các nhà trường tiếp tục quan tâm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Cùng với đó, các địa phương cần quan tâm đầu tư, bổ sung về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học để không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học…
Mỹ Hạnh