Sau hơn 1 năm thành lập, nhà trường đã ổn định tổ chức và tiến hành tuyển sinh khóa đầu tiên hệ đại học, bước đầu khẳng định được vị trí, vai trò của một trường Đại học đa ngành. Nhân dịp này, phóng viên Báo Ninh Bình đã có cuộc phỏng vấn Tiến sỹ Bùi Thành Đông, Hiệu trưởng nhà trường.
Phóng viên (P.V): Thưa đồng chí, sau một năm thành lập, Trường Đại học Hoa Lư đã có bước phát triển như thế nào?
Đồng chí Bùi Thành Đông (Đ/c B.T.Đ): Sau một năm thành lập, được sự quan tâm giúp đỡ của Bộ Giáo dục - Đào tạo, đặc biệt là sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, toàn thể cán bộ, giảng viên, HSSV nhà trường đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn vươn lên và đạt được một số kết quả bước đầu.
Nhà trường đã khẩn trương, bố trí sắp xếp lại bộ máy tổ chức, đi vào hoạt động ổn định, phát huy hiệu quả. Hiện nay, Trường đã thành lập 16 đơn vị trực thuộc, gồm 6 phòng chức năng, 6 khoa; 3 tổ bộ môn và 1 trung tâm, kiện toàn và bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo các đơn vị để triển khai nhiệm vụ năm học.
Đồng thời quan tâm nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giảng viên đạt tiêu chuẩn, từng bước đáp ứng yêu cầu đào tạo của một trường Đại học đa ngành. Nhà trường đã thực hiện chế độ thu hút cán bộ có trình độ cao về công tác tại trường, năm 2007 nhà trường tuyển dụng 20 viên chức, năm 2008 tuyển dụng 25 viên chức, trong đó có 9 thạc sỹ, còn lại là cán bộ, giảng viên có kinh nghiệm và sinh viên tốt nghiệp đại học loại khá, giỏi. Hiện nay, tổng số cán bộ, giảng viên, CNV của Trường là 195 người, trong đó giảng viên 150 người (có 1 Tiến sỹ, 60 Thạc sỹ); Đảng bộ Trường có 7 chi bộ với 101 đảng viên; Công đoàn Trường có 8 công đoàn bộ phận với 195 đoàn viên và CNV.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giảng viên được đặc biệt quan tâm. Hiện tại nhà trường đang cử 34 giảng viên đi học cao học và nghiên cứu sinh. Nhà trường mở lớp bồi dưỡng Tin học, Ngoại ngữ cho tất cả cán bộ, giảng viên, phấn đấu đến năm 2010 có 100% cán bộ, giảng viên đạt chuẩn về Tin học, ngoại ngữ để phục vụ công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học.
Đổi mới và nâng cao hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học là chiến lược quan trọng và lâu dài của nhà trường. Đến nay, Trường đã mở 7 mã ngành đại học (4 ngành sư phạm và 3 ngành ngoài sư phạm), đang tập trung chỉ đạo công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm học 2008-2009. Phát triển quy mô đào tạo các ngành hệ tập trung để đáp ứng nhu cầu của xã hội, liên kết với các trường có danh tiếng (Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội) mở lớp cao học chuyên ngành Kinh tế Chính trị cho cán bộ dự nguồn và các ngành nghề mà nhà trường chưa có điều kiện tuyển sinh như: Xây dựng dân dụng, Tài chính, Kế toán. Song song với công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, nhà trường còn chú trọng tăng cường kỷ cương, nề nếp trong dạy và học: Đổi mới và cải tiến lề lối làm việc của cán bộ, giảng viên, nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn, đổi mới công tác thi học kỳ, học phần nhằm đánh giá đúng chất lượng giảng viên và sinh viên. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, điều chỉnh, rút kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo và điều hành. Ban hành các văn bản về giảng dạy và nghiên cứu khoa học, thanh tra, kiểm tra học phần, học kỳ, thi tốt nghiệp... Đặc biệt là quan tâm đến giáo dục toàn diện cho sinh viên, gắn học tập chuyên môn với rèn luyện phẩm chất đạo đức.
Bên cạnh đó, Trường cũng không ngừng tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy. Nhà trường đã tiến hành nâng cấp sửa chữa nhà hiệu bộ, phòng học, các phòng chức năng, phòng thực hành, lắp đặt thư viện điện tử, hệ thống phần mềm quản lý đào tạo, bổ sung máy tính và các trang thiết bị để đáp ứng yêu cầu giảng dạy và học tập. Nhà trường đang triển khai thi công hạng mục san lấp mặt bằng, xây tường bao khu trụ sở mới diện tích 25 ha, đang xây dựng mới khu 10 phòng học phục vụ cho năm học 2008-2009.
Sinh viên Trường Đại học Hoa Lư. Ảnh: Xuân Tứ
P.V: Đồng chí có thể cho biết đến thời điểm hiện nay công tác tuyển sinh, nhất là tuyển sinh hệ Đại học đạt kết quả như thế nào? Có gì thuận lợi, khó khăn?
Đ/c B.T.Đ: Năm học 2008-2009 là năm đầu tiên nhà trường tuyển sinh hệ Đại học, chỉ tiêu tuyển sinh 1.200, trong đó: Đại học 500, Cao đẳng 550, Trung cấp 150. Do chuẩn bị chu đáo và nghiêm túc ngay từ đầu nên công tác tuyển sinh năm nay diễn ra thuận lợi, đúng quy định; nhà trường đã hoàn thành việc xét tuyển nguyện vọng 1 và gọi sinh viên nhập học. Số lượng xét tuyển nguyện vọng 1 vào trường đối với hệ Đại học đạt 50% chỉ tiêu, hệ Cao đẳng đạt trên 30% chỉ tiêu, nhà trường còn dành khoảng 600 chỉ tiêu để xét tuyển nguyện vọng 2. Tính đến ngày 5-9, số lượng hồ sơ đăng ký nguyện vọng 2 là 1.100, như vậy kỳ tuyển sinh năm nay số lượng thí sinh đăng ký tăng lên nhiều so với năm trước. Điểm xét tuyển vào trường bằng và cao hơn điểm sàn đại học, cao đẳng, có nhiều thí sinh trúng tuyển đạt trên 20 điểm, điều đó đã thể hiện chất lượng đầu vào của Trường tương đối cao.
Tuy nhiên, do năm đầu tiên Trường tuyển sinh hệ Đại học, cơ sở vật chất và đội ngũ của nhà trường còn nhiều khó khăn và bất cập, uy tín của nhà trường chưa cao, một số trường đại học không gửi kết quả thi của thí sinh có nguyện vọng vào Đại học Hoa Lư đúng quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo nên ít nhiều gây khó khăn cho công tác tuyển sinh.
P.V: Căn cứ vào thông báo tuyển sinh thì phần lớn chỉ tiêu là thuộc về các ngành sư phạm, đồng chí có thể nói gì về vấn đề này?
Đ/c B.T.Đ: Trường Đại học Hoa Lư tiền thân là Trường Cao đẳng Sư phạm Ninh Bình, đây là trường có bề dày thành tích trong đào tạo các ngành sư phạm, để phát huy thế mạnh về đội ngũ và cơ sở vật chất của mình nên chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2008-2009 ngành sư phạm đông hơn các ngành khác. Tuy nhiên, trong những năm tiếp theo nhà trường sẽ mở rộng tuyển sinh các ngành ngoài sư phạm, nhất là các chuyên ngành kinh tế, kỹ thuật và du lịch đáp ứng nhu cầu của địa phương.
P.V: Để nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu xã hội, nhà trường có định hướng và những giải pháp như thế nào?
Đ/c B.T.Đ: Xây dựng Trường Đại học Hoa Lư thành một trung tâm đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh là nhiệm vụ chính trị quan trọng của nhà trường. Định hướng đến năm 2015 quy mô đào tạo của nhà trường là 5.000 sinh viên. Để đáp ứng yêu cầu đó cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trước mắt tập trung vào 2 nhóm giải pháp lớn đó là:
Nâng cao chất lượng đội ngũ: Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ giảng dạy, nghiên cứu khoa học và quản lý đủ chủng loại, đạt tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu đào tạo của một trường Đại học đa ngành. Mở rộng hợp tác quốc tế nhằm nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ, giảng viên. Xây dựng kế hoạch và lộ trình để cử cán bộ, giảng viên đi học chương trình sau đại học trong và ngoài nước, phấn đấu đến năm 2015 có 80% cán bộ, giảng viên có trình độ sau đại học, trong đó trên 10% có trình độ Tiến sỹ. Thực hiện chế độ thu hút đối với những cán bộ, giảng viên có trình độ cao về công tác và giảng dạy tại Trường.
Xây dựng cơ sở vật chất, các điều kiện cho dạy và học: Tranh thủ mọi nguồn lực và sự giúp đỡ của Trung ương và của tỉnh tập trung xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho đào tạo và nghiên cứu khoa học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, nhất là khu trụ sở mới 25 ha đã được phê duyệt. Trước mắt đầu tư mua sắm các trang thiết bị xây dựng 10 phòng học mới, lắp đặt thư viện điện tử, phần mềm quản lý đào tạo để tạo điều kiện tốt nhất cho công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học của nhà trường trong năm học 2008-2009.
P.V: Xin cảm ơn đồng chí!
Nguyễn Thơm (thực hiện)