Vietcombank Ninh Bình: Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
Thứ Năm, 18/06/2020, 08:41
Zalo
Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh về triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt các khoản thu phí, lệ phí dịch vụ hành chính công, thời gian qua, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Ninh Bình đã tiên phong cung cấp các giải pháp tài chính thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh.
Vietcombank Ninh Bình: Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
Theo ông Hoàng Huy Nam, Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, chi nhánh Ninh Bình (Vietcombank Ninh Bình): Được sự chấp thuận của UBND tỉnh, Vietcombank Ninh Bình là ngân hàng duy nhất trên địa bàn triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt đối với các khoản thu phí, lệ phí dịch vụ hành chính công tới 100% các sở, ngành trên địa bàn tỉnh. Bước đầu dịch vụ của Vietcombank đã kết nối trực tuyến với Cổng dịch vụ hành chính công của tỉnh Ninh Bình, cho phép tất cả các khách hàng của Vietcombank thực hiện thanh toán phí, lệ phí dịch vụ hành chính công thông qua kênh thanh toán trực tuyến.
Trước đó, để chuẩn bị cho các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, từ những năm 2000, Ngân hàng đã tập trung đầu tư phát triển các kênh ngân hàng điện tử trong hoạt động thanh toán và dịch vụ cho khách hàng. Đến nay, Vietcombank tự hào là một trong số ít ngân hàng cung cấp đầy đủ các hạng mục từ internet banking, mobile banking, SMS banking, phone banking với các tính năng từ cơ bản đến hiện đại nhất. Từ đó, Ngân hàng đẩy mạnh hợp tác với hàng trăm nhà cung cấp dịch vụ lớn trên toàn quốc, bao gồm các dịch vụ thanh toán hóa đơn tiền điện - nước, mua vé máy bay, vé tàu hỏa, vé xem phim, thanh toán học phí, cước truyền hình, viễn thông, internet, phí bảo hiểm… Bình quân mỗi ngày có hơn 500.000 giao dịch trên các kênh ngân hàng điện tử của Vietcombank.
Hướng dẫn khách hàng sử dụng phần mềm trên điện thoại.
Cũng theo ông Hoàng Huy Nam, tại thời điểm này, người tiêu dùng có thể tham gia rất nhiều chương trình thanh toán không dùng tiền mặt. Cụ thể, Vietcombank dành nhiều ưu đãi cho chủ thẻ Vietcombank, miễn phí thường niên năm đầu tiên đối với người mở thẻ tín dụng Vietcombank, nâng hạng hội viên Bông sen vàng cho chủ thẻ tín dụng đồng thương hiệu Vietcombank Vietnam Airlines American Express, ưu đãi cho người mở thẻ tín dụng Vietcombank Mastercard World, khách hàng mở thẻ Vietcombank Cashplus Platinum American Express, tặng mã hoàn tiền khi chủ ví Senpay liên kết với tài khoản Vietcombank.
Thực tế cho thấy, nhiều năm qua, Vietcombank liên tục triển khai các chương trình khuyến mại nhằm thu hút khách hàng mới, tạo thói quen sử dụng các dịch vụ ngân hàng, đặc biệt là sản phẩm thanh toán không dùng tiền mặt. Ngoài ra, công tác marketing, truyền thông của Vietcombank được triển khai mạnh mẽ, hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về việc sử dụng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, đặc biệt là các sản phẩm thanh toán hiện đại như thanh toán thẻ, thanh toán trên các kênh ngân hàng điện tử.
Khu vực giao dịch tại Vietcombank. Ninh Bình.
Không thể phủ nhận những lợi ích to lớn của phát triển thanh toán không dùng tiền mặt đối với toàn bộ nền kinh tế cũng như với hệ thống ngân hàng và với từng người dân. Song tốc độ phát triển của thanh toán không dùng tiền mặt vẫn chưa được như mong muốn. Để tăng mức thanh toán không dùng tiền mặt, thiết nghĩ không chỉ có sự nỗ lực của hệ thống ngân hàng mà rất cần có sự vào cuộc tích cực và trách nhiệm hơn nữa của địa phương trong việc sẵn sàng về cơ sở dữ liệu, hạ tầng kỹ thuật để kết nối với hệ thống thanh toán của ngân hàng.
Các cơ quan truyền thông cũng như các cấp chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền để doanh nghiệp, người dân hiểu các tiện ích của dịch vụ, yên tâm về tính an toàn của dịch vụ. Đồng thời, khuyến khích người dân có thói quen sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Cần ưu tiên rà soát và ban hành các văn bản liên quan để hoàn thiện hành lang pháp lý cho việc thanh toán dịch vụ công trực tuyến qua ngân hàng.