Sau chia tách, Viễn thông Ninh Bình hoạt động theo mô hình mới trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do lạm phát và suy giảm kinh tế. Mặc dù phải dồn sức thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh và tập trung ổn định công tác tổ chức với 10 đơn vị kinh tế trực thuộc và 324 cán bộ CNV, nhưng với sự năng động, sáng tạo Viễn thông Ninh Bình vẫn vươn lên hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất đã đề ra. Trong những tháng đầu năm 2009, tuy gặp phải sự cạnh tranh gay gắt với các mạng viễn thông trên thị trường, nhưng với uy tín, thương hiệu và đặc biệt là sự "ủng hộ" của khách hàng, đơn vị đã liên tục đổi mới hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo dựng vị thế vững vàng trên thị trường. Để nâng cao chất lượng phục vụ, Viễn thông tỉnh đang tiếp tục triển khai xây dựng mạng cáp quang MAN-E, mở rộng hệ thống SDH, triển khai dự án phát triển cáp quang FTTx, lắp đặt các trạm chuyển mạch, đầu thiết bị quang và mạng truyền dẫn giai đoạn 2006-2008 nhằm làm tăng dung lượng và nâng tốc độ truyền dẫn quang trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, tổng dung lượng tổng đài của Viễn thông Ninh Bình đã đạt 120.000 số với 3.560 km cáp đồng, trên 530 km cáp quang, đáp ứng cho mọi nhu cầu dịch vụ. Bên cạnh đó, Viễn thông Ninh Bình đã đầu tư lắp đặt và hòa mạng phát sóng trạm các trạm BTS, nâng số trạm BTS đã phát sóng lên trên 90 trạm phục tốt nhu cầu cho mạng thông tin di động. Đối với mạng Internet, Viễn thông Ninh Bình đang đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển mạnh mạng Internet băng rộng, thực hiện lắp mới 7 trạm IP-DSLAM cho tại các huyện Hoa Lư, Yên Khánh, Nho Quan, đồng thời điều chuyển gần 1.500 port ADSL từ Trung tâm tin học bổ sung cho các trung tâm huyện, thị xã, tăng số cổng Internet băng rộng lên gần 20.000 cổng ADSL và trên 1.000 cổng truy cập tốc độ cao SHDSL. Nhờ được quan tâm đầu tư thiết bị hiện đại và đồng bộ mà hệ thống mạng lưới của Viễn thông tỉnh đã phát huy được thế mạnh làm cơ sở vững chắc để triển khai các hoạt động kinh doanh. Qua đó, chất lượng dịch vụ đã được nâng lên đáng kể, tỷ lệ thuê bao mất liên lạc đã giảm đi rất nhiều lần so với các năm trước, uy tín thương hiệu của tập đoàn VNPT ngày càng được mở rộng, thị phần một số dịch vụ quan trọng của Viễn thông Ninh Bình như thuê bao điện thoại cố định có dây, thuê bao Internet... đạt 90%.
Bên cạnh đầu tư về cơ sở vật chất, dịch vụ chăm sóc khách hàng được đơn vị xác định là "sợi chỉ đỏ" xuyên suốt quá trình hoạt động, được chú trọng cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông của VNPT cũng luôn cảm thấy hài lòng với chế độ chăm sóc thường xuyên như: Chiết khấu, trích thưởng cước sử dụng lên; tặng quà nhân ngày lễ tết cùng các chính sách chăm sóc khác với miễn giảm cước hòa mạng các dịch vụ viễn thông, miễn cước sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng (hiển thị số gọi đến, chuyển cuộc gọi tạm thời, báo thức…). Để có thêm kênh thông tin trong công tác chăm sóc, đóng góp của khách hàng, Viễn thông Ninh Bình còn có đường dây nóng giải đáp kịp thời những vướng mắc của khách hàng. Nhờ vậy, các "thượng đế" rất gắn bó, mặc dù trên địa bàn tỉnh hiện có rất nhiều đơn vị kinh doanh dịch vụ viễn thông. Bà Bùi Thị Hợi, ở phương Nam Bình cho biết: "Gia đình tôi đã sử dụng điện thoại cố định của Viễn thông Ninh Bình trên 10 năm, mới đây là dịch vụ Internet, mạng hoạt động rất tốt, tín hiệu ổn định, luôn đảm bảo liên lạc thông suốt. Nếu xảy ra trục trặc gì sẽ có nhân viên đến sửa chữa ngay. Bên cạnh đó, các dịch vụ giá trị gia tăng cũng khá tốt và đáp ứng được nhu cầu sử dụng của gia đình". Cùng với kinh doanh, hoạt động viễn thông công ích cũng được đơn vị quan tâm thực hiện qua việc hỗ trợ thiết bị đầu cuối, miễn cước cho các xã nghèo của các huyện Nho Quan, Kim Sơn, Yên Mô... Đặc biệt, đơn vị đã tặng 6 bộ máy tính và 3 đường truyền ADSL, đồng thời khai trương 3 điểm truy cập internet miễn phí tại ba xã bãi ngang của huyện Kim Sơn, góp phần đưa thông tin đến những vùng khó khăn của tỉnh.
Từ nay đến cuối năm, Công ty tiếp tục xây dựng phương án, kế hoạch chăm sóc khách hàng dưới nhiều hình thức để hoàn thành tốt chỉ tiêu đề ra, dự kiến đạt doanh thu 180 tỷ đồng và phát triển trên 35.000 thuê bao các loại. Bên cạnh việc tăng cường mở rộng các chương trình khuyến mãi, đơn vị còn tập trung khai thác triệt để mạng cáp quang nội tỉnh đã đưa vào sử dụng, phát triển cáp quang nhánh xuống các tổng đài khu vực, cáp quang hòa mạng nội hạt ở các khu vực trọng điểm; tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp mạng cáp nội hạt, ngầm hóa ở các tuyến trọng điểm; tăng cường xây dựng kết cấu hạ tầng mạng Vinaphone để tập trung đẩy mạnh phát triển điện thoại di động, Gphone, xây dựng hạ tầng ADSL, lắp đặt thiết bị kết nối Mega VNN/ADSL... Đồng thời chú trọng công tác phát triển mạng thuê bao tại vùng viễn thông công ích, đáp ứng kịp thời cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, xứng đáng giữ vai trò là doanh nghiệp viễn thông chủ đạo trên địa bàn tỉnh.
Bài, ảnh: Ngọc Tân