Dự án có tổng mức đầu tư là 1.706,92 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và ngân sách Nhà nước với thiết kế 4 làn xe cơ giới. Do tính chất và công năng của tuyến đường nên Chính phủ chuyển thành tuyến Quốc lộ 1-đoạn tránh qua thành phố Ninh Bình.
Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, công tác GPMB gặp khó khăn do ở nhiều vị trí, người dân đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công; dự án đi qua nhiều địa phương và giá đất ban hành có sự khác nhau nên có sự đòi hỏi, so sánh của một bộ phận nhân dân.
Nguồn gốc đất lại rất phức tạp: Đất ông cha để lại cho con cháu không có di chúc; đất khai khoang phục hóa, lấn chiếm; đất cấp cho các doanh nghiệp, đất an ninh, quốc phòng...
Được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng sự phối hợp của các sở, ban, ngành và các địa phương, nên đến nay công tác GPMB đã cơ bản hoàn thành trên đoạn tuyến 12,1 km đầu.
Một số vị trí khó khăn, các địa phương đang gấp rút, khẩn trương thực hiện: Thành phố Ninh Bình còn 3 hộ dân tại vị trí cầu Ninh Tiến 1 đòi bồi thường nhà nứt; huyện Hoa Lư còn vướng 2 trụ đo nước ngầm Quốc gia, đoạn xưởng đá Quang Đức và khu vực trước cây xăng; huyện Yên Mô còn vướng đoạn của dự án Công ty Intracom (80m); thành phố Tam Điệp, đoạn tuyến thuộc địa bàn chưa bàn giao.
Về tiến độ thực hiện xây lắp, ông Đinh Văn Vụ, Giám đốc Ban quản lý giao thông 3 (Sở Giao thông-Vận tải) cho biết: Đến hết tuần đầu tháng 9, đoạn từ Ninh Giang đến nút giao đường vào Tam Cốc - Bích Động đã thi công cơ bản hoàn thành 11,8/12,1km nền đường K95, trong đó 10,5 km móng cấp phối đá dăm loại 1 và 7,5 km móng cấp phối đá dăm loại 1 có gia cố 5% xi măng.
Đã đổ bê tông xi măng được 3,53 km mặt đường ở cả 2 phía trái và phải tuyến; cùng với đó là 3,7 km mặt đường bê tông xi măng phía trái tuyến và 4,1 km mặt đường bê tông xi măng phía phải tuyến.
Đã hoàn thành 2 cầu Ninh Tiến 1, Ninh Tiến 2 và 29 cống ngang qua đường. Cầu Tràng An đã đổ bê tông cọc khoan nhồi; hoàn thành trụ T1, T2 và mố M1... Với đoạn từ điểm nối với đường vào Tam Cốc-Bích Động đến điểm nối đường vào Nhà máy xi măng Duyên Hà đã thi công được 2,9 km đào hữu cơ, đắp cát, cắm bấc thấm; đổ 5/64 cọc khoan nhồi cầu sông Hệ và đang thi công dầm L...
Dự kiến Dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm nay và đưa vào sử dụng trong năm 2016 và được coi là một trong những công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI.
Để hoàn thành đúng tiến độ công trình, đơn vị thi công là Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đang tập trung nhân lực và thiết bị thi công các hạng mục.
Ông Đỗ Thành Trung, Phó Giám đốc Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường cho biết: Chúng tôi đang tập trung cao độ và quyết tâm hoàn thành công trình theo đúng tiến độ đã cam kết với chủ đầu tư. Phần đường, Doanh nghiệp đã bố trí 4 công trường thi công nền, móng và mặt đường. Phần cầu bố trí 4 đội thi công: cầu Tràng An, cầu sông Hệ, cầu Vó và cầu Bến Đang.
Ngoài đội ngũ chỉ huy trưởng, chỉ huy phó còn có cán bộ kỹ thuật tại hiện trường đảm bảo công tác quản lý, giám sát tiến độ và chất lượng công trình.
Hiện tại, trên các điểm thi công của Dự án, nhà thầu đang bố trí: 6 máy xúc, 6 máy ủi, hàng trăm ô tô tải loại 15 tấn, 31 máy lu các loại, 3 máy san, 2 máy rải, 1 máy khoan cọc nhồi, 2 cần cẩu cùng các trạm trộn bê tông xi măng và trạm trộn bê tông nhựa.
Trong trường hợp cần thiết, Doanh nghiệp sẽ bổ sung thêm nhân lực và thiết bị để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng, thẩm mỹ, mặt khác đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, phòng, chống cháy nổ và an ninh trật tự trên địa bàn Dự án đi qua.
Như vậy, có thể thấy cả chủ đầu tư và đơn vị thi công đã và đang nỗ lực hết mình hướng tới hoàn thành Dự án đúng thời hạn. Cùng với đó là sự vào cuộc của các sở, ban, ngành và các địa phương để đảm bảo những điều kiện thuận lợi nhất, giúp đỡ đơn vị thi công hoàn thành Dự án.
Khi tuyến đường được hoàn thành và đưa vào sử dụng, ngoài giải quyết các vấn đề về giao thông, còn tạo điều kiện thuận lợi để quảng bá hình ảnh di sản văn hóa, thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển du lịch và kinh tế - xã hội, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh.
Đinh Chúc