Là năm học tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TƯ ngày 4-11-2013 của BCH T.Ư Đảng (khóa XI) về "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế", các nhà trường ở các cấp học trong tỉnh đã chỉ đạo công tác dạy học, bám sát theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, tích hợp các nội dung có liên quan vào bài giảng, tạo tính chủ động, sáng tạo cho người dạy, hứng thú cho người học. Để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học, các nhà trường đã chú trọng đẩy mạnh phong trào thi đua đổi mới phương pháp dạy và học. Xác định đây là phong trào lớn, có ý nghĩa quyết định việc nâng cao chất lượng giáo dục, các nhà trường đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học thông qua bồi dưỡng giáo viên, hội thảo chuyên đề, dự giờ thăm lớp, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác hiệu quả các thiết bị dạy học, phương tiện nghe, nhìn, phòng học bộ môn. Hàng năm, trong các đợt thi đua nhân các ngày lễ, kỷ niệm, các nhà trường, các tổ chuyên môn, các khối lớp đã thường xuyên tổ chức hội học, hội giảng, thi giáo viên dạy giỏi, thi đua viết sáng kiến kinh nghiệm… nhằm giúp cán bộ, giáo viên có thêm điều kiện học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm trong giảng dạy. Giáo dục mầm non tiếp tục thực hiện hiệu quả việc củng cố vững chắc và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ được nâng cao. 100% trẻ đến trường được cân đo, theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng, được tiêm chủng phòng bệnh và khám sức khỏe định kỳ. Tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở độ tuổi nhà trẻ còn 4,5%, mẫu giáo còn 5%, giảm 2,4% so với đầu năm học. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi ở độ tuổi nhà trẻ còn 4,7%, mẫu giáo còn 5,4%, giảm 1,8% so với đầu năm học… ở bậc tiểu học, các nhà trường đã tích cực triển khai nhiều mô hình, phương pháp dạy học mới như: Mô hình trường học mới VNEN, dạy tiếng Việt 1 công nghệ giáo dục, "bàn tay nặn bột", dạy mỹ thuật theo phương pháp Đan Mạch, tin học tự chọn, tiếng Anh theo chương trình giáo dục phổ thông… qua đó đã tạo không khí học tập vui tươi, sôi nổi cho học sinh tiểu học, giúp các em không chỉ được học kiến thức mà còn tích hợp được nhiều kỹ năng cơ bản của cuộc sống. Đây cũng là cấp học năm qua thực hiện việc đánh giá học sinh theo Thông tư 30 thông qua việc không chấm điểm, không giao bài tập về nhà. Bước đầu cho thấy đã giảm áp lực học tập, thi cử cho học sinh, tạo điều kiện cho học sinh tự tin, mạnh dạn hơn khi tham gia các hoạt động giáo dục tại trường. Đối với bậc trung học, đổi mới phương pháp dạy học được nhấn mạnh bằng các hình thức: Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, tổ chức bồi dưỡng, tập huấn, hội thảo cấp trường, cụm, sở, chú trọng dạy thực hành trong giờ học chính khóa, đảm bảo cân đối giữa truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng…
Năm học qua, chất lượng giáo dục toàn diện ở cả 2 cấp THCS và THPT được nâng lên, giảm đáng kể tỷ lệ học sinh yếu, kém và học sinh bỏ học. Tỷ lệ tốt nghiệp THCS đạt 98,9%, thi tốt nghiệp THPT đạt tỷ lệ 96,58%. Đặc biệt, ở cấp THCS và THPT, giáo dục mũi nhọn được chú trọng và đạt những kết quả đáng phấn khởi. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được các nhà trường chú trọng và có nhiều giải pháp để đưa chất lượng giáo dục mũi nhọn trong mỗi nhà trường ngày càng tăng. Tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT, toàn tỉnh đạt 41 giải, chiếm tỷ lệ 66,13%, trong đó có 1 giải nhất, 3 giải nhì, 19 giải ba và 18 giải khuyến khích; cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia có 3/6 dự án dự thi đạt giải; thi giải Toán trên máy tính cầm tay cấp quốc gia có 24/30 học sinh dự thi đạt giải; thi Olympic tiếng Anh trên Internet toàn quốc đạt 97 giải, trong đó có 8 giải vàng; thi giải Toán qua Internet toàn quốc có 77/114 thí sinh dự thi đạt giải; thi tài năng tiếng Anh đạt 4 giải… Đặc biệt, trong năm học qua có học sinh Nguyễn Cao Ngọc Vũ, Trường THPT Kim Sơn A lọt vào vòng chung kết cuộc thi "Đường lên đỉnh Olympia" và đạt giải ba chung cuộc… Kết quả của các cấp học đạt được trong năm học qua đánh giá đúng thực trạng giáo dục của tỉnh, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt", nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học.
Bước vào năm học 2015-2016, là năm học tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo, toàn ngành giáo dục - đào tạo tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt", phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giữ vững mặt bằng chất lượng ngang bằng với các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Hồng. Quy mô trường lớp các cấp học tiếp tục được duy trì, ổn định, riêng đối với giáo dục mầm non, tỷ lệ huy động trẻ đến trường tiếp tục tăng. Các trường học đã có nhiều biện pháp tăng cường phụ đạo học sinh yếu kém, đẩy mạnh việc bồi dưỡng học sinh giỏi; thực hiện tốt hướng dẫn phân phối chương trình, nề nếp sinh hoạt chuyên môn, bám sát các nhiệm vụ trọng tâm năm học, tích cực tổ chức các hoạt động như hội học, hội giảng, dự giờ thăm lớp; tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ do Bộ, Sở tổ chức nhằm nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo. Từ đầu năm học 2015 - 2016 đến nay, các cuộc thi: giải Toán qua mạng Internet, thi Olympic tiếng Anh qua mạng Internet, thi vô địch TOEFL Junior dành cho học sinh THCS, cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học… đã nhận được sự tham gia của đông đảo học sinh các cấp học. Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo kiểm tra, đánh giá xếp loại học sinh học kỳ I đảm bảo nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế. Với việc thực hiện hiệu quả, đạt chất lượng nhiệm vụ của học kỳ I, năm học 2015-2016 tin tưởng sẽ giành nhiều kết quả cao, khẳng định chất lượng giáo dục toàn diện của các cấp học luôn giữ vững và phát triển.
Bùi Diệu