Năm học 2010-2011, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo thực hiện tốt kế hoạch tuyển sinh năm học, đảm bảo chỉ tiêu, chất lượng, đúng quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục - Đào tạo và UBND tỉnh. Kết quả, đã tuyển được 369 sinh viên hệ cao đẳng và 1.190 chỉ tiêu hệ trung cấp. Từ kết quả công tác tuyển sinh đã góp phần đưa quy mô đào tạo của nhà trường hàng năm tăng về số lượng, luôn duy trì được 5 loại hình đào tạo: Cao đẳng điều dưỡng, y sỹ định hướng chuyên khoa y học dự phòng và y học cổ truyền, dược sỹ trung cấp, điều dưỡng trung cấp và hộ sinh trung cấp.
Thực hành chăm sóc người bệnh trên mô hình.
Thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Y tế tỉnh Ninh Bình và một số tỉnh lân cận, được sự quan tâm của tỉnh, các sở, ban, ngành, nhà trường tiếp tục đầu tư, huy động mọi nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, trang bị các phương tiện phục vụ cho giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học. Nhà trường đã đầu tư xây mới 5 phòng thực tập, lắp đặt máy chiếu Prozecter cho toàn bộ các giảng đường, trang bị thiết bị, mô hình hiện đại, đầu tư xây dựng mạng LAN trong toàn Trường, ứng dụng phần mềm văn phòng điện tử, phần mềm quản lý đánh giá học sinh - sinh viên, thư viện điện tử mã nguồn mở và ứng dụng vào giảng dạy, học tập... Đến năm học này, nhà trường có đủ cơ sở vật chất đáp ứng tốt nhiệm vụ đào tạo với 3 cơ sở đào tạo, 3 khu giảng đường, gồm 33 phòng học hiện đại, trong đó 20 phòng có máy chiếu Prozecter cố định, 8 phòng thực tập điều dưỡng, 4 phòng thực tập dược, 2 phòng thực tập đông y, một phòng tiền lâm sàng, 5 phòng thực tập mô phôi, giải phẫu, 2 phòng thực tập tin học, trong đó 1 phòng có đủ số máy để học sinh thi kết thúc các môn trên máy, 1 phòng có các cabin học ngoại ngữ và 1 phòng đọc của thư viện đang được ứng dụng phần mềm thư viện điện tử. Các phòng thực tập đều được trang bị phương tiện hiện đại đạt chuẩn Quốc gia. Đội ngũ cán bộ, giảng viên nhà trường đã tích cực nghiên cứu, học tập, nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu công tác, giảng dạy tại Trường. Các bộ môn luôn chủ động trong phân công chuyên môn, nghiên cứu tài liệu, cập nhật, bổ sung các chương trình mới, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, từng bước biên soạn và hoàn thiện hệ thống giáo trình, tích cực tổ chức các cuộc hội thảo, tập huấn, dự giảng, thi giáo viên giỏi để trao đổi kinh nghiệm giảng dạy.
Công tác nghiên cứu khoa học có nhiều chuyển biến, đáp ứng yêu cầu về mặt lý luận và thực tiễn để bổ sung, ứng dụng, phục vụ tốt cho công tác giảng dạy. Đến cuối tháng 6-2011, Hội đồng khoa học nhà trường đã tổ chức nghiệm thu 11 đề tài khoa học, thông qua 11 báo cáo kết quả nghiên cứu thực tế của các cán bộ, giảng viên, nhân viên. Kết quả nghiệm thu có 8 báo cáo thực tế đạt loại xuất sắc, 3 báo cáo đúng tiến độ. Việc học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ được đội ngũ cán bộ, giảng viên nhà trường chú trọng thực hiện tốt. Hiện toàn Trường có 102 cán bộ, giáo viên, trong đó 21 thạc sỹ, 3 bác sỹ chuyên khoa cấp II, 18 bác sỹ chuyên khoa cấp I, 10 dược sỹ chuyên khoa cấp I và 25 giáo viên đại học, cao đẳng. Hiện đang theo học: 2 tiến sĩ, 16 thạc sỹ.
Để đáp ứng yêu cầu đào tạo và thực hiện hiệu quả đề án "Kết hợp Viện - Trường", nhà trường đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản - Nhi, các Trung tâm y tế trong và ngoài tỉnh hướng dẫn, giảng dạy học sinh, sinh viên thực tập lâm sàng, phục vụ công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thực hiện đổi mới công tác đào tạo, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo đúng quy chế chuyên môn, đồng thời phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của thầy và trò. Để chống tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, Đảng ủy, Ban Giám hiệu đã đề ra các giải pháp: Thực hiện nghiêm túc quy chế tuyển sinh của Bộ, loại trừ mọi tiêu cực chạy trường; thành lập Ban Thanh tra giáo dục, có nội quy, quy chế hoạt động cụ thể, gắn chặt với trách nhiệm, khen thưởng và kỷ luật đối với từng cán bộ, giáo viên. Cán bộ, giáo viên tham gia coi thi và chấm thi nếu không hoàn thành chức trách, để xảy ra tiêu cực trong phòng thi không những bị kỷ luật theo quy chế của Bộ mà còn bị phạt, hạ mức lương B (theo quy chế chi tiêu nội bộ của nhà trường); giao cho Tổ Khảo thí chịu trách nhiệm phối hợp với Phòng Đào tạo, Phòng Tổ chức - Hành chính để phân công cán bộ, giáo viên coi thi và chấm thi. Tổ Khảo thí chịu trách nhiệm ra đề thi, đảm bảo tính bảo mật và chất lượng của đề thi phù hợp với từng đối tượng đào tạo, từng học phần của các môn học. Hiện tại, khoảng 80% môn học đã được áp dụng thi trên máy tính, tiến tới 100% các học phần, các môn thi đều bắt buộc thi trên máy tính... Nhờ các biện pháp siết chặt kỷ cương trong học tập, thi cử mà các môn thi năm 2011 được thực hiện nghiêm túc, triệt để. Kỳ thi tốt nghiệp 2011 được tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế. Tỷ lệ học sinh, sinh viên xếp loại tốt nghiệp đạt loại xuất sắc, giỏi, khá giảm một nửa so với kỳ thi của năm học trước. Kết quả của kỳ thi cho thấy sự kiên quyết đẩy mạnh khâu quản lý, đánh giá chất lượng dạy và học được nhà trường thực hiện nghiêm túc, loại trừ mọi tiêu cực. Đó được xem là một khâu đột phá trong việc đổi mới đánh giá, xếp loại học sinh, sinh viên của nhà trường, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Kết quả xếp loại năm học 2010-2011: Cao đẳng khóa I có 40% đạt loại giỏi, 60% khá; Cao đẳng liên thông có 42% giỏi, 58% khá; điều dưỡng trung cấp có 4,35% giỏi, 68,94% khá; y sỹ có 6,86% giỏi, 73,46% khá; dược sỹ trung cấp có 4% giỏi, 88% khá. Kết quả thi tốt nghiệp năm học vừa qua: Điều dưỡng trung cấp khóa 42 có 0,32% đạt loại xuất sắc, 32,82% giỏi; y sỹ khóa 35 có 0,68% loại xuất sắc, 30,77% giỏi; dược sỹ khóa II có 18,18% đạt loại giỏi... Tham gia kỳ thi học sinh giỏi trung học chuyên nghiệp, toàn Trường có 150/185 học sinh, sinh viên đạt giải, trong đó có 13 giải nhất, 15 giải nhì, 17 giải ba về chuyên môn, 1 giải nhất, 2 giải nhì, 1 giải ba về chính trị...
Áp dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy của nhà trường
Năm học 2011-2012, với quy mô đào tạo mở rộng, số lượng học sinh, sinh viên nhà trường dao động từ 4.000-5.000 học sinh, sinh viên. Thực hiện chủ đề năm học "Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng đào tạo", thầy và trò nhà trường nêu cao quyết tâm, đoàn kết, năng động, sáng tạo, tích cực học tập, rèn luyện, góp phần đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cho ngành Y tế địa phương và các tỉnh lân cận. Trước thềm năm học mới 2011-2012, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo để triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra, trong đó tập trung vào một số nội dung: Xây dựng, củng cố nền nếp, kỷ cương trong công tác, giảng dạy và học tập, khai thác có hiệu quả các trang thiết bị, mô hình giảng dạy để nâng cao chất lượng đào tạo; Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học, tăng cường rèn luyện cho học sinh, sinh viên về tư duy độc lập, sáng tạo và kỹ năng vận dụng kiến thức vào chăm sóc người bệnh; Có chính sách khuyến khích phù hợp với các hoạt động nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên; Thực hiện nghiêm cuộc vận động "Nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục"... Cùng với các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học, nhà trường còn quan tâm đẩy mạnh hoạt động liên kết với các trường đại học y, dược, đại học điều dưỡng ở Trung ương và các địa phương nhằm mục đích đào tạo cán bộ y, dược theo địa chỉ có trình độ đại học. Tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của Trung ương và của tỉnh để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất theo hướng từng bước hiện đại hóa nhà trường, đặc biệt quan tâm làm tốt công tác huy động các nguồn lực để xây dựng Trường trên diện tích mới, mở rộng quy mô đào tạo, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, sớm thực hiện mục tiêu nâng cấp Trường thành trường đại học.
Thạc sỹ Đỗ Văn Dung
Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y tế Ninh Bình