Qua kiểm nghiệm của Bộ Khoa học & Công nghệ, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại MBH thời trang như mũ vành cứng, nón lót vải thời trang khổ rộng che khuất tầm nhìn và hầu hết không đảm bảo an toàn cho người đi xe máy.
Những cái mũ này thực chất người tiêu dùng cũng biết là nó không đủ độ an toàn để bảo vệ tính mạng và sức khỏe khi đi xe, nhưng họ vẫn dùng do là để đối phó.
Nếu xảy ra tai nạn thì chắc chắn người sử dụng mũ sẽ không có chức năng bảo vệ chưa kể đến các hậu quả khác như các cạnh sắc nhọn khi bị vỡ đâm vào đầu... Vì vậy, Bộ vừa ban hành "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia MBH cho người đi môtô, xe máy" và sẽ có hiệu lực từ ngày 15-11 sắp tới.
Theo đó loại mũ bảo hiểm nào không có nhãn ghi xuất xứ nơi sản xuất, không có chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật, nghĩa là có chữ CR hoặc có chữ công bố phù hợp với tiêu chuẩn là có chữ CS; đồng thời không đáp ứng quy định quy chuẩn MBH như phải có cấu tạo cơ bản theo 3 kiểu dáng: mũ che nửa đầu; che cả đầu và tai; che cả đầu, tai và hàm.
Các loại MBH sản xuất phải có chu vi vòng đầu 500 - 520 mm, khối lượng từ 0,8 kg đến 1,5 kg; vật liệu làm quai đeo, khóa MBH và lớp đệm lót không được gây thương tổn đến da và tóc người đội mũ thì bị coi là không đạt quy chuẩn, tiêu chuẩn, cấm sản xuất, sử dụng.
Hiện nay, Bộ KH&CN đang đề nghị siết chặt việc kiểm tra chất lượng MBH trên thị trường và ở cơ sở sản xuất. Trên thị trường nếu không có chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy, không rõ xuất xứ coi như đấy là mũ không đạt chất lượng và không được bán và đề nghị lực lượng quản lý thị trường tiến hành kiểm tra và xử lý; đề xuất với cơ quan công an phối hợp xử lý. Để xử lý, phải có những văn bản, cách thức nhận biết giúp công an có thể chứng minh ngay lúc xử phạt đó là những chiếc mũ đó không đạt chuẩn. Tất cả những cơ chế đó đang được nghiên cứu.
Cũng theo ông Trần Quốc Thắng thì để cấm tuyệt đối cũng cần phải tính toán, nhất là phải có sự đồng thuận của xã hội và sự thống nhất quyết liệt của các cơ quan liên quan. Hiện nay còn có nhiều ý kiến khác nhau là cấm hay không cấm, nhưng trước mắt vẫn chiểu theo quy chuẩn kỹ thuật để thực hiện. Nếu không đạt các quy chuẩn đó thì coi như là vi phạm.
Cũng xin nói thêm, Bộ Khoa học & Công nghệ đang kết hợp với Hội bảo vệ người tiêu dùng đề nghị làm một nghiên cứu xã hội đề xuất ra một kiểu dáng để tư vấn cho các nhà sản xuất kiểu dáng MBH như thế nào thì phù hợp với điều kiện khí hậu, thị hiếu của người Việt Nam, mà vẫn đảm bảo chức năng bảo vệ.Trên cơ sở đó đề xuất với nhà sản xuất làm ra một mẫu mũ mới thay vì là phải áp dụng các biện pháp hành chính cứng nhắc
Theo Tiền Phong