Bước vào đầu năm học 2014-2015, nhà trường tiếp tục có nhiều giải pháp để hoàn thiện 5 tiêu chuẩn của trường THPT đạt chuẩn quốc gia, góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu học tập của học sinh.Các năm học qua, số lượng học sinh ở cả 3 khối lớp của nhà trường hơn 1.100 học sinh thuộc địa bàn thành phố Ninh Bình và huyện Hoa Lư, chất lượng không đồng đều nên công tác khảo sát, phân loại học sinh được chú trọng nhằm đảm bảo dạy học đúng đối tượng, đúng năng lực của học sinh. Ban giám hiệu nhà trường đã quan tâm tổ chức các chuyên đề về chuyên môn, nghiệp vụ nhằm củng cố, nâng cao năng lực quản lý trường học, kỹ năng dạy học theo yêu cầu thực tế của các ngành học cho đội ngũ giáo viên. Động viên giáo viên tăng cường sử dụng hiệu quả các trang thiết bị dạy học nhằm đổi mới phương pháp dạy học. Nhà trường có hệ thống công nghệ thông tin kết nối Internet đáp ứng yêu cầu quản lý hoạt động dạy và học nên việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc đổi mới nội dung, phương pháp trong các giờ dạy chính khóa và hoạt động ngoại khóa được quan tâm.
Do đó, mỗi giờ dạy trên lớp đều thu hút học sinh, tạo sự hứng thú, say mê trong học tập của các em. Trong đó nhà trường chú trọng mục tiêu đào tạo từng môn học, từng cá thể nhằm rèn luyện kỹ năng, tư duy, phát triển năng khiếu, bồi dưỡng kỹ năng sống cho học sinh phát triển toàn diện.
Cùng với việc duy trì nề nếp dạy và học, hoạt động kiểm tra, thi cử được thực hiện nghiêm túc, công khai về chất lượng đào tạo về các kỳ thi định kỳ, kết quả sau học kỳ I và cuối năm học nên việc dạy và học dần đi vào thực chất, đánh giá đúng chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh.
Bên cạnh việc quan tâm duy trì chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng giáo dục mũi nhọn những năm qua có sự chuyển biến. Từ năm học 2012-2013, đến nay nhà trường được Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá đạt thứ hạng cao trong khối các trường THPT trong tỉnh về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Ba năm học gần đây, học sinh nhà trường đã đạt 1 giải nhất, 16 giải nhì, 18 giải ba và 19 giải khuyến khích tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa, đạt 2 giải quốc gia thi giải toán trên máy tính cầm tay, 2 giải quốc gia thi tiếng Anh trên Internet, 1 giải toán trên Internet cấp quốc gia năm học 2013-2014, tỷ lệ học sinh thi đỗ đại học, cao đẳng đạt 89,6%…
Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, giáo dục kỹ năng sống, truyền thống cách mạng cho học sinh được quan tâm. Nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động thi tìm hiểu về Đảng, Bác Hồ, về truyền thống cách mạng để thu hút các em học sinh tham gia. Qua đó giáo dục truyền thống nâng cao ý thức trách nhiệm, lòng tự hào của học sinh về quê hương, đất nước, xây dựng ý thức phấn đấu, rèn luyện trong học tập, tránh xa các tệ nạn xã hội và rèn luyện cho học sinh thêm nhiều kỹ năng, kiến thức trong cuộc sống.
Hàng năm, tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt đạt 82,5%, khá 12,8%, trung bình 3,8%, hạnh hiểm yếu còn 0,85%. Nhiều học sinh đã hưởng ứng tích cực các hoạt động nhân đạo, từ thiện ở trường, tham gia tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, giữ gìn trật tự an toàn trường học…
Những năm qua, nhà trường đã nhận được sự quan tâm hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương và ngành giáo dục để từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất trường lớp. Nhà trường đã làm tốt công tác tham mưu với các cấp, các ngành và có giải pháp huy động sự tham gia hiệu quả của gia đình và cộng đồng vào các hoạt động giáo dục thông qua việc tăng cường về cơ sở vật chất, thiết bị để nâng cao hiệu quả giáo dục của nhà trường.
Tính từ năm 2012 đến nay, nguồn kinh phí huy động để tăng cường cơ sở vật chất cho các nhà trường đạt trên 17 tỷ đồng, trong đó kinh phí huy động từ xã hội hóa đạt trên 200 triệu đồng. Từ sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, đến nay Trường THPT Trần Hưng Đạo có cơ sở vật chất khang trang, hiện đại với 30 phòng học đủ cho các khối lớp học 1 ca, các phòng học bộ môn là phòng thực hành, phòng tin học, ngoại ngữ, thư viện đều được trang bị máy móc hiện đại. Thông qua các phòng học bộ môn, nhà trường tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên dạy học theo hướng hiện đại. Tất cả các giáo viên và cán bộ quản lý của nhà trường hiện đều sử dụng thành thạo máy tính, ứng dụng công nghệ thông tin vào đổi mới dạy học.
Bên cạnh đó, khu sân chơi, bãi tập luyện thể dục thể thao đảm bảo cho học sinh học tập và thực hành các giờ học ngoại khóa và các giờ thể dục, 3 năm học trở lại đây, nhà trường không có học sinh bỏ học, tỷ lệ học sinh lưu ban giảm dần qua các năm. Nề nếp, kỷ cương trong dạy và học được tăng cường và duy trì.
Bùi Diệu