Cô giáo Đặng Kim Duyên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để có được kết quả đó, trong các năm học, nhà trường đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua như: "Dạy tốt - học tốt", "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", đặc biệt thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn liền với chức trách, nhiệm vụ được giao một cách cụ thể, thiết thực, không chung chung, hình thức; cụ thể hóa bằng việc xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức nhà giáo trong đơn vị.
Nhà trường xác định học sinh giỏi là nhân tố chính để nâng cao uy tín, vị thế của nhà trường, thúc đẩy quá trình nâng cao chất lượng giáo viên. Do đó, trong những năm qua, cùng với nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, nhà trường luôn quan tâm đổi mới giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi các khối lớp.
Việc lựa chọn học sinh tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi được nhà trường tiến hành ngay từ đầu cấp, trên cơ sở kết quả học tập qua các năm học ở tiểu học, qua theo dõi trên lớp và qua các bài kiểm tra.
Trên cơ sở đó, Ban Giám hiệu chỉ đạo giáo viên phụ trách đội tuyển cùng tổ chuyên môn lập kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi. Với giáo viên mới dạy đội tuyển, nhà trường hỗ trợ về phương pháp, tài liệu, phân công các giáo viên có kinh nghiệm tư vấn, giúp đỡ. Nhà trường thường xuyên bám sát, kiểm tra đánh giá chất lượng đội tuyển, việc thực hiện kế hoạch bồi dưỡng của giáo viên, từ đó kịp thời có các biện pháp giúp đỡ và điều chỉnh để từng bước nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên.
Trong việc nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi, nhà trường luôn yêu cầu mỗi giáo viên dạy đội tuyển phải xác định được mục tiêu, kế hoạch dạy bồi dưỡng phù hợp với thực tế và năng lực học sinh. Việc dạy bồi dưỡng học sinh giỏi không chỉ thực hiện ở các buổi bồi dưỡng riêng cho các đội tuyển mà còn được chú ý trong mỗi lớp học. Ngay trong mỗi tiết chính khóa, giáo viên yêu cầu học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản của chương trình, vì nó là gốc của mọi kiến thức.
Dưới sự giảng dạy, chỉ bảo tận tình, trách nhiệm của các thầy cô, nhiều học sinh tham gia đội tuyển học sinh giỏi nhà trường đã khắc phục khó khăn, tận dụng thời gian để học, chịu khó học ở thầy, ở bạn và tự đặt ra cho mình mục tiêu phấn đấu giành giải cao trong các kỳ thi.
Cùng với đổi mới phương pháp giảng dạy, nhà trường còn tổ chức cho giáo viên dạy đội tuyển được tham gia giao lưu trao đổi chuyên môn, học hỏi kinh nghiệm về phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi với các trường bạn; khuyến khích giáo viên sưu tầm tài liệu bồi dưỡng hay, tích lũy các đề thi học sinh giỏi để cùng trao đổi trong các buổi sinh hoạt chuyên môn hoặc chuyên đề; tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên tham gia các lớp học nâng cao trình độ, bồi dưỡng theo chuyên đề…
Từ việc chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, hàng năm học sinh của nhà trường đạt giải qua các kỳ thi ngày càng tăng, năm học 2019-2020, toàn trường có 1 giải nhì và 4 giải khuyến khích cấp quốc gia, giải cấp thành phố có 4 giải nhất, 24 giải nhì, 24 giải ba và 28 giải khuyến khích. Trong kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021, trường có 98,3% học sinh đỗ vào công lập, trong đó có 86 em đỗ vào Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy, 4 em đạt thủ khoa.
Bài, ảnh: Tiến Đạt