Gắn bó với phòng Công tác xã hội từ khi mới thành lập, đến nay, chị Đỗ Thị Mỹ Lệ đã tiếp nhận hàng trăm cuộc điện thoại gọi tới nhờ trợ giúp. Chị Lệ kể về cuộc điện thoại mang lại cho chị nhiều cảm xúc nhất, đó là cuộc gọi của một nam giới vào buổi chiều một ngày cuối tháng 7 vừa qua. "Thường thì nạn nhân, người nhà nạn nhân hoặc người dân chứng kiến sự việc sẽ gọi cho chúng tôi khi họ cần sự giúp đỡ khẩn cấp cho một tình huống nguy hiểm nào đó. Nhưng ở cuộc điện thoại này lại khác, người gọi cho chúng tôi lại chính là... thủ phạm- một người đàn ông đang trong cơn cuồng nộ và muốn trút tất cả sự bực tức lên vợ con mình. Trong lúc chế ngự được cơn tức giận bản năng, anh ta muốn chúng tôi đến để giải thoát cho vợ trước khi anh ta có những hành động đe dọa đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của người vợ trẻ"- chị Lệ kể.
Ngay lập tức, qua điện thoại, chị Lệ nói chuyện mềm mỏng, cố kéo dài thời gian để vừa trấn tĩnh thủ phạm, vừa khai thác thêm thông tin để đồng nghiệp thực hiện kết nối với lực lượng an ninh và chính quyền địa phương để có mặt ngay lập tức giải cứu nạn nhân, đưa về tạm lánh tại Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội (gọi tắt là Trung tâm).
Sau những ngày tạm lánh ở Trung tâm, được cán bộ, nhân viên của phòng công tác xã hội động viên, chăm sóc đặc biệt, chị H.- người phụ nữ được cứu giúp đã dần bình tâm trở lại. Chị H. nói rằng, chồng chị là một người vũ phu nên chị thường xuyên bị những trận đòn vô cớ. Nhưng chưa bao giờ chị H. có ý định tố cáo chồng chỉ vì trong sâu thắm, chị H. vẫn muốn duy trì, níu kéo một gia đình hạnh phúc... "trong mơ" cho các con của mình.
Cùng với việc động viên nạn nhân, các nhân viên của phòng Tư vấn- Trợ giúp xã hội cũng tích cực phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương tiếp cận để nắm bắt và phân tích cho chồng chị H. nhận ra lỗi của mình và cho thấy những trách nhiệm pháp lý mà anh ta phải đối mặt nếu tiếp tục có hành động bạo lực với vợ con. Cuối cùng, đôi vợ chồng ấy đã quyết định ly hôn vì không thể vượt qua được những tổn thương gây ra cho nhau, dù rằng cả hai đều nuối tiếc và thương con. Sau khi ly hôn, họ vẫn quan tâm để chăm sóc con cái và đã coi nhau như những người bạn. Mỗi người bắt đầu cuộc sống mới với tinh thần lạc quan, hiểu biết hơn.
Bà Lê Thị Thu Trang, Phó phòng Tư vấn- Trợ giúp xã hội cho biết: Thời gian qua, số vụ Phòng Tư vấn- Trợ giúp xã hội tiếp nhận và xử lý thông tin tư vấn, kết nối cung cấp dịch vụ công tác xã hội trực tiếp và gián tiếp ngày càng nhiều, hiệu quả hoạt động ngày càng được đánh giá cao. Tính riêng năm 2019, nhân viên tư vấn đã tư vấn trợ giúp 101 trường hợp đối tượng, trong đó có 22 trường hợp tại phòng, 52 trường hợp tại cộng đồng và 27 trường hợp qua tổng đài tư vấn miễn phí.
Khi tiếp nhận nhu cầu trợ giúp, Phòng đã tiến hành đánh giá ban đầu và sàng lọc những trường hợp tổn thương được phát hiện và báo tin ở cộng đồng. Sau đó, cung cấp kịp thời các dịch vụ chăm sóc khẩn cấp để đảm bảo an toàn và đáp ứng ngay nhu cầu của khách hàng khi họ tới Trung tâm như thức ăn và quần áo mặc. Cung cấp các thông tin về phúc lợi xã hội, luật pháp...
Bên cạnh những dịch vụ khẩn cấp, ngắn hạn, phòng Tư vấn- Trợ giúp xã hội còn tiến hành cung cấp những dịch vụ dài hạn như: tổ chức, xây dựng kế hoạch, lập hồ sơ và tư vấn trợ giúp được 170 lượt đối tượng đang được chăm sóc nuôi dưỡng tập trung tại Trung tâm.
Đồng thời, các cán bộ Phòng Tư vấn - trợ giúp đối tượng thường xuyên kết nối, hình thành mối liên kết chặt chẽ với mạng lưới các dịch vụ phúc lợi xã hội do Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, các cơ quan, ban ngành cung cấp như: y tế, giáo dục và hệ thống tư pháp hình sự nhằm chung tay kịp thời trợ giúp đối tượng vượt qua được những khó khăn gặp phải.
Ông Hoàng Văn Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội cho biết thêm: Hàng năm, Trung tâm thường xuyên cử cán bộ, nhân viên phòng Công tác xã hội đi học tập nâng cao trình độ, kỹ năng xử lý tình huống do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức. Đồng thời, đi thăm quan, học tập kinh nghiệm ở những địa phương làm tốt nghề công tác xã hội. Nhờ đó, kiến thức và kỹ năng xử lý tình huống của từng cán bộ, nhân viên ngày càng được nâng lên, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.
Các đối tượng có nhu cầu được cung cấp thông tin liên quan đến luật pháp, chính sách xã hội, dịch vụ xã hội hay cần sự giúp đỡ để kết nối đến các dịch vụ hỗ trợ; cần được tham vấn hỗ trợ tâm lý hoặc cung cấp các kỹ năng giải quyết các vấn đề của cá nhân, gia đình và cộng đồng đều được nhân viên tư vấn trả lời kết nối các dịch vụ cụ thể, hiệu quả.
Để thuận lợi hơn cho người dân có nhu cầu được tư vấn, tiếp nhận thông tin trong trường hợp cần hỗ trợ khẩn cấp hoặc cung cấp thông tin, Phòng Công tác xã hội đã tư vấn - trợ giúp đã tham mưu cho Lãnh đạo trung tâm lắp đặt tổng đài tư vấn miễn phí 1800556882.
Bài, ảnh: Đào Hằng