Đồng chí Nguyễn Cao Sơn, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Ninh Bình. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; đại diện Viễn thông Ninh Bình; lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe giới thiệu về những điểm mới của Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 9/6/2025 về thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Theo đó, Nghị định 118 có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 thay thế Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; Nghị định 107/2021/NĐ-CP ngày 6/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 61/2018/NĐ-CP.
Nghị định 118 có nhiều điểm mới quan trọng nhằm cải cách TTHC, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp như: Quy định cụ thể việc tổ chức Bộ phận Một cửa tại cấp bộ, cấp tỉnh và cấp xã; phạm vi tiếp nhận TTHC tại Bộ phận Một cửa; cách thức tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết TTHC… Theo Nghị định 118, tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết TTHC bằng các hình thức: Trực tiếp tại Bộ phận Một cửa; thông qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, qua thuê dịch vụ của doanh nghiệp, cá nhân hoặc qua ủy quyền theo quy định của pháp luật; trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Cũng tại Hội nghị, các đại biểu được hướng dẫn cập nhật thông tin, dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh; đôn đốc, đánh giá việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026.
Kết luận Hội nghị, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ đề nghị các địa phương khẩn trương quán triệt, ban hành kế hoạch triển khai, cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ được quy định tại Nghị định số 118 của Chính phủ. Tiếp tục rà soát, xây dựng phương án kiện toàn Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã về nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị, quy chế làm việc, bảo đảm thông suốt, không gây gián đoạn thực hiện TTHC cho người dân và doanh nghiệp khi kết thúc hoạt động của chính quyền địa phương cấp huyện và thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Khẩn trương công bố danh mục TTHC áp dụng trên địa bàn tỉnh, thành phố, danh mục TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần thực hiện tại địa phương và tích hợp cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Thực hiện nghiêm việc số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC trong quá trình tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa. Rà soát, đánh giá lại các dịch vụ công trực tuyến đang nâng cấp, ưu tiên nâng cấp các dịch vụ công trực tuyến có số lượng hồ sơ lớn và các dịch vụ công thiết yếu liên quan đến đời sống người dân và hoạt động của doanh nghiệp. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức làm việc tại các Trung tâm phục vụ hành chính công; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện TTHC, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm. Việc triển khai thực hiện đồng bộ các nội dung trên sẽ góp phần quan trọng xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.