Mọi năm, ngày Lễ tình yêu chị cũng rất vui khi anh gọi điện chúc mừng, nói những lời yêu thương, nhớ nhung da diết cùng những dòng tin nhắn ấm áp, động viên chị đừng buồn khi ngày Lễ tình yêu không có anh bên cạnh. Nhưng năm nay, nhận được hoa và quà của người yêu chị Mai Hoa như thấy ấm áp hơn, trọn vẹn hơn vì những bông hoa, món quà hiện hữu đã minh chứng cho tình yêu anh dành cho chị, động viên chị khi không có anh bên cạnh.
Từ năm 2007, dịch vụ chuyển quà tặng dịp lễ, Tết, sinh nhật, các ngày kỷ niệm trong năm… được Bưu điện tỉnh Ninh Bình triển khai nhằm phục vụ khách hàng có nhu cầu tặng quà cho bạn bè, người thân, đồng nghiệp… Với những thông điệp gần gũi, dễ thương như, dịp Tết Nguyên đán với thông điệp Thần tài gõ cửa, ngày Lễ Valentine với thông điệp Gõ cửa tình yêu, ngày Nhà giáo Việt Nam với chủ đề Nhớ ơn thầy cô và đặc biệt ngày Lễ Noel với biểu tượng ông già Noel đi đến tận nơi tặng quà cho những trẻ em ngoan, chăm học đã mang niềm vui, hạnh phúc đến cho rất nhiều người, giúp người tặng quà và được tặng quà đều vui vẻ, ngập tràn yêu thương.
Tôi nhớ mãi dịp Lễ Noel năm 2008, khi dịch vụ chuyển quà mới đi vào triển khai thực hiện được 1 năm, lúc này đã bắt đầu có một lượng khách hàng biết đến. Để mang niềm vui bất ngờ cho cậu con trai mới học lớp 1, tôi đến đăng ký dịch vụ chuyển quà tại Bưu điện tỉnh. Được các nhân viên tận tình hướng dẫn đăng ký những thông tin cần thiết như địa chỉ người nhận quà, thời gian nhận quà, viết lời chúc trong tấm thiệp mừng… tôi hài lòng ra về với mức cước phí hợp lý 30 nghìn đồng. Đăng ký trước 1 ngày, tôi lên lịch hẹn 7h30 ngày 24-12 ông già Noel sẽ có mặt tại gia đình tặng quà. Biết trước được thời gian tặng quà, để bí mật với con, gần 7h30 tôi làm như vô tình nói với cậu bé rằng, có thể con sẽ được ông già Noel tặng quà vì thời gian vừa qua con rất chăm ngoan, học giỏi và biết vâng lời cha mẹ. Tôi vừa dứt lời thì tiếng nhạc chúc mừng ngày Lễ Noel vang lên rộn rã, ông già Noel với quần áo đỏ, mũ đỏ và râu trắng nhún nhảy ôm quà tặng đi vào, kêu tên cháu ra nhận quà, chúc cháu ngoan và học giỏi hơn nữa. Con trai tôi thực sự bất ngờ, cháu ngạc nhiên và run lên vì sung sướng chạy ra nhận quà. Khi mở gói quà, thấy toàn những thứ mình ao ước bấy lâu nay như bộ đồ chơi điều khiển từ xa, truyện tranh Đôrêmon, hộp bút màu, cháu rất ngạc nhiên và thắc mắc, tại sao ông già Noel biết những món quà con mơ ước, ông lấy tiền đâu ra để mua nhiều quà như thế…, tôi đành phải nói thật là vì con ngoan, chăm học, mẹ rất hài lòng nên nhờ ông già Noel tặng tận tay con những món quà đó. Nghe những điều đó cháu tỏ rõ niềm vui mừng, phấn khởi và hứa sẽ chăm ngoan, học giỏi hơn nữa để sang năm tiếp tục được ông già Noel tặng quà.
Được biết hiện nay, dịch vụ chuyển quà tặng dịp lễ Noel là phát triển nhất. Đối tượng khách hàng được nhận quà tặng chủ yếu là các em thiếu niên, nhi đồng, do vậy trước khi khai trương dịch vụ chuyển quà tặng, Bưu điện tỉnh đã chú trọng đến công tác tuyên truyền, quảng cáo dịch vụ bằng cách phát tờ rơi tại các trường mầm non, trường tiểu học, treo băng zôn nổi bật tại Bưu điện tỉnh, các trục đường chính nhằm tác động trực tiếp đến nhãn quan của người chuyển quà và người nhận quà với hi vọng đem đến niềm vui trọn vẹn trong đêm Giáng sinh. Với cước phí hợp lý, từ 20-40 nghìn đồng/gói quà tùy theo địa chỉ được trao, sau vài năm đi vào hoạt động, dịch vụ chuyển quà tặng đã được nhiều khách hàng biết đến và đăng ký sử dụng dịch vụ. Kết quả, dịp lễ Noel năm 2007, Bưu điện tỉnh mới chỉ phục vụ được gần 100 gói quà, đến năm 2010 tổng số quà được chuyển phát là gần 2.800 gói quà.
Trao đổi cùng một nhân viên đóng vai ông già Noel phải đi xe máy chuyển quà được biết: Khó khăn trong triển khai dịch vụ tặng quà nhân dịp Noel là số lượng quà quá lớn, lại tập trung vào một thời gian quá ngắn, đòi hỏi các nhân viên bưu điện phải làm việc khẩn trương, trách nhiệm mới hoàn thành nhiệm vụ. Bởi chỉ tính riêng trong đêm Giáng sinh 24-12-2010, tại địa bàn thành phố Ninh Bình có tới trên 1.300 gói quà được yêu cầu chuyển phát, trong khi thành phố đang được đầu tư xây dựng, mở rộng nhiều khu, tuyến phố mới nên ngay việc lần tìm địa chỉ đôi khi cũng là một thách thức không nhỏ đối với người chuyển quà. Rất may là với tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ ân cần, chu đáo, những người làm dịch vụ chuyển quà đã khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, đem lại niềm vui, hạnh phúc cho khách hàng, nhất là những khách hàng nhí.
Ngoài đối tượng khách hàng sử dụng dịch vụ là cá nhân, nhiều doanh nghiệp cũng đã và đang tin tưởng sử dụng dịch vụ chuyển quà của Bưu điện tỉnh để chăm sóc những khách hàng lớn. Cụ thể như, hiện Bưu điện tỉnh đang thực hiện chuyển quà cho Công ty dịch vụ Viễn thông Vinaphone tặng cho các khách hàng sử dụng dịch vụ di động trả sau nhân dịp sinh nhật của khách hàng, vận chuyển những giỏ quà xinh xắn cùng thiếp chúc mừng năm mới cho khách hàng sử dụng nhiều, thân tín, lâu năm mỗi độ Tết đến, Xuân về.
Có thể nhận thấy, dịch vụ chuyển quà tặng nhân dịp lễ, Tết tuy mới đi vào hoạt động được vài năm nay nhưng đã có những tiện ích, chiếm được cảm tình, niềm tin yêu của khách hàng, để mỗi gói quà, mỗi bưu phẩm là niềm vui, hạnh phúc gửi đến người nhận quà và không chỉ là mục đích kinh doanh, những người làm dịch vụ gửi quà cũng cảm thấy được chia sẻ niềm vui khi hoàn thành nhiệm vụ.
Huy Hoàng