Theo Ủy ban châu Âu: Thương mại điện tử được hiểu là việc thực hiện hoạt động kinh doanh qua các phương tiện điện tử, dựa trên việc xử lý và truyền dữ liệu điện tử dưới dạng text, âm thanh và hình ảnh.
Như vậy, thương mại điện tử bao gồm nhiều hành vi như: Mua bán hàng hóa, dịch vụ, chuyển tiền điện tử, mua bán cổ phiếu, vận đơn, đấu giá, hợp tác thiết kế, khai thác tài nguyên, mua sắm công cộng, tiếp thị bán hàng, cung cấp thông tin, dịch vụ pháp lý tài chính; chăm sóc sức khỏe, giáo dục… Ước tính có tới 1.300 lĩnh vực có thể ứng dụng được thương mại điện tử, trong đó có mua bán hàng hóa và dịch vụ.
Đối với Việt Nam và tỉnh ta, thương mại điện tử chỉ được đề cập đến từ đầu những năm thế kỷ XXI với sự phát triển mạnh mẽ và phổ cập của mạng Internet cùng các loại máy vi tính trên toàn quốc. Sở Công thương đã xây dựng kế hoạch phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2015 và được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 436/QĐ-UBND ngày 1-7-2011. Theo đó thì mục tiêu là đến năm 2015 có 100% cán bộ quản lý Nhà nước và doanh nghiệp biết về lợi ích của thương mại điện tử; 80% doanh nghiệp nắm được kỹ năng kinh doanh trên mạng Internet; 40% doanh nghiệp tiến hành giao dịch kinh doanh bằng thương mại điện tử; 40% mua sắm của các cơ quan hành chính được công bố trên các trang thông tin điện tử của tỉnh; 15% hộ sản xuất, kinh doanh tiến hành giao dịch bằng thương mại điện tử…
Bà Phạm Thị Hồng, TUV, Giám đốc Sở Công thương cho biết: Lợi ích lớn nhất của thương mại điện tử đem lại chính là sự tiết kiệm chi phí giao dịch và tạo điều kiện thuận lợi cho các bên giao dịch. Giao dịch bằng phương tiện điện tử nhanh hơn nhiều so với việc giao dịch theo kiểu truyền thống, như gửi Fax hay thư điện tử thì nội dung thông tin đến tay người nhận nhanh hơn nhiều so với việc gửi thư bưu chính. Các giao dịch qua Internet có chi phí rẻ và một doanh nghiệp có thể gửi hàng loạt thư tiếp thị, chào hàng đến nhiều khách hàng cùng một lúc. Nhờ thương mại điện tử có thể giao dịch được với khách hàng mà không bị giới hạn bởi không gian địa lý. Điều đó đã cho phép các doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí đi lại, thời gian. Lợi ích rõ nhất của thương mại điện tử là: Thu thập được nhiều thông tin, giảm chi phí sản xuất, chi phí bán hàng, tiếp thị và giao dịch, xây dựng được mối quan hệ với đối tác, tạo điều kiện sớm tiếp cận kinh tế tri thức. Trong bối cảnh tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế đang được đẩy mạnh, thương mại điện tử đã trở thành một trong những ứng dụng cơ bản và quan trọng của công nghệ thông tin, là công cụ thiết yếu trong việc nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, làm thay đổi phương thức và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó góp phần đưa doanh nghiệp Việt Nam bắt kịp với tiến trình hội nhập quốc tế.
Đinh Chúc