Được biết, ngay khi có chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo về công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng kế hoạch về các nội dung, chiến lược và lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trong toàn tỉnh, đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Kết quả, đến tháng 10/2018, toàn tỉnh có 152/152, đạt 100% trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1; trong đó có 103/152, chiếm trên 66% số trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 (năm 2006, toàn tỉnh mới có 2 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2).
So sánh với kết quả chung của toàn quốc, tỷ lệ trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 ở Ninh Bình cao hơn nhiều lần bình quân chung của cả nước. Những địa phương có số trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 đạt cao trên địa bàn tỉnh là huyện Hoa Lư, thành phố Ninh Bình, thành phố Tam Điệp. Trong đó, 100% trường tiểu học huyện Hoa Lư đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; trường Tiểu học Lê Hồng Phong (thành phố Ninh Bình) là trường đầu tiên đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và thành phố Tam Điệp là địa phương đầu tiên của cả nước có 100% trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia từ năm 2002… Tỉnh Ninh Bình được Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá là một trong những địa phương đứng đầu cả nước về xây dựng trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia.
Với việc xây dựng thành công trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia đã tạo thuận lợi cho việc dạy và học trong các nhà trường, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trong đó nhiều đơn vị là điểm sáng trong phong trào dạy và học của cấp học, góp phần vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt từ phong trào xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, quy mô mạng lưới trường học được quy hoạch hợp lý, các loại hình học tập được tổ chức phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh học tập. Cơ sở vật chất trường, lớp, trang thiết bị dạy học được quan tâm đầu tư theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Tỷ lệ giáo viên tiểu học có trình độ đạt chuẩn trở lên là 100%, trong đó trên chuẩn đạt 98,2%, tỷ lệ giáo viên/lớp đạt 1,48. 100% cán bộ quản lý chủ động, năng động, linh hoạt, sáng tạo trong công tác tham mưu, tổ chức thực hiện, từ đó công tác quản lý, kỷ cương trường học được nâng cao.
Việc đổi mới phương pháp quản lý, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá ngày càng hiệu quả. Hàng năm, 99,7% học sinh được đánh giá hoàn thành chương trình tiểu học; 99,98% học sinh được đánh giá đạt tốt về các năng lực, phẩm chất; 100% trường tiểu học tổ chức có hiệu quả hoạt động ngoài giờ lên lớp; gần 100% học sinh có ý thức tham gia các hoạt động tập thể, giữ gìn vệ sinh, làm đẹp trường, lớp… Hiện nhiều trường tiểu học tiếp tục được quan tâm đầu tư mở rộng khuôn viên, các công trình phụ trợ; cảnh quan sư phạm được tôn tạo, đổi mới, khang trang, hiện đại hơn. Trong giai đoạn hiện nay, các trường tiểu học đang tập trung xây dựng thư viện thân thiện, bể bơi, nhà đa năng…, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển năng lực và phẩm chất của người học.
Thời gian tới, để không ngừng nâng cao chất lượng công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, ngành Giáo dục mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị trong việc tập trung chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các trường chưa được công nhận trường đạt chuẩn; rà soát quỹ đất công để bổ sung quỹ đất cho các nhà trường, đảm bảo không chỉ duy trì, giữ vững trường chuẩn quốc gia mức độ 1 mà mục tiêu đặt ra là phấn đấu đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 vững chắc. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng và phát triển trường đạt chuẩn quốc gia, đặc biệt quan tâm đến chất lượng đội ngũ nhà giáo các cơ sở giáo dục tiểu học, coi đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới đánh giá theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học, nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Anh là khâu đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục hiện nay.
Cùng với đó, xây dựng kế hoạch chuẩn bị chu đáo cho việc thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông mới, đặc biệt quan tâm đủ số phòng học để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và đánh giá học sinh; các giải pháp nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục; tích cực phối hợp với các ngành liên quan làm tốt hơn nữa công tác tham mưu, tổ chức thực hiện tốt kế hoạch và lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia các cấp học, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lần thứ XXI đã đề ra, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29 của Bộ Chính trị.
Mai Phương