Trong hai ngày (4-5/8), tại Trường Tiểu học Khánh Hòa (huyện Yên Khánh), Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức lớp tập huấn nâng cao về thiết lập và quản lý thư viện, kỹ năng tổ chức các tiết đọc thư viện thân thiện cho trên 100 người là chuyên viên, cán bộ quản lý, nhân viên thư viện, tổ trưởng chuyên môn của 8 phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thành phố.
Mô hình thư viện thân thiện Room to Read do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với tổ chức Room to Read triển khai ở nhiều địa phương trong cả nước.
Năm học 2019-2020, mô hình được ngành Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình triển khai thí điểm ở 16 trường Tiểu học. Hiện nay, toàn tỉnh đã có 60/146 trường Tiểu học đã đưa vào sử dụng Thư viện thân thiện Room to Read (trong đó có 1 trường tư thục).
Tại lớp tập huấn đã cung cấp các nội dung về chương trình thư viện thân thiện trường Tiểu học: Room to Read; chương trình Thư viện; thói quen đọc; vai trò trách nhiệm của các thành viên trong nhà trường; đặc điểm của thư viện thân thiện (cơ sở vật chất, trang thiết bị, sách được phân loại, môi trường văn bản); hệ thống và hoạt động (sổ sách quản lý, quy trình mượn trả).
Theo dõi thống kê - hỗ trợ (qua biểu mẫu); Giới thiệu về tiết đọc thư viện (tiết đọc thư viện thứ nhất, tiết đọc thư viện thứ hai); Tiết đọc thư viện hàng ngày (đọc to nghe chung và cùng đọc; các điểm nên - không nên khi tổ chức hình thức đọc to nghe chung, cùng đọc; chọn sách, sử dụng sách trên thư viện mây cho tiết đọc thư viện; đọc cặp đôi và đọc cá nhân; hoạt động mở rộng…
Thông qua lớp tập huấn, giúp nhà quản lý và giáo viên, nhà trường hiểu được mục đích của chương trình thư viện thân thiện, nắm rõ vai trò của các thành viên liên quan trong nhà trường trong việc vận hành thư viện thân thiện, nắm được các đặc điểm của một của thư viện thân thiện và các bước tổ chức tiết đọc thư viện. Qua đó đẩy mạnh hiệu quả hoạt động của thư viện thân thiện trong các trường Tiểu học trong toàn tỉnh.
Hồng Vân- Anh Tuấn