Ngày 10/1, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị tập huấn Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo năm 2011 và các Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Đinh Quốc Trị TVTU, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các Ban của HĐND tỉnh, Chủ tịch các huyện, thị xã, thành phố và Thanh tra các huyện, thành phố, thị xã, các sở, ban, ngành của tỉnh.
Tại hội nghị, các đại biểu đã được cán bộ Vụ pháp chế, Thanh tra Chính phủ giới thiệu về các nội dung cơ bản và một số điểm mới của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo (có hiệu lực thi hành từ 1/7/2012). Luật Khiếu nại gồm 8 chương, 70 điều; Luật Tố cáo gồm 8 chương, 50 điều. Đồng thời, các đại biểu đã được quán triệt, triển khai Nghị Định số 75/NĐ-CP và Nghị định số 76/2012/NĐ-CP; đi sâu phân tích, đánh giá nguyên nhân, thực trạng, kết quả và giải đáp những thắc mắc để nâng cao hiệu quả trong việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo cũng như công tác tiếp dân xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đinh Quốc Trị ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của các địa phương, các sở, ngành chức năng trong việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo cũng như công tác tiếp dân và xử lý đơn thư trong thời gian qua, góp phần bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Đồng chí nhấn mạnh, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và xử lý đơn thư là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cơ quan nhà nước và cả hệ thống chính trị. Vì vậy, trong thời gian tới, lãnh đạo UBND các địa phương và các sở, ngành cần quan tâm, quán triệt nội dung các Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; quan tâm giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay tại cơ sở nhằm hạn chế vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài; rà soát lại quy trình tiếp dân, xử lý đơn thư. Đặc biệt quan tâm đào tạo, bố trí đội ngũ cán bộ tiếp công dân phải có tâm, có tinh thần trách nhiệm và nghiệp vụ giỏi. Thực hiện tốt các chế độ chính sách đã quy định đối với đội ngũ cán bộ thực hiện công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến văn bản pháp luật, nhất là Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo tới cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân.
Trần Dũng