Với những thành tựu mà Tập đoàn Thành Công nỗ lực đạt được, Tập đoàn Hyundai Motor (Hàn Quốc) quyết định lựa chọn Tập đoàn Thành Công làm đối tác trong khu vực để chính thức liên doanh lắp ráp các dòng xe du lịch mang thương hiệu Hyundai.
Ngày 30/3/2017, Tập đoàn Thành Công chính thức ký thỏa thuận hợp tác cùng Tập đoàn Hyundai Hàn Quốc trong việc liên doanh, mở rộng sản xuất xe du lịch Hyundai tại Việt Nam.
Theo đó, trong giai đoạn đầu, liên doanh Hyundai - Thành Công sẽ tiếp tục vận hành Nhà máy Hyundai Thành Công đặt tại Khu công nghiệp Gián Khẩu với công suất 40.000 chiếc/năm. Hiện nhà máy đang sản xuất, lắp ráp các dòng xe: Hyundai SantaFe, Elantra, Grand i10, Tucson và New Porter 150.
Ông Lê Ngọc Đức, Tổng Giám đốc Hyundai Thành Công cho biết: Việc chính thức liên doanh với Tập đoàn Hyundai Motor lắp ráp xe Hyundai du lịch tại Việt Nam mở ra một chặng đường phát triển mới của Tập đoàn. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2019, các nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô Thành Công tại Khu công nghiệp Gián Khẩu đã cho ra đời 33.000 xe ô tô các loại, tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó: Xe du lịch đạt 30.200 chiếc; xe tải, búyt, xe khách 2.800 chiếc. Xe du lịch tiêu thụ tương đối tốt; riêng xe tải, xe búyt, xe khách tiêu thụ còn hạn chế.
Trong nửa năm qua, Tập đoàn cũng đã nộp thuế tại tỉnh Ninh Bình ước đạt 3.322 tỷ đồng, trong đó: Thuế nội địa 1.572 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ; thuế xuất khẩu đạt 1.760 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ. Nhà máy ô tô Thành Công đang giải quyết việc làm cho 3.400 lao động, trong đó có 90% là người Ninh Bình, 56% là người của huyện Gia Viễn với thu nhập bình quân đạt 7,2 triệu đồng/người/tháng và 100% người lao động được hưởng đầy đủ các chế độ về BHXH, BHYT, BHTN.
Từ tiềm lực, kinh nghiệm sẵn có của Hyundai Thành Công và sự đầu tư bài bản trong giai đoạn tiếp theo cùng Tập đoàn Hyundai Motor Hàn Quốc tại tổ hợp sản xuất lắp ráp và công nghiệp phụ trợ Ninh Bình, Nhà máy sản xuất, lắp ráp xe du lịch đã được đầu tư nâng công suất từ 40.000 chiếc/năm lên 80.000 chiếc/năm.
Liên doanh cũng đang gấp rút đầu tư mở rộng thêm nhà máy mới và sẽ nhận chuyển giao những công nghệ sản xuất, lắp ráp hiện đại nhất từ Tập đoàn Hyundai Motor Hàn Quốc.
Tập đoàn Thành Công cũng đã mua lại tài sản trên đất của nhà máy sản xuất đất hiếm (Công ty cổ phần tập đoàn công nghệ Lacerama Việt Nam); Xí nghiệp gia công cơ khí, sản xuất cột điện và sửa chữa thiết bị điện (Công ty Điện lực Ninh Bình); Công ty LifePro Việt Nam và Công ty Lux Fashion đã phá sản dừng sản xuất nhiều năm trong Khu công nghiệp Gián Khẩu để mở rộng, nâng cao năng lực sản xuất cho nhà máy xe du lịch và nhà máy sản xuất, lắp ráp xe tải, xe khách, xe búyt.
Không dừng lại ở đó, Tập đoàn cũng đã quyết định đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô du lịch thứ 2 tại Khu công nghiệp Gián Khẩu mở rộng (50 ha); cùng với đó là xây dựng khu dịch vụ và nhà ở công nhân rộng 24 ha.
Ông Trần Quang Vĩnh, Giám đốc Công ty phát triển hạ tầng khu công nghiệp cho biết: Đối với dự án 50 ha Khu công nghiệp Gián Khẩu mở rộng về GPMB vẫn còn 4 hộ thuộc nút giao với đường ĐT 477 và 1 vị trí thuộc nghĩa trang xã Gia Tân còn vướng; công tác san nền, xây tường bao đạt trên 95% khối lượng; đường giao thông trong khu công nghiệp mở rộng đã thi công xong lớp đất đắp nền của 3,7/4,2 km; đang triển khai thi công hệ thống thoát nước mưa, nước thải; đã thi công, di chuyển xong 7/8 cột điện 110kV đi qua khu vực, còn 1 cột điện đang thi công...
Dự kiến đến 31/12 sẽ hoàn thành việc xây dựng cơ sở hạ tầng cho khu công nghiệp Gián Khẩu mở rộng. Đối với dự án khu nhà ở và dịch vụ công nhân, quy mô 24 ha: Công tác GPMB còn khó khăn, mới có 200/372 hộ dân đã nhận tiền đền bù GPMB; Công ty cũng đã triển khai san nền ở vị trí đã được bàn giao GPMB.
Như vậy, khi Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô du lịch thứ 2 được xây dựng và đi vào hoạt động, tại Khu công nghiệp Gián Khẩu sẽ là tổ hợp sản xuất, lắp ráp ô tô mang thương hiệu Hyundai lớn nhất của cả nước.
Các sản phẩm của Nhà máy Hyundai Thành Công tại Ninh Bình không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước mà còn hướng đến xuất khẩu sản phẩm xe Hyundai sang các nước trong khu vực; đáp ứng được tỷ lệ nội địa hóa tại khu vực nói chung và đặc biệt tại Việt Nam đạt trên 40% (những sản phẩm Hyundai khi xuất khẩu sang các nước trong khối ASEAN đều được miễn thuế nhập khẩu theo Hiệp định Thương mại tự do AFTA).
Đây là một bước đi quan trọng giúp những mẫu xe Hyundai có thể cạnh tranh với những thương hiệu khác đang chuyển dịch sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường khu vực ASEAN vào Việt Nam.
Mặt khác, đây cũng là cơ hội tốt giúp Tập đoàn Thành Công kết hợp cùng các doanh nghiệp trong nước, nước ngoài phát triển được mạng lưới công nghiệp phụ trợ tại Ninh Bình. Những bước đi này phù hợp với chiến lược quy hoạch và phát triển công nghiệp ô tô mà Chính phủ đã ban hành và định hướng phát triển công nghiệp của tỉnh Ninh Bình.
Đinh Chúc