Thông tư 22/2014/TT-BGTVT của Bộ Giao thông-Vận tải, hướng dẫn xây dựng quy trình vận hành, khai thác bến phà, bến khách ngang sông sử dụng phà một lưỡi chở hành khách và xe ô tô được xem như chìa khóa để mở nút thắt cho các đơn vị đầu tư khai thác, kinh doanh bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh, giúp các đơn vị hoạt động kinh doanh được thuận lợi, hiệu quả, an toàn, đúng luật.
Tại Bến đò Đồng Hướng (Kim Sơn), chủ đò đang đốc thúc đội ngũ thi công khẩn trương hoàn thành một số công trình còn đang dang dở như: nhà chờ, đổ đất mở rộng đường, san lấp mặt bằng, đóng cọc tiêu... đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn để được cấp phép chở hành khách và xe ô tô. Chủ bến đò cho biết: Chúng tôi mong mỏi được cấp phép hoạt động chở hành khách và ô tô từ rất lâu rồi, nên ngay sau khi được cán bộ huyện xuống hướng dẫn Thông tư 22 của Bộ Giao thông - Vận tải, chúng tôi rất phấn khởi, lập tức triển khai ngay, thực hiện xây dựng cơ sở vật chất, cũng như trang bị các thiết bị, máy móc đúng quy định để đủ điều kiện xin cấp phép hoạt động chở hành khách và xe ô tô . Không chỉ riêng bến đò Đồng Hướng mà cả bến đò Quang Thiện, đò Mười, các chủ bến đều đang khẩn trương hoàn thiện công trình để đủ điều kiện xin cấp phép hoạt động được chở hành khách và xe ô tô. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, nhiều tuyến sông chưa có cầu vượt sông, vì vậy bến phà, bến đò vẫn là phương tiện qua sông chủ yếu của người dân. Tuy nhiên, có một thực tế là mặc dù các chủ bến phà, bến đò rất mong muốn và sẵn sàng thực hiện đầy đủ các quy trình, thủ tục để có thể đủ điều kiện đăng ký được chở xe ô tô, nhưng theo quy định tất cả các bến phà, bến đò trên địa bàn tỉnh đều nằm trong diện không được cấp phép hoạt động chở ô tô, gây khó khăn cho hoạt động của các bến phà, bến đò và việc đi lại của nhân dân. Để giúp các chủ kinh doanh bến thủy nội địa trên cả nước nói chung và Ninh Bình nói riêng hoạt động hiệu quả, an toàn, vừa qua Bộ Giao thông - Vận tải đã ban hành Thông tư số 22/2014/TT- BGTVT ngày 6-6-2014 hướng dẫn xây dựng quy trình vận hành, khai thác bến phà, bến khách ngang sông sử dụng phà một lưỡi chở hành khách và xe ô tô được áp dụng đối với tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác và kinh doanh bến phà, bến khách ngang sông sử dụng phà một lưỡi chở hành khách và xe ô tô và không áp dụng đối với bến phà trên hệ thống quốc lộ (phà một lưỡi là loại phương tiện thủy nội địa tự hành, chỉ cho phép hành khách và các phương tiện giao thông đường bộ lên xuống ở một đầu phà). Đây được coi như chìa khóa để mở nút thắt cho các đơn vị đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác, kinh doanh bến phà, bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện cho các chủ bến hoạt động hiệu quả, nâng cao doanh thu, đáp ứng nhu cầu đi lại cho nhân dân. Thông tư có hiệu lực từ ngày 1-8-2014. Theo nội dung Thông tư, các chuyến phà một lưỡi có thể được phép chở hành khách, chở xe ô tô tải có tải trọng dưới 3,5 tấn và chở xe ô tô khách dưới 16 chỗ ngồi khi đáp ứng được các quy định về pháp lý, tiêu chuẩn vật chất kỹ thuật của cơ sở hạ tầng bến bãi, phương tiện, nhân lực. Tuy nhiên, cũng theo nội dung Thông tư, để được phép hoạt động, yêu cầu về đảm bảo ATGT cho các phà này rất nghiêm ngặt. Bến và phà một lưỡi phải tuân thủ đủ các yêu cầu kỹ thuật, quy trình vận hành chặt chẽ theo hướng dẫn tại Thông tư 22 của Bộ GTVT. Các phà một lưỡi chỉ được phép hoạt động chở khách và chở ô tô loại nhỏ. Phà phải đạt tiêu chuẩn chất lượng và được cơ quan đăng kiểm xác nhận đủ điều kiện được phép hoạt động, đồng thời phải được trang bị đủ số lượng, đúng chủng loại các trang thiết bị, dụng cụ cứu sinh, cứu đắm, phòng cháy, chữa cháy theo quy định…
Ông Hoàng Quốc Tuấn, Trưởng phòng Quản lý phương tiện vận tải người lái Sở Giao thông - Vận tải cho biết: Đây là Thông tư mới nhất của Bộ Giao thông - Vận tải cho phép và hướng dẫn các bến khách ngang sông có đủ điều kiện được phép chở ô tô. Việc Bộ Giao thông - Vận tải ban hành Thông tư 22 sẽ là cơ sở để Sở Giao thông - Vận tải hướng dẫn các địa phương quy trình vận hành và cấp phép hoạt động cho các bến, giúp các bến hoạt động theo đúng quy định, nhất là các bến khách có đông người và phương tiện thường xuyên qua lại như bến khách dọc sông Đáy thuộc huyện Yên Khánh và Kim Sơn. Hiện nay, Sở Giao thông - Vận tải đang tăng cường cử cán bộ xuống các cơ sở hướng dẫn triển khai việc thực hiện Thông tư, sớm đưa Thông tư vào cuộc sống, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn. Diệu Linh