Thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện lưu thông đường bộ, Công văn số 84/UBND-VP4 của UBND tỉnh về tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hành vi tự ý thay đổi kích thước thành thùng chở hàng, chở quá tải trọng quy định, ngành Giao thông-vận tải đã thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ nhằm giảm thiểu tình trạng trên.
Các trung tâm đăng kiểm cơ giới đường bộ đã siết chặt công tác đăng kiểm đối với phương tiện kinh doanh vận tải, nâng cao chất lượng quản lý an toàn kỹ thuật phương tiện. Lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông quyết liệt kiểm tra, xử lý kiểm soát tải trọng phương tiện xe; duy trì hoạt động của Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động 24/24 giờ/ngày...
Qua kiểm tra, năm 2014 các lực lượng chức năng đã xử phạt 729 trường hợp vi phạm kích thước thành thùng xe với số tiền xử phạt 656,1 triệu đồng. Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ đã từ chối kiểm định và yêu cầu các phương tiện tháo dỡ cắt bỏ phần tự hoán cải thay đổi kết cấu, hình dáng, kích thước thành thùng không đúng quy định đối với 221 phương tiện. Đặc biệt, từ tháng 1-2015, Sở Giao thông - Vận tải đã tổ chức các đoàn công tác đi khảo sát, kiểm tra việc thực hiện cơi nới, thay đổi kích thước thành thùng, nâng tải trọng xe chở hàng tại các doanh nghiệp trên địa bàn.
Đồng thời, tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp tự giác thực hiện cắt dỡ phần đã tự ý thay đổi kết cấu, kích thước thành thùng xe. Ngày 11-4, Đoàn công tác của Sở Giao thông - Vận tải đã tổ chức đi kiểm tra tại 3 doanh nghiệp trên địa bàn là Nhà máy xi măng The Vissai (Gia Viễn), Công ty TNHH Hải Nam (cảng Khánh An), Công ty TNHH thương mại và dịch vụ quốc tế Minh Quang (thị xã Tam Điệp), đã phát hiện 18 xe nhãn hiệu Howo vi phạm về quy định kích thước thành thùng xe chở hàng. Đoàn đã thực hiện tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp tự giác cắt dỡ phần thành thùng đã cơi nới và cam kết không tái cơi nới.
Các doanh nghiệp này cũng đã nghiêm túc thực hiện. Đánh giá về việc cơi nới, tăng kích thước thành thùng xe, đồng chí Đỗ Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho biết: Việc tự ý thay đổi kết cấu, kích thước thành thùng xe của các loại xe này gây ảnh hưởng rất lớn cho kết cấu hạ tầng đường bộ. Theo nguyên bản, đăng ký trên giấy phép lái xe, mỗi chiếc xe Howo chỉ được chở hàng với trọng tải tối đa 8,6 tấn hàng. Nhưng khi được thay đổi, cơi nới thì chiếc xe này có thể chở hàng lên đến 30 tấn.
Từ nay đến cuối năm, Sở Giao thông - Vận tải sẽ tiếp tục kiểm tra mở rộng trên phạm vi toàn tỉnh, tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp trên địa bàn tự giác cắt dỡ thành thùng xe đã tự ý thay đổi kết cấu; đồng thời chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông xử lý nghiêm các xe và đơn vị cố tình vi phạm.
Tuy vậy, trên thực tế vẫn còn một số xe thay đổi kích thước thành thùng mà lực lượng chức năng không xử lý được, như Nhà máy xi măng The Vissai có tới 60 chiếc xe Howo được cơi nới, tuy nhiên đại diện doanh nghiệp này cho biết: Trong 60 chiếc này, chỉ có 10 chiếc chạy hàng lưu thông trên các tuyến đường ngoài, còn lại doanh nghiệp dùng để vận chuyển hàng hóa trong địa phận nội bộ công ty.
Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, Chánh Thanh tra giao thông tỉnh cho biết: Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp tự giác cắt bỏ phần thành thùng xe đã tự ý cơi nới là công việc đầu tiên của quá trình xử lý vi phạm việc tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe; các tổ chức, cá nhân không tự giác chấp hành sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Việc vi phạm quy định về kích thước thành thùng xe sẽ bị phạt rất nặng.
Theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ, cá nhân vi phạm có thể sẽ bị xử phạt 7 triệu đồng/xe; đối với các tổ chức mức phạt cao nhất lên đến 34 triệu đồng/xe. Vì vậy, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nên thực hiện tốt quy định về kích thước thành thùng xe, không tự ý cải tạo, thay đổi kết cấu thành thùng, nâng tải trọng xe.
Tuy nhiên về phía doanh nghiệp, đại diện các doanh nghiệp đều mong muốn, công tác kiểm tra, xử lý, việc cải tạo, thay đổi kích thước thành thùng xe của các ngành và lực lượng chức năng cần được thực hiện nghiêm túc và mang tính đồng loạt, không những với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh mà còn trên cả nước, để các doanh nghiệp được cạnh tranh công bằng trong kinh doanh vận chuyển hàng hóa, đồng thời bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.
Kiều Ân