Những ngày cuối tháng 1, trời rét ngọt nhưng trên công trường xây dựng Dự án xây dựng âu Kim Đài không khí "nóng" lên bởi khí thế thi đua sôi nổi của hàng trăm kỹ sư, công nhân Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Kim Phát (đơn vị thi công). Ông Trần Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Kim Phát cho biết: Xác định công trình không chỉ có tầm quan trọng đối với tỉnh mà còn góp phần khẳng định hơn nữa thương hiệu của Công ty, vì vậy bất kể ngày, đêm, ngày nghỉ hay ngày lễ, những người thợ của Công ty vẫn tập trung làm việc một cách khẩn trương, đầy nhiệt huyết.
Đưa chúng tôi đi thăm công trình, ông Phạm Ngọc Thịnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (Chủ đầu tư Dự án âu Kim Đài) cho biết: Dự án xây dựng âu Kim Đài phục vụ ngăn mặn, giữ ngọt và ứng phó với tác động nước biển dâng cho 6 huyện, thành phố khu vực nam Ninh Bình, là công trình trọng điểm của tỉnh có ý nghĩa vô cùng quan trọng, khi đưa vào hoạt động, dự án sẽ góp phần ngăn không cho nước mặn lấn sâu từ sông Đáy vào sông Vạc và các hiện tượng xâm nhập mặn. Đồng thời, tích và hớt nước ngọt, bảo vệ dự trữ nước ngọt phục vụ cho công tác tưới tiêu, sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, cấp nước sinh hoạt, đóng góp trực tiếp đến đời sống và nguồn thu nhập của hơn 830 nghìn người dân thuộc 6 huyện, thành phố khu vực nam Ninh Bình.
Ngoài ra, công trình còn có tác dụng ngăn ngừa lũ ngược từ sông Đáy vào sông Vạc và ngăn triều dâng, qua đó giảm nguy cơ về ngập úng; tăng hiệu quả hoạt động của các âu thuyền hiện có trong tỉnh như: âu Vân, âu Xanh, âu Cầu Hội, nhất là vào mùa khô. Công trình còn tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông đường thủy do mực nước về mùa khô được nâng cao. Tạo điều kiện tự nhiên thuận lợi để xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh bền vững, phù hợp với môi trường.
Được biết, Dự án âu Kim Đài được Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt danh mục theo Quyết định 2092/QĐ-TTg ngày 26/11/2015 và được UBND tỉnh phê duyệt bản vẽ thiết kế thi công tại Quyết định số 782/QĐ-UBND ngày 1/7/2019. Dự án có tổng mức đầu tư trên 543 tỷ đồng, trong đó phần vốn vay ODA của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) trên 453 tỷ đồng, vốn ODA viện trợ không hoàn lại gần 8 tỷ đồng và vốn đối ứng trên 82 tỷ đồng. Quy mô Dự án âu Kim Đài bao gồm 2 hợp phần là âu thuyền và cống ngăn mặn.
Đến thời điểm này, dự án cơ bản hoàn thành hạng mục âu thuyền như: hạng mục san ủi mặt bằng, làm đường thi công, xây dựng lán trại; công tác thi công xây đúc hoàn thành ở mức độ cao; công tác sản xuất cọc bê tông cốt thép khối lượng đạt 100% tổng khối lượng cọc cống; các gói thầu thành phần cũng đang được tiến hành theo đúng kế hoạch đề ra.
Để đạt được tiến độ trên, phải kể đến sự nỗ lực của Ban Quản lý dự án và UBND huyện Kim Sơn trong việc tiến hành thành lập Hội đồng bồi thường, đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) và đã sơ bộ tiến hành công tác kiểm đếm, tính toán sơ bộ mức đền bù. Sau khi thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt, xác định cụ thể phạm vi GPMB, Hội đồng GPMB đã cùng nhà thầu tư vấn giám sát bồi thường tái định cư, hoàn thiện kế hoạch GPMB và tiến hành đền bù cho người bị ảnh hưởng đợt 1 trong năm 2019 và đã hoàn tất vào quý III năm 2020.
Chia tay những người công nhân, kỹ sư của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Kim Phát, chúng tôi đến với công trình trọng điểm Quốc gia "Dự án xây dựng đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, đoạn qua tỉnh Ninh Bình". Hòa cùng với nhịp độ khẩn trương gấp rút hoàn thành các hạng mục công trình của những người công nhân trên công trường, các địa phương trong tỉnh bị ảnh hưởng bởi dự án cũng ra quân với tinh thần cao nhất, mong muốn hoàn thành công tác GPMB, trả mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công theo đúng tiến độ. Đây cũng là một trong những phần việc quan trọng của các địa phương để chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và đón Xuân Tân Sửu 2021.
Dự án xây dựng đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua tỉnh Ninh Bình, bao gồm 2 dự án thành phần là: Dự án cao tốc đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Dự án cao tốc đoạn qua Mai Sơn - Quốc lộ 45.
Trong đó, Dự án cao tốc đoạn Cao Bồ - Mai Sơn có tổng chiều dài tuyến chính là 10,1km, thuộc địa bàn của 4 địa phương, đó là thành phố Ninh Bình và các huyện: Yên Khánh, Hoa Lư, Yên Mô với tổng diện tích đất thu hồi 56,56/56,56ha. Trong đó, đất trồng lúa là 33,32ha; đất khác 23,24 ha. Đến nay công tác GPMB ở các địa phương đã hoàn thành 100%. Đồng thời, kiểm đếm và chi trả tiền cho 2.116/2.116 hộ dân bị ảnh hưởng với tổng số vốn đã giải ngân 428,97tỷ đồng, đạt 100%.
Dự án cao tốc đoạn qua Mai Sơn - Quốc lộ 45 có tổng chiều dài tuyến qua Ninh Bình là 14,35km. Đến nay, các địa phương đã hoàn thành GPMB được 10,3/14,35km, đạt 64,87%. Tổng diện tích đất thu hồi 75,4ha/143,45ha, đạt 52,56%; đã kiểm đếm và chi trả tiền bồi thường GPMB, tái định cư cho 559/784 cá nhân, tổ chức, hộ dân bị ảnh hưởng; tổng số tiền đã giải ngân là 346,7 tỷ đồng, đạt 79,97%.
Là một trong những địa phương bị ảnh hưởng bởi cả 2 dự án, thời gian qua huyện Yên Mô đã quyết tâm cao, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để thực hiện GPMB đảm bảo theo đúng tiến độ. Đồng chí Đặng Thái Sơn, Chủ tịch UBND huyện Yên Mô cho biết: Xác định đây là dự án trọng điểm Quốc gia có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội của cả nước nói chung và của tỉnh nói riêng, chính vì vậy, thời gian qua Yên Mô đã phối hợp với các ngành, các cấp giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB, tạo điều kiện để nhà thầu thi công theo đúng kế hoạch và tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay huyện Yên Mô đã bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án với tổng diện tích đất thu hồi 6,5/6,5ha (đạt 100%), đã kiểm đếm và chi trả tiền cho 31/31 hộ dân bị ảnh hưởng; đã giải ngân được 3,013 tỷ đồng (đạt 99%).
Việc sớm hoàn thành GPMB đã góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công của dự án. Đại diện đơn vị thi công (Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường) cho biết: Trên công trường, chúng tôi là lực lượng nòng cốt. Mặc dù làm việc trong điều kiện khó khăn, vất vả, đặc biệt là trong những ngày mưa, gió và cái lạnh xuống thấp của năm nay, nhưng với lòng nhiệt tình và sự quyết tâm, cán bộ, công nhân của doanh nghiệp phấn đấu hoàn thành dự án theo đúng tiến độ đã đề ra. Nhiều người trong số anh em kỹ sư, công nhân bám trụ ở công trình cả tháng mới được về thăm nhà một lần.
Chia tay những người công nhân trên công trường dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 khi chiều dần xuống, trong tôi bỗng có cảm giác ấm áp lạ thường, mang theo đó là những hy vọng về một tương lai tươi sáng nơi có những công trình hiện đại đã và đang mọc lên. Tin tưởng rằng, với sự đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng của Nhà nước, sự quyết tâm của những người dân nơi công trình đi qua sẽ mang lại sự đổi thay trên vùng đất Cố đô, góp phần đưa người dân nơi đây có cuộc sống giàu đẹp, hạnh phúc hơn…
Nguyễn Thơm