Trong phân khúc xe SUV 7 chỗ hạng trung ở Việt Nam, khó có thể tìm thấy một mẫu xe nào gặt hái thành công như Hyundai Santa Fe. Đặc biệt, động cơ diesel trang bị cho Hyundai Santa Fe đã khiến cho nhiều người tiêu dùng phải thay đổi lại cách suy nghĩ về máy dầu bởi nó không còn bị xem là cỗ máy ồn ào như trước nữa.
Thế nên, dù trong bối cảnh kinh tế khó khăn, bất chấp giá bán cao hơn xe chính hãng nhưng những chiếc Hyundai Santa Fe 2.0 2013 (máy dầu) vẫn được các đơn vị nhập khẩu nhỏ lẻ mang về nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Cơ hội nào cho Hyundai Santa Fe "nội địa" Phải công nhận thế hệ mới của Hyundai Santa Fe đã có một bước tiến lớn trên phương diện thiết kế. Mặc dù kích thước hầu như không thay đổi nhưng việc chuyển thiết kế từ các đường nét bo tròn sang các nét sắc cạnh ở phong cách ngoại thất đã giúp cho Hyundai Santa Fe 2013 trở nên thanh lịch hơn, năng động hơn và bớt cồng kềnh hơn so với một chiếc SUV hạng trung.
Cũng bởi thế mà khi xuất hiện tại Việt Nam, Hyundai Santa Fe 2013 đã nhanh chóng nhận được rất nhiều lời đánh giá cao về mặt thiết kế từ phía người tiêu dùng.
|
Khó để nhận biết đâu là Hyundai Santa Fe "hàng nội" và "hàng xuất" |
Ưu thế nổi bật của Santa Fe nhập khẩu không chính hãng (hay còn gọi là hàng nội địa) chính là khả năng cung cấp nhiều các tùy chọn hơn cho khách hàng mà họ không thể tìm thấy ở các sản phẩm chính hãng do nhà phân phối phải cân nhắc đến bài toán giá thành.
Động cơ Diesel dung tích nhỏ hơn mà vẫn đủ mạnh mẽ đồng nghĩa với việc chiếc xe sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn, xét trong dài hạn thì đây là một trong những giải pháp giảm chi phí sử dụng dành cho những ai thường xuyên phải di chuyển. Sự khác biệt… Về ngoại hình của Hyundai Santa Fe 2013, giữa hai phiên bản máy dầu nội địa và hàng xuất, rất khó để nhận ra sự khác biệt nếu chỉ nhìn thoáng qua. Trước kia, người dùng có thể dễ dàng nhận ra thông qua màu sắc của dải mí LED ở đèn pha trước thì nay dấu hiệu nhận biết đã chuyển ra phía sau. Thay vì sử dụng logo 'CRDi' như xe xuất khẩu, Santa Fe nội địa lại sử dụng logo 'eVGT' và đây có thể được xem là điểm khác biệt duy nhất giữa hai chiếc xe này ở phần ngoại thất.
|
Chỉ khi bước vào bên trong, sự khác biệt mới được bộc lộ một cách rõ ràng |
Nếu như các đặc điểm nhận dạng có phần khiêm tốn dành cho ngoại hình thì bước vào bên trong người dùng sẽ cảm nhận thấy sự khác biệt khá rõ rệt. Tất nhiên, về tổng thể, chất lượng chế tạo là như nhau với nhiều vật liệu nhựa mềm, da bao phủ bảng táp-lô và các tấm ốp cửa, ghế ngồi bọc da rất dễ chịu khi chạm tay vào, các nút bấm đủ lớn và bố trí hợp lý giúp người dùng dễ dàng làm quen… Những trang bị mang lại sự khác biệt của Santa Fe 2013 bản nội địa có thể kể tới cửa sổ trời toàn cảnh Panoramic, hệ thống sấy 2 hàng ghế trước, làm mát hàng ghế lái, bảng điều khiển trung tâm tích hợp màn hình cảm ứng 8 inch, hệ thống giải trí DVD kết hợp dàn âm thanh cao cấp Actune 10 loa, nhớ ghế lái, phanh tay điện tử, sấy vô-lăng, cảm biến trước sau, camera lùi…
Đây được xem là những tính năng hữu ích và tăng tính tiện nghi cũng như an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên, một số tính năng phục vụ cho thị trường Hàn Quốc như dẫn đường, kết nối Bluelink dường như vô tác dụng khi sử dụng tại Việt Nam. Lái ra sao khi động cơ nhỏ hơn Về động cơ, Hyundai Santa Fe 2013 bản nội địa chỉ được nhập về với dung tích 2.0L có công suất 135 kW (181 hp), mô-men xoắn 402 Nm đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Dù nhỏ hơn Santa Fe 2013 chính hãng hiện đang sử dụng động cơ Diesel 2.2 nhưng công suất và mô-men xoắn vẫn vượt trội so với Santa Fe 2013 phiên bản máy xăng 2.4 mà chúng tôi đã chạy thử trước đó thì không khó để dự đoán trước một kết quả khả quan dành cho chiếc xe này. Vận hành chiếc Hyundai Santa Fe 2013 "nội địa" trong đô thị và những đường thẳng rộng, công suất đến từ động cơ dung tích 2.0 cho thấy nó đủ mạnh và giúp xe tăng tốc nhanh nhờ khả năng đạt công suất và mô-men xoắn lớn ngay ở vòng tua thấp.
|
Động cơ Diesel của Santa Fe "hàng nội" chỉ có dung tích 2.0L |
Chiếc xe khá ổn định ở những góc cua, phản ứng chân ga nhanh nhạy và cung cấp một ca-bin tĩnh yên tĩnh. Khoảng sáng gầm xe và bánh xe kích thước lớn giúp cho xe di chuyển linh hoạt hơn với những điều kiện đường sá khác nhau mặc dù nó được thiết kế chủ yếu dành cho đô thị. Hệ thống lái FlexSteer 3 chế độ Normal, Comfort và Sport là một trong những nỗ lực của Hyundai trong việc cung cấp khả năng điều khiển tốt hơn cho người sử dụng. Thông thường chế độ mặc định sẽ là Normal nhưng khi di chuyển trong thành phố mà việc rẽ phải rẽ trái diễn ra liên tục thì chúng tôi khuyên bạn nên chuyển chế độ Comfort. Chế độ Sport có lẽ dùng tốt nhất khi bạn đang di chuyển trên đường cao tốc với tốc độ cao, tay lái sẽ được điều chỉnh nặng hơn một chút để bạn có thể thao tác việc chuyển hướng chính xác hơn. Dẫu vậy, nỗ lực cải thiện hệ thống lái trợ lực điện vẫn không bù đắp hết được sự thiếu gắn kết giữa vô-lăng với mặt đường. Nhận định
|
Dù giá bán cao hơn hàng chính hãng nhưng Santa Fe "hàng nội" vẫn có những cơ hội nhất định |
Không thể phủ nhận rằng Hyundai Santa Fe 2013 hàng nội địa bao giờ cũng "chất" hơn hàng nhập khẩu bởi sự đầy ắp các trang bị hiện đại có trên xe, đặc biệt là các tính năng an toàn. Động cơ nhỏ hơn không có nghĩa là yếu hơn và xét trên nhiều phương diện nó vẫn đáp ứng được mọi nhu cầu di chuyển của người dùng. Chính bởi tâm lý mua xe của khách hàng như vậy mà Santa Fe 2013 hàng nội địa dù giá bán khá "chát" dao động từ 1,4-1,5 tỷ đồng tùy vào trang bị đi kèm, cao hơn rất nhiều so với sản phẩm nhập khẩu chính hãng nhưng nó vẫn đủ hấp dẫn và tìm được những khách hàng sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để sở hữu chiếc xe này.
Nguồn: Báo Quảng Ninh