Nhắc đến hàng Việt, bây giờ người tiêu dùng Việt Nam đã quen với cụm từ "ưu tiên dùng hàng Việt". Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã thực sự tạo cơ hội cho hàng Việt nối thêm những bước chân dài về các vùng nông thôn, từ các chợ truyền thống đến các siêu thị…, đâu đâu ta cũng dễ dàng bắt gặp những thương hiệu hàng Việt.
Thông qua Cuộc vận động, các doanh nghiệp đã thấy được trách nhiệm của mình và tầm quan trọng của việc phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước nên đã tích cực tham gia vào cuộc vận động dưới nhiều hình thức như: Nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã sản phẩm, tiết kiệm chi phí, giảm giá thành sản phẩm để tạo thế cạnh tranh trên thị trường.
Sở Công thương đã vận động các doanh nghiệp thương mại trong tỉnh nâng cao tỷ lệ kinh doanh hàng Việt và nhiều doanh nghiệp tích cực tham gia, tăng cường tỷ lệ hàng nội trong hệ thống bán buôn và bán lẻ của đơn vị. Hàng trăm doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH trên địa bàn tỉnh đã hưởng ứng mạnh mẽ cuộc vận động bằng nhiều hình thức như: Giảm giá, tặng quà, quảng cáo thương hiệu Việt nằm trong hệ thống của đơn vị. Các nhà phân phối tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thực hiện tốt chính sách khuyến mại, giảm giá, tặng quà khi mua sản phẩm. Kết quả, các doanh nghiệp đã thực hiện 1.383 chương trình khuyến mại bằng nhiều hình thức như: Tặng quà, gửi hàng dùng thử, giảm giá…, với giá trị hàng hóa dùng để khuyến mại đạt hơn 53 tỷ đồng.
Thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ, Sở Công thương đã xây dựng kế hoạch thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, khuyến khích xuất khẩu, kiềm chế nhập siêu, sử dụng năng lượng tiết kiệm. Về sản xuất hàng thay thế hàng nhập khẩu, Sở Công thương đã phối hợp với các ngành tập trung tháo gỡ khó khăn về cung ứng điện, tạo điều kiện cho dự án xây dựng Nhà máy đạm Ninh Bình thực hiện đầu tư xây dựng đúng tiến độ. Đồng thời, Sở cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh, Bộ Công thương trình Chính phủ bổ sung dự án thép chất lượng cao (sản xuất sản phẩm thép dự ứng lực) thay thế hàng nhập khẩu vào quy hoạch phát triển ngành thép Việt Nam.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã hỗ trợ tạo điều kiện cho các làng nghề trên địa bàn phát triển cung cấp sản phẩm hàng Việt đạt chất lượng. Trong năm tỉnh đã công nhận thêm 10 làng nghề, triển khai đào tạo nghề, tổ chức triển khai bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.
Nhằm giúp các doanh nghiệp trong việc đào tạo nghề cho lao động, tỉnh ta đã thực hiện các đề án khuyến công của Trung ương và địa phương, giúp các doanh nghiệp trên địa bàn đào tạo nghề may, đan cói, bèo, bẹ chuối… Trong năm 2011, tỉnh đã hỗ trợ đào tạo nghề may cho 800 lao động với kinh phí 480 triệu đồng; phối hợp với Trung tâm Khuyến công vùng 1, Cục Công nghiệp địa phương đào tạo nghề tại 6 cơ sở may ở các địa phương trong tỉnh cho 2.100 lao động.
Để tạo điều kiện mở rộng hệ thống phân phối, Sở Công thương đã phối hợp với UBND các huyện, thị xã trong tỉnh khảo sát xây dựng kế hoạch tăng cường xã hội hóa trong đầu tư xây dựng các chợ trung tâm huyện, thị, tạo điều kiện nâng cao chất lượng dịch vụ tại các chợ, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm địa phương, góp phần ổn định giá cả hàng hóa trong điều kiện lạm phát giá tăng cao.
Với công tác xúc tiến thương mại, năm 2011, Sở Công thương đã chỉ đạo tổ chức 6 hội chợ triển lãm trên địa bàn huyện, thành phố, thị xã với trên 320 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia, thu hút trên 120 nghìn lượt khách đến tham quan và mua sắm, với doanh thu bán hàng đạt 8,2 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp tham gia hội chợ đã có chương trình khuyến mại, giảm giá, tổng giá trị hàng hóa khoảng 700 triệu đồng.
Tuy nhiên, thực tế sau 2 năm thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam", thị trường hàng hóa ở khu vực nông thôn tỉnh ta chưa phát triển, người tiêu dùng chưa có nhiều cơ hội và điều kiện tiếp cận với hàng hóa có chất lượng và giá cả hợp lý. Do đó tỉnh cũng rất cần có sự hỗ trợ của Trung ương để tổ chức xúc tiến thương mại, giúp các doanh nghiệp đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, khu công nghiệp, giúp các doanh nghiệp mở rộng hệ thống phân phối ở khu vực này và giúp người tiêu dùng lựa chọn và mua sắm hàng hóa, sản phẩm sản xuất tại Việt Nam, nhất là trong điều kiện giá cả hàng hóa tăng cao, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
Nguyễn Thơm