Qua 7 năm thực hiện, phong trào đã được triển khai rộng khắp ở tất cả các cơ sở giáo dục từ mầm non đến phổ thông trong toàn tỉnh, tạo những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của các nhà trường.
Đến Trường Mầm non Ninh Vân (Hoa Lư) - đơn vị đạt danh hiệu "Trường học thân thiện, học sinh tích cực" xuất sắc trong năm học 2014-2015, ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là một không gian trường lớp thoáng mát, lớp học được trang trí sinh động, đẹp mắt, gần gũi với sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Đồng chí Vũ Thị Mận, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường Mầm non Ninh Vân hiện có 25 nhóm lớp với 857 trẻ. Năm 2014, nhà trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Hưởng ứng phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", nhà trường có nhiều đổi mới về cảnh quan sư phạm cũng như giáo dục ý thức đối với học sinh. Nhà trường tích cực tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, tranh thủ các nguồn đầu tư với kinh phí trên 18 tỷ đồng để tăng cường cơ sở vật chất trường học, xây dựng các hạng mục công trình phục vụ nhu cầu sinh hoạt, học tập của học sinh. Nhà trường có tổng diện tích 9.780 m2, bình quân 11,4 m2/trẻ, với 16 phòng học cao tầng có đủ bàn ghế, các thiết bị điện, nước, có tường bao đảm bảo an toàn cho cô và trẻ. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng trẻ; thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới hoạt động giáo dục cho học sinh. Các trò chơi dân gian được lồng ghép trong các hoạt động vui chơi, học tập phù hợp với nhóm trẻ, phù hợp với lứa tuổi.
Từ năm học 2008-2009, phong trào thi đua "Trường học thân thiện, học sinh tích cực" được phát động đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các nhà trường và sự ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền địa phương. Các nội dung của phong trào được tập trung triển khai là: Xây dựng trường lớp học xanh, sạch, đẹp, an toàn; dạy học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm, lứa tuổi; rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh; tổ chức các hoạt động vui tươi, lành mạnh; học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương. Theo các tiêu chí đánh giá đó, các nhà trường đã vận dụng linh hoạt, phù hợp với điều kiện học tập, đặc điểm nhà trường để hưởng ứng tham gia phong trào đạt kết quả cao nhất. Trong năm học 2014-2015, tổng số cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh đăng ký kiểm tra là 39 trường, trong đó mầm non 16 trường, tiểu học 13 trường, THCS 8 trường và 2 trường THPT. Qua kiểm tra, đã có 33 trường được công nhận danh hiệu "Trường học thân thiện, học sinh tích cực loại xuất sắc", 5 đơn vị được công nhận loại tốt. Tính đến tháng 5-2015, toàn tỉnh có 415/477 trường được kiểm tra, công nhận "Trường học thân thiện, học sinh tích cực", đạt tỷ lệ 87%.
Theo đánh giá của ngành Giáo dục và Đào tạo, các nội dung xây dựng "Trường học thân thiện, học sinh tích cực" ở các nhà trường đã nhận được sự đồng thuận của cán bộ, giáo viên, học sinh, gia đình học sinh, các ban, ngành, đoàn thể, cộng đồng xã hội. Quang cảnh nhà trường tiếp tục được cải thiện khang trang, xanh, sạch, đẹp, an toàn.
Nét nổi bật trong thực hiện phong trào đó là mối quan hệ trong các nhà trường ngày càng trở nên thân thiện. Thầy giáo, cô giáo và cán bộ trong các nhà trường đã chủ động xây dựng không khí thân thiện thông qua việc tổ chức "Tiết giảng thân thiện", xây dựng "Lớp học thân thiện"… Học sinh được tham gia các trò chơi dân gian, hát dân ca, hoạt động đó đã trở thành nề nếp, tạo môi trường giáo dục vui tươi, lành mạnh hơn ở hầu hết các nhà trường. Đến nay, đã có nhiều câu lạc bộ học sinh được thành lập, giúp các em rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội; 100% các trường xây dựng và triển khai thực hiện tốt quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường.
Hồng Vân