Nhiệm vụ này vừa phải đảm bảo yêu cầu nghiệp vụ lại vừa phải phục vụ nhu cầu giao dịch, công tác, học tập, phát triển sản xuất và sinh hoạt của các tổ chức và công dân. Cho nên việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân và quản lý hoạt động khai báo tạm trú của các cơ sở kinh doanh lưu trú có người nước ngoài lưu trú luôn được cấp ủy, lãnh đạo đơn vị quan tâm chỉ đạo và tập trung nghiên cứu, đổi mới phương pháp làm việc nhằm xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh, tạo sự chuyển biến thực sự về năng lực công tác, khả năng hoạt động thực tiễn, nề nếp sinh hoạt văn minh, lịch sự của người chiến sỹ Công an. Song, điều quan trọng nhất là tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh đổi mới trong giải quyết các thủ tục hành chính, giảm các thủ tục không cần thiết, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, tạo điều kiện cho công dân có nhu cầu làm hộ chiếu phổ thông, các cơ sở kinh doanh lưu trú có người nước ngoài lưu trú khai báo được nhanh chóng thuận tiện.
Từ định hướng chỉ đạo đó, cùng với đổi mới phong cách làm việc ở các đội nghiệp vụ thì bước đột phá của đơn vị là nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ nhân dân trong việc cấp hộ chiếu phổ thông. Do vậy, yêu cầu đặt ra là trong tiếp xúc, giải quyết công việc của dân, cán bộ, chiến sỹ luôn xây dựng lễ tiết, tác phong văn minh, lịch sự, khắc phục những biểu hiện hách dịch, cửa quyền và nâng cao ý thức trách nhiệm, vì nhân dân phục vụ.
Trong công tác thường nhận, cán bộ, chiến sỹ làm công tác quản lý xuất nhập cảnh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tình giải thích cho dân hiểu rõ trách nhiệm và quyền lợi của mình; đồng thời giải quyết nhanh gọn những yêu cầu chính đáng của nhân dân theo đúng thủ tục pháp luật với thái độ văn minh, lịch sự.
Được Giám đốc Công an tỉnh phê duyệt, Đội quản lý xuất, nhập cảnh đã bố trí thêm ngày tiếp dân trong tuần từ 3 ngày lên 6 ngày. Đồng thời chủ động đề xuất sửa đổi, đơn giản hóa thủ tục nhằm tạo thuận lợi và rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục xuất, nhập cảnh cho công dân. Trước đây, trong đơn đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông, nội dung kê khai rất phức tạp, phải xin xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú nên thời gian giải quyết tại Công an tỉnh là 15 ngày. Đến nay nội dung đơn giản hơn, không yêu cầu phải có xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú nên thời gian giải quyết tại Công an tỉnh chỉ còn 3 ngày. Các thủ tục khác như cấp đổi, cấp lại, sửa đổi hộ chiếu cho công dân Việt Nam; cấp thị thực, gia hạn tạm trú, cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài... đều được cải cách theo hướng đơn giản, thuận lợi. Riêng đối với những trường hợp xin xuất, nhập cảnh vì mục đích nhân đạo được xem xét, giải quyết ngay trong ngày.
Những ngày có đông người đến làm thủ tục xuất, nhập cảnh, đơn vị đều tăng cường cán bộ cho bộ phận tiếp công dân để tiếp nhận hồ sơ, đảm bảo mọi yêu cầu chính đáng của người dân đều được xem xét, giải quyết trong ngày. Các cơ quan, doanh nghiệp và tổ chức xã hội có nhu cầu đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông cho nhiều người cùng một lúc, đơn vị cử cán bộ xuống cơ sở, trực tiếp hướng dẫn làm đồng loạt. Cách làm này đã tạo điều kiện cho các cơ quan, doanh nghiệp và tổ chức xã hội không phải tổ chức tập trung đông người, đi lại nhiều lần làm ảnh hưởng đến công tác, sinh hoạt và tiến độ sản xuất.
Nhằm tiếp tục tạo bước chuyển biến mạnh trong quản lý Nhà nước về xuất, nhập cảnh, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo triển khai trang thông tin điện tử và hộp thư thoại để thông báo các thủ tục hành chính với mục đích phục vụ tốt hơn các nhu cầu của tổ chức và công dân. Quán triệt quan điểm chỉ đạo là chấp hành, vận dụng sáng tạo các quy định của pháp luật, phát huy trí tuệ tập thể, sử dụng đồng bộ các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ cải cách thủ tục hành chính với phương châm "việc gì tốt cho dân thì làm". Căn cứ các văn bản pháp quy, ngày đêm cán bộ, chiến sỹ không quản khó khăn, vất vả để tổng hợp đưa các thông tin vào trang điện tử và hộp thư thoại với tiêu chí: Đẩy đủ, chính xác, ngắn gọn và dễ hiểu. Đồng thời thường xuyên cập nhật, phổ biến các biểu mẫu mới đảm bảo sử dụng thống nhất theo quy định. Ngay tại trụ sở và nơi tiếp công dân, đơn vị đều tổ chức niêm yết công khai đầy đủ các quy định về biểu mẫu, mức thu phí và lệ phí... để nhân dân hiểu, nắm vững và chủ động trong việc giải quyết các yêu cầu về thủ tục hành chính.
Cùng với đổi mới phong cách làm việc, cải cách thủ tục hành chính, đơn vị luôn chú trọng đến việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho công tác. Trước đây, hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông khi chuyển về Cục Quản lý xuất, nhập cảnh, Bộ Công an phải qua đường bưu chính nên thời gian giải quyết bị kéo dài. Đến nay, chỉ cần nhập dữ liệu và truyền qua mạng máy tính đã giúp rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục và đảm bảo an toàn, không bị thất lạc hồ sơ. Đặc biệt từ tháng 4-2010, đơn vị đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh đề xuất UBND tỉnh phê duyệt, triển khai Đề án dịch vụ công "Khai báo tạm trú cho người nước ngoài, người Việt Nam trên mạng Internet và tích hợp trên cổng điện tử tỉnh Ninh Bình" do đơn vị xây dựng, giúp cho hiệu quả quản lý lưu trú đối với người nước ngoài được nâng lên rõ rệt. Đồng thời đã tạo điều kiện thuận lợi, đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm tối đa thời gian và công sức cho các doanh nghiệp, cơ sở có người nước ngoài làm việc, cư trú trong việc đăng ký tạm trú được các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh lưu trú nhiệt tình hưởng ứng và đánh giá cao. Đến nay, 100% các cơ sở kinh doanh lưu trú và trên 90% doanh nghiệp có người nước ngoài tạm trú, làm việc đã ứng dụng Đề án này.
Những đổi mới phong cách làm việc và cải tiến trong phương pháp tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân và quản lý hoạt động khai báo tạm trú của các cơ sở kinh doanh lưu trú có người nước ngoài lưu trú của Phòng Bảo vệ Chính trị Công an tỉnh đã đem lại hiệu quả thiết thực, thực sự vì nhân dân phục vụ. Trong thời gian tới, cùng với việc nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, đơn vị tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính với tinh thần tạo thuận lợi nhất cho tổ chức và công dân.
Vũ Văn Công(Công an tỉnh)