Đối với Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV của Đảng, ở góc độ là một người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, tôi rất mừng khi Dự thảo đã dành sự quan tâm đặc biệt đến lĩnh vực văn hoá với những nội dung mang tính chiến lược, quan điểm chỉ đạo sâu sắc. Trong 13 định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2026-2030, Dự thảo nêu: phát triển mạnh mẽ, toàn diện văn hóa và con người Việt Nam; xây dựng, thực hiện và phát huy hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam; khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc, khát vọng xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh, phồn vinh, hạnh phúc.
Với việc xác định đặt văn hóa và con người vào vị trí trung tâm trong chiến lược phát triển, tôi cho rằng đây là một tầm nhìn đột phá. Điều này khẳng định văn hóa là trụ cột quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của đất nước. Việc nêu rõ nhiệm vụ "xây dựng, thực hiện và phát huy hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam" là bước đi mang tính hệ thống, khoa học và cấp thiết. Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, việc xác định rõ các hệ giá trị này chính là “hệ miễn dịch” tinh thần giúp giữ vững bản sắc văn hóa dân tộc, làm căn cứ để đấu tranh, loại bỏ những tiêu cực, lai căng trong văn hóa và đời sống xã hội.
Với tư cách là một người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, tôi tha thiết đề xuất và kiến nghị thêm để cụ thể hóa các định hướng chiến lược này: Thứ nhất, cần có chính sách đãi ngộ đặc thù và cơ chế truyền nghề hiệu quả hơn cho các Nghệ nhân (Ưu tú, Nhân dân), nhất là những người đang nắm giữ các di sản văn hóa phi vật thể đang có nguy cơ mai một. Bên cạnh đó, cũng cần khuyến khích và có quỹ hỗ trợ cho các sáng tạo nghệ thuật mới dựa trên nền tảng truyền thống, giúp văn hóa truyền thống "sống" trong đời sống đương đại. Ví dụ: ứng dụng chất liệu dân gian vào các loại hình nghệ thuật hiện đại, thiết kế, công nghiệp văn hóa. Ngoài ra, cần có lộ trình và chính sách để biến các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật thành nguồn lực kinh tế (công nghiệp văn hóa), tạo ra việc làm, thu hút đầu tư và nâng cao vị thế quốc gia thông qua điện ảnh, âm nhạc, nghệ thuật biểu diễn và du lịch văn hóa.