Là đảng viên 57 năm tuổi Đảng và là cán bộ từng công tác trong ngành y tế ở cơ sở, tôi nhận thấy, cần tiếp tục khẳng định mạnh mẽ hơn nữa vai trò của YTCS - bao gồm y tế xã, phường - là "tuyến đầu" và là "trụ cột", giữ vai trò tuyến YTCS nòng cốt trong hệ thống chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đây không chỉ là nơi triển khai các chương trình mục tiêu Quốc gia về y tế mà còn là nơi tiếp cận gần nhất, sớm nhất và thường xuyên nhất với người dân. Vì vậy, tôi đề xuất bổ sung: Trong phần đánh giá hoặc định hướng phát triển, cần nhấn mạnh: nếu tuyến cơ sở không mạnh, gánh nặng sẽ đổ dồn lên tuyến trên, gây quá tải và lãng phí nguồn lực xã hội. Cần đặt mục tiêu phấn đấu để YTCS có thể giải quyết được phần lớn các vấn đề sức khỏe thông thường của người dân ngay tại cộng đồng.
Trước đây, khi còn công tác, chúng tôi chủ yếu tập trung vào phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm. Ngày nay, mô hình bệnh tật đã thay đổi, bệnh không lây nhiễm (tim mạch, tiểu đường, ung thư,...) và các vấn đề sức khỏe tâm thần đang gia tăng. Theo tôi, cần có định hướng rõ ràng về việc chuyển đổi chức năng của YTCS, để không chỉ làm tốt công tác dự phòng, tiêm chủng mà còn phải mạnh dạn làm tốt hơn nữa công tác quản lý sức khỏe toàn diện và quản lý bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng, bao gồm cả tư vấn, sàng lọc và phục hồi chức năng cơ bản.
Để thực hiện được các mục tiêu, định hướng này, cần có giải pháp trọng tâm: Đào tạo và chính sách đãi ngộ cán bộ. Đây là vấn đề cốt lõi nhất mà người làm YTCS như chúng tôi luôn trăn trở. Có cơ sở vật chất tốt đến mấy mà không có con người giỏi, gắn bó thì cũng bằng không. Cán bộ YTCS thường là người đa năng, phải làm nhiều việc từ dự phòng, khám chữa bệnh ban đầu, đến quản lý hồ sơ. Tuy nhiên, họ lại thường ít có điều kiện được cập nhật kiến thức, kỹ thuật mới, tôi đề xuất tăng cường đào tạo chuyên sâu cho tuyến cơ sở.
Cùng với đó cần có chính sách đãi ngộ xứng đáng và thu hút nhân tài cho tuyến YTCS. Đồng lương thấp, áp lực công việc cao, và sự thiếu thốn về cơ sở vật chất ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa khiến cán bộ YTCS khó có thể yên tâm cống hiến.
Tôi cũng đề xuất ưu tiên vốn đầu tư công cho vùng khó khăn; đổi mới phương thức làm việc và quản lý, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ… Hiện việc áp dụng hồ sơ sức khỏe điện tử, bệnh án điện tử đang được triển khai, nhưng ở tuyến cơ sở việc này còn nhiều khó khăn do thiếu hạ tầng và kỹ năng. Theo tôi, nên có hỗ trợ kỹ thuật để tất cả các cơ sở y tế tuyến cơ sở có thể sử dụng thành thạo và khai thác hiệu quả Hồ sơ sức khỏe điện tử của người dân. Đây là chìa khóa để quản lý sức khỏe toàn dân và là cơ sở để kết nối, hội chẩn từ xa với tuyến trên.
Đồng thời, tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng tại cơ sở. Khi còn làm việc, chúng tôi luôn nhận thấy sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương là rất quan trọng để đảm bảo công tác y tế được ưu tiên.
Với hơn 50 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng và những năm tháng trực tiếp làm việc, phục vụ nhân dân tại tuyến YTCS, tôi tin tưởng rằng việc đầu tư đúng mức, đi kèm với những cơ chế, chính sách đột phá và đồng bộ cho YTCS chính là "chìa khóa" để hiện thực hóa mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn dân một cách công bằng và hiệu quả.