Khi có nhiều siêu thị điện máy mở ra, các mặt hàng trở nên phong phú về chủng loại, đa dạng về mẫu mã, đặc biệt do có sự cạnh tranh lẫn nhau nên các siêu thị đều tính toán để đưa ra những mức giá thấp nhất có thể. Người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn cho mình những sản phẩm ưng ý hơn, giá cả phải chăng hơn, không giống như trước đây, sự lựa chọn bị hạn chế vì có quá ít cửa hàng.
Một điều khiến người tiêu dùng ngày càng hài lòng đó là thái độ phục vụ của nhân viên, giờ đây không còn cảnh người bán hàng hạch sách, khó chịu với khách, mà là thái độ niềm nở đón tiếp, tận tình hướng dẫn khách chọn hàng.
Anh Hoàng Anh Đạt, phường Nam Thành nhận xét: Trước đây tôi lắp 1 cái điều hòa nếu bị hỏng việc sửa chữa bảo hành rất phức tạp. Cửa hàng phân phối nhưng không chịu trách nhiệm bảo hành sửa chữa nếu hỏng khách hàng gọi đến thì cửa hàng chỉ giới thiệu số điện thoại của Trung tâm hỗ trợ bảo hành ở địa phương.
Khi gọi đến Trung tâm hỗ trợ bảo hành của hãng thì Trung tâm yêu cầu gọi vào tổng đài của hãng để thông báo về tình trạng máy cũng như các thông tin liên quan, sau đó phải chờ đợi ít nhất 1 ngày mới có nhân viên đến hỗ trợ bảo hành.
Nhưng nay có các siêu thị điện máy lớn mở ra nên dễ dàng và thuận tiện cho người mua hàng. Ngoài việc hàng hóa đảm bảo chất lượng, phong phú về mẫu mã, thái độ phục vụ của nhân viên siêu thị ngày càng tốt, chu đáo với khách hàng.
Các siêu thị điện máy giờ đây không chỉ tập trung quan tâm đến khâu bán hàng mà khâu hậu mãi cũng được để ý, việc bảo hành bảo trì cũng trở nên dễ dàng hơn khi các siêu thị đều có số điện thoai đường dây nóng, bộ phận chăm sóc khách hàng. Chỉ cần gọi điện thoại đến cửa hàng thông báo tình trạng của sản phẩm thì cửa hàng sẽ cử nhân viên đến tận nhà để kiểm tra, sửa chữa.
Tuy vậy, không phải siêu thị điện máy nào cũng làm tốt công việc hậu mãi. Cá biệt một số siêu thị điện máy không quan tâm đến vấn đề bảo hành, bảo trì hàng cho khách, sau khi bán hàng xong nếu sản phẩm xảy ra sự cố, hỏng hóc, họ thường chậm chạp, hoặc hẹn lần lữa khiến khách mất thời gian chờ đợi, tốn công đi lại.
Không ít người đã phải bỏ của vì quá mệt mỏi với việc đi lại, họ cho rằng thà mua cái mới còn hơn là đợi chờ. Điều này vô hình chung tạo nên tâm lý e ngại cho khách hàng khi muốn trực tiếp đến các cửa hàng, trung tâm bảo hành để được sửa chữa.
Chính sự nở rộ các siêu thị điện máy nên việc cạnh tranh giữa các siêu thị điện máy ngày càng trở nên gay gắt, muốn bán được hàng, các siêu thị liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại.
Không như những năm trước chỉ vào dịp lễ, Tết, các siêu thị mới đưa ra các chương trình khuyến mại, giảm giá, những năm gần đây dù không phải dịp lễ, các siêu thị vẫn tung ra các chương trình khuyến mại, tặng quà khi mua sản phẩm. Nhân viên bán hàng của một siêu thị cho biết: Việc khuyến mại là chiêu kích cầu mua sắm hiệu quả nhất.
Khách hàng khi mua sản phẩm có thể được hưởng rất nhiều các chương trình khuyến mại như: mua hàng với hình thức trả góp lãi suất bằng 0%, quay số trúng thưởng, khuyến mại % của phụ kiện đi kèm
Tuy nhiên, việc lạm dụng các chương trình khuyến mại đã khiến cho khách hàng thấy mất niềm tin do một số siêu thị đã sử dụng các mặt hàng bị lỗi, trầy xước, hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc để làm hàng khuyến mại. Nhiều khách hàng rơi vào tình trạng mua hàng khuyến mại sau một thời gian ngắn sản phẩm bị lỗi, hỏng. Nhưng khi đem đến để sửa hoặc đổi trả thì họ sẽ nhận được thái độ thờ ơ của cửa hàng, hoặc sẽ không được bảo hành với lí do đó là "sản phẩm khuyến mại".
Vì thế trong sự cạnh tranh khốc liệt hiện nay giữa các siêu thị điện máy, các siêu thị cần phải bán các sản phẩm chính hãng, đảm bảo chất lượng. Đó chính là cách để siêu thị điện máy đưa khách hàng đến với mình nhanh nhất và bền vững nhất.
Bài, ảnh: Phúc Nguyên