Những năm qua, cùng với việc quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện bậc tiểu học, công tác PCGDTH đúng độ tuổi mức độ 2 được Ban chỉ đạo Phổ cập giáo dục tỉnh và các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo thực hiện tốt. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền đã nâng cao nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của công tác PCGDTH đúng độ tuổi đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở, các bậc cha mẹ học sinh và cộng đồng để mọi người có nhận thức đúng đắn về công tác PCGD, đặc biệt là PCGDTH đúng độ tuổi. Để thực hiện tốt các nhiệm vụ phổ cập giáo dục theo lộ trình, hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo đều có văn bản gửi các sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thành phố, thị xã trong việc phối hợp chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ PCGDTH đúng độ tuổi đối với cấp huyện, cấp cơ sở. Trên cơ sở 5 tiêu chuẩn phổ cập, ngành Giáo dục đã kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương triển khai thực hiện hiệu quả, đúng tiến độ các tiêu chuẩn như: Tuyển dụng đủ tỷ lệ giáo viên/lớp, chủng loại giáo viên cho các trường tiểu học; chỉ đạo Phòng giáo dục các huyện, thành phố, thị xã cân đối tỷ lệ giáo viên/lớp giữa các trường tiểu học. Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn quan tâm đầu tư xây dựng, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các trường tiểu học, đặc biệt các trường thuộc địa bàn khó khăn. Duy trì thường xuyên việc tự kiểm tra, kiểm tra công nhận, công nhận lại đơn vị cơ sở đạt chuẩn PCGDTH đúng độ tuổi các mức độ… Đối với các trường tiểu học trong tỉnh đã quan tâm thực hiện tốt công tác điều tra, nắm rõ đối tượng trẻ trong độ tuổi phổ cập, nhất là những trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoặc khuyết tật để động viên kịp thời các em đến trường học hòa nhập, huy động 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1, tăng tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày. Tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng, đổi mới phương pháp dạy học, dạy học theo hướng tích hợp, đẩy mạnh sử dụng thiết bị dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học. Các trường đã thường xuyên tự rà soát từng tiêu chí của mỗi điều kiện, xác định mức độ đạt được, trên cơ sở đó tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền củng cố, duy trì, nâng chất lượng PCGDTH đúng độ tuổi, gắn thực hiện công tác PCGDTH đúng độ tuổi với phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia. Tại các địa phương, các Trung tâm học tập cộng đồng đã tích cực mở lớp xóa mù chữ, sau xóa mù chữ và bổ túc tiểu học, bổ túc THCS, nâng cao vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc tạo điều kiện cho con em đi học, quản lý giờ tự học của học sinh ngoài nhà trường. Bên cạnh đó, sự ủng hộ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, nguồn lực từ công tác xã hội hóa… cũng góp phần quan trọng để công tác PCGDTH đúng độ tuổi mức độ 2 trong tỉnh đạt kết quả cao và sớm hoàn thành. Tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 toàn tỉnh đạt 99,98%, trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt 97,98%, 94,80% học sinh được học 2 buổi/ngày, 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn về chuyên môn, trong đó trên chuẩn đạt 97,18%; 100% trường tiểu học có giáo viên dạy âm nhạc, mỹ thuật, thể dục, tiếng Anh, tin học, 100% trường tiểu học (150 điểm trường chính, 53 điểm trường lẻ) đáp ứng được các yêu cầu về mạng lưới trường, lớp phù hợp, tạo điều kiện cho trẻ em đi học thuận lợi, phòng học an toàn, đủ ánh sáng, bàn ghế đúng quy cách, các trường có đầy đủ các phòng chức năng, phương tiện cần thiết phục vụ hoạt động dạy học và giáo dục trong nhà trường.
Bài, ảnh: Phan Hiếu