Trước cầu Do, đã có 2 cây cầu khác đưa vào sử dụng. Cầu Ghềnh được hoàn thành sớm hơn, tiếp là cầu Vó. Vui mừng cầu Do hoàn thành, anh Nguyễn Xuân Sơn, kỹ sư Cầu đường, Đội trưởng đội thi công - Công ty Cổ phần cơ giới và Xây dựng Thăng Long cho biết: Hơn 9 km mà có 4 cây cầu yếu, lại là tuyến đường bắc - nam duy nhất nên hàng ngày chịu sức tải của mọi loại xe, lưu lượng trên 10.000 lượt xe/ngày đêm, mặt đường hẹp, nhất là đường tránh qua cầu tạm nên chuyện tắc đường xảy ra thường xuyên. Hiểu được sự quan trọng của hai cây cầu này nên công ty đã rất nỗ lực huy động công nhân, trang thiết bị và tìm nhiều giải pháp kỹ thuật phù hợp để đẩy nhanh tiến độ thi công, quyết tâm thông xe trước tết Nguyên đán Kỷ Sửu. Mỗi ngày trên công trường luôn có từ 60-70công nhân làm việc liên tục với nhiều loại máy móc hiện đại như xe cẩu hàng trăm tấn, xe chở rầm cầu ...
Hoàn thiện, cắm cột chỉ giới đường dẫn cầu Do. Cũng theo anh Sơn, cầu Do được xây dựng bằng bê tông cốt thép (dự ứng lực), gồm 2 nhịp với chiều dài hơn 40,15 mét. Cầu Vó một nhịp 29,7 mét, mặt cầu rộng trên 12 mét, tải trọng đạt tiêu chuẩn HL93, được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế với tổng kinh phí đầu tư hơn 14 tỉ đồng. Cả 2 cây cầu đều chịu được động đất 7 độ richter..
Bằng nỗ lực của anh em công nhân và sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương, chỉ sau mấy tháng thi công, hai cầy cầu quan trọng này lần lượt được thông xe vào ngày 6 và 8/1/2009. Đến nay, công ty đang tiếp tục giải tỏa dòng chảy, làm cọc tiêu, biển báo và sơn sửa lan can cầu… phấn đấu đến ngày 20/1/2009 sẽ hoàn thành.
Công nhân lắp nốt những bu-lông thanh taluy đường dẫn cầu Do.
Trước sự kiện trên, ông Phạm Minh Cường, Phó giám đốc Sở GT-VT Ninh Bình cho biết: việc thông xe qua cầu góp phần cải thiện giao thông trên địa bàn tỉnh, đặc biệt lưu lượng xe dày đặc thời điểm trước tết Nguyên Đán. Việc thông xe các cây cầu sẽ tạo ra sự đồng bộ của hệ thống các cầu lớn trên Quốc lộ 1A, góp phần tăng năng lực vận tải hàng hóa, tránh ách tắc giao thông trên tuyến đường huyết mạch của đất nước.
Bài, ảnh: Minh Đường