Dự hội thảo có đại diện Viện nghiên cứu khoa học tổ chức Nhà nước; các chuyên gia thuộc Học viện hành chính công Canađa; các thành viên tham gia chuyến nghiên cứu thực tế tại Malaysia và đại diện một số sở, ngành, đơn vị trong tỉnh. Báo cáo kết quả chuyến nghiên cứu thực tế tại Malaysia về cải cách hành chính do đồng chí Phạm Văn Bằng, Giám đốc Ban Quản lý dự án CCHC tỉnh làm Trưởng đoàn cho thấy: Nét nổi bật trong công tác CCHC tại Malaysia là sự phân cấp và phân chia quyền lực rất rõ ràng và theo hướng tăng cường quyền lực cho chính quyền cơ sở; đội ngũ cán bộ, công chức đã có sự chuyên nghiệp và điều kiện làm việc tương đối hiện đại, việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức được chú trọng và có sự đòi hỏi cao. Việc làm việc qua mạng đã trở thành yêu cầu bắt buộc giữa các cơ quan, đơn vị; Việc cung cấp dịch vụ công đã đạt tới mức hiện đại nhằm đảm bảo cung cấp các dịch vụ công theo hướng phục vụ nhân dân.
Hiện nay việc cung cấp dịch vụ qua mạng ở Malaysia khá phổ biến. Người dân không chỉ được cung cấp các dịch vụ qua mạng mà còn tham gia đóng góp ý kiến với cơ quan Nhà nước và từng công chức qua mạng; việc đa dạng hóa các loại hình và sản phẩm dịch vụ công là đặc điểm nổi bật trong cung cấp dịch vụ công. Malaysia đã cung cấp miễn phí cho người dân 2 năm sử dụng mạng, nhờ vậy công nghệ thông tin rất phát triển và đi vào cuộc sống…
Bài học kinh nghiệm Ninh Bình có thể vận dụng từ Malaysia là: công tác tuyển chọn, đánh giá, luân chuyển và đào tạo công chức; việc cơ sở đào tạo chủ động xây dựng giáo trình giúp cho giáo trình luôn đổi mới và bám sát thực tiễn cuộc sống sẽ mang lại tác dụng thiết thực và thu hút sự quan tâm của học viên; chú trọng tuyển dụng đầu vào và quan tâm bồi dưỡng, cập nhật thông tin cho đội ngũ giảng viên và yêu cầu tiếng Anh bắt buộc đối với công chức. Nên học tập kinh nghiệm của bạn trong việc mở các khóa bồi dưỡng với thời gian khoảng 4 tuần/khóa…
Qua chuyến nghiên cứu, học tập kinh nghiệm CCHC ở Malaysia, Đoàn công tác có đề xuất: Những kinh nghiệm về phân cấp, quản lý công chức, cung cấp dịch vụ công và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành của cơ quan công quyền rất nên được vận dụng sớm ở Việt Nam; đoàn nghiên cứu cần có sự tham gia của những chuyên viên là những cán bộ trực tiếp thực hiện chức trách, nhiệm vụ có liên quan đến nội dung nghiên cứu, không nên chỉ dừng lại ở cán bộ chủ chốt.
Hội thảo đã nghe báo cáo tổng quan về cải cách hành chính của tỉnh Ninh Bình do đồng chí Vũ Ngọc Hà, Phó Giám đốc Sở Nội vụ trình bày; nghe những kinh nghiệm về CCHC của Canađa do chuyên gia của Học viện hành chính công Canađa trình bày và tiến hành thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm trong lĩnh vực CCHC.
Qua những kinh nghiệm được nghiên cứu, học tập, trao đổi sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của chương trình tổng quan CCHC tỉnh giai đoạn 2006-2010 và các nhiệm vụ trọng tâm của công tác CCHC hàng năm.
Lý Nhân