Ngay từ khi Thông tư số 07 được ban hành, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các nội dung của việc thực hiện quy tắc ứng xử tại đơn vị, có những giải pháp cụ thể để đưa các nội dung thực hiện quy tắc ứng xử vào các tiêu chí đánh giá, bình xét đối với công chức, viên chức và người lao động. Sở Y tế đã kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện quy tắc ứng xử ngành Y tế, ra quyết định thành lập đoàn kiểm tra về việc thực hiện quy tắc ứng xử trong các đơn vị của ngành, 100% đơn vị trực thuộc đã kiện toàn được Ban chỉ đạo thực hiện quy tắc ứng xử, xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo. Các đơn vị đã tổ chức ký cam kết thi đua thực hiện quy tắc ứng xử giữa các khoa, phòng, giữa trưởng phòng, khoa với nhân viên, giữa trưởng khoa, phòng với lãnh đạo đơn vị và chủ tịch Công đoàn cơ sở. Trên cơ sở nội dung của quy tắc ứng xử, tùy theo nội dung, tính chất công việc chuyên môn của các khoa, phòng, của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, việc thực hiện quy tắc ứng xử được áp dụng linh hoạt cho phù hợp với tình hình thực tế. Để việc thực hiện quy tắc ứng xử được triển khai hiệu quả, các đơn vị đã tổ chức các lớp tập huấn, quán triệt cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thông qua các hội nghị lồng ghép tại mỗi đơn vị. Tại các khoa, phòng và những nơi tập trung đông bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, các đơn vị đã bố trí căng treo các biển quy định về quy tắc ứng xử để bệnh nhân và người nhà bệnh nhân thuận tiện theo dõi, giám sát việc thực hiện của y, bác sỹ. Các đơn vị y tế, nhất là các đơn vị điều trị đã quan tâm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khám, chữa bệnh như: lắp đặt hệ thống xếp số tự động, phần mềm quản lý bệnh viện, lắp đặt hệ thống camera giám sát nhằm đảm bảo an ninh trật tự bệnh viện và giám sát hành vi của cán bộ y tế, người sử dụng dịch vụ y tế. Nhiều đơn vị còn chú trọng duy trì hệ thống "đường dây nóng", hòm thư góp ý, niêm yết công khai thủ tục hành chính, thực hiện tiếp công dân, giải quyết, xử lý các đơn thư khiếu nại, tố cáo, triển khai thí điểm việc thực hiện đo lường sự hài lòng của người dân đối với các dịch vụ y tế công… Đặc biệt, để việc thực hiện quy tắc ứng xử thực sự phát huy hiệu quả trong việc nêu cao tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, các đơn vị y tế trong tỉnh còn quan tâm phát động các phong trào thi đua thực hiện lời dạy của Bác Hồ gắn với việc thực hiện quy tắc ứng xử. Nhiều đơn vị đã đưa nội dung về khen thưởng, xử lý vi phạm trong việc thực hiện quy tắc ứng xử gắn với quy chế chi tiêu nội bộ. Một số đơn vị đã thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện Thông tư số 07 tại các khoa, phòng trong đơn vị để đánh giá các mặt làm được, các mặt còn tồn tại, hạn chế để có biện pháp khắc phục kịp thời. Thông qua kiểm tra, giám sát, các đơn vị đã khen thưởng, biểu dương kịp thời những tập thể, cá nhân thực hiện tốt quy tắc ứng xử cũng như những biểu hiện chưa tốt. Kết quả trong năm 2015, các đơn vị đã khen thưởng cho 45 tập thể, 29 cá nhân với số tiền thưởng là 65.200.000 đồng về thành tích trong thực hiện quy tắc ứng xử, có thư khen của bệnh nhân. Xử lý vi phạm bằng hình thức giảm thưởng hoặc cắt thưởng đối với 55 cá nhân do vi phạm quy tắc ứng xử, để xảy ra tình trạng phàn nàn của người bệnh, người nhà bệnh nhân về thái độ, phong cách phục vụ, hướng dẫn người bệnh chưa tốt với số tiền giảm, cắt thưởng là 28.290.000 đồng. Ngoài ra, còn nhiều trường hợp thực hiện tốt quy tắc ứng xử nhận được thư khen của người bệnh đã được biểu dương kịp thời tại các hội nghị, giao ban toàn cơ quan. Trong năm 2015, một số đơn vị trong ngành đã nhận được 44 thư khen của người dân đối với các dịch vụ y tế. Giải quyết kịp thời thắc mắc, phàn nàn của người dân qua hệ thống đường dây nóng và hòm thư góp ý. Thông qua hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy tắc ứng xử tại các đơn vị trong ngành, Sở Y tế đã phê bình 2 lãnh đạo đơn vị do tổ chức thực hiện chưa hiệu quả quy chế chuyên môn và quy tắc ứng xử, chưa báo cáo và chỉ đạo kịp thời để xảy ra sai sót chuyên môn. Ra quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 3 viên chức do không tuân thủ quy trình quy định chuyên môn, nghiệp vụ, vi phạm quy tắc ứng xử trong khi đang hoạt động nghề nghiệp, gây hậu quả nghiêm trọng. Các đơn vị trực thuộc cũng thực hiện điều chuyển vị trí công tác đối với các cá nhân vi phạm quy tắc ứng xử khi tiếp xúc với người bệnh.
Từ kết quả thực hiện quy tắc ứng xử của ngành Y tế, việc đo lường sự hài lòng của người dân đối với các dịch vụ y tế công triển khai thí điểm tại bộ phận "một cửa" Sở Y tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, Bệnh viện Đa khoa và Trung tâm Y tế thành phố Tam Điệp kết quả bước đầu cho thấy người dân phần nào hài lòng với sự phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành Y tế khi đến khám, chữa bệnh, làm việc tại các cơ sở y tế. Từ kết quả thực hiện quy tắc ứng xử, các đơn vị trong ngành Y tế tiếp tục duy trì tốt quy chế chuyên môn, quy chế giao tiếp ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ, y đức của cán bộ, nhân viên y tế, cải tiến chất lượng bệnh viện để góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh. Qua đó góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh".
Bùi Diệu