Là Bệnh viện đa khoa tuyến huyện xa trung tâm tỉnh nên Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Sơn hàng ngày tiếp đón rất đông bệnh nhân. Tại Khoa khám bệnh của Bệnh viện, tuy là những ngày cuối tuần nhưng lượng bệnh nhân khá đông. Hỏi chuyện bác Nguyễn Thái Bảo (xã Lưu Phương) đang ngồi chờ đến lượt vào khám, bác cho biết: Tôi bị bệnh khớp mãn tính nên thường xuyên đi khám, lấy thuốc về điều trị. Nếu như những năm trước, mỗi lần đến bệnh viện là một lần thấy ngại vì phải chờ đợi lâu, rồi còn chen lấn, xô đẩy để tranh chỗ, chờ lượt…
Nhưng thời gian gần đây, Bệnh viện đã trang bị hệ thống xếp số tự động nên mọi hoạt động khám bệnh, xét nghiệm, lấy thuốc thuận lợi hơn... Khoa Khám bệnh là nơi đón tiếp bệnh nhân đầu tiên khi đến bệnh viện đã được bố trí khu vực ngồi chờ với hệ thống ghế ngồi, quạt mát, nước uống đầy đủ nên rất thuận tiện cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ngồi chờ đến lượt.
Bác sỹ Bùi Thị Lệ Thanh, Phó trưởng Khoa Khám bệnh cho biết thêm: Cải cách thủ tục hành chính, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin của Bệnh viện thời gian qua đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng khám và điều trị. Người bệnh được tạo điều kiện thuận lợi hơn khi khám, xét nghiệm theo thứ tự nên không còn cảnh chen lấn. Bác sỹ được làm việc trong môi trường không còn tiếng ồn ào như trước. Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ từ công nghệ thông tin nên việc khám, kê đơn, kết quả xét nghiệm… đều được thực hiện trên máy tính, góp phần rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh.
Bác sỹ Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Bệnh viện cho biết thêm: Nhằm tạo thuận lợi cho nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân cũng như nâng cao chất lượng khám và điều trị, Bệnh viện đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính từ nhiều năm nay với mục đích giảm bớt phiền hà, thời gian chờ đợi cho người bệnh và nâng cao tinh thần trách nhiệm làm việc của đội ngũ cán bộ y tế trong Bệnh viện. Đặc biệt, từ năm 2012, Bệnh viện đã ứng dụng phần mềm IMEX vào hoạt động quản lý bệnh viện và khám, chữa bệnh tại các khoa, phòng. Do đó, việc tiếp nhận bệnh nhân, quản lý bệnh nhân, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, quản lý tài chính kế toán… được thực hiện bằng phần mềm IMEX. Phần mềm IMEX có 8 mô đun gồm: 3 mô đun dược (kho thuốc chính, cấp thuốc ngoại trú, kho thuốc phụ) và 4 mô đun: khám bệnh và kê đơn nội trú; khám bệnh và kê đơn ngoại trú; đón tiếp; ngoại trú và cận lâm sàng. Đây là giải pháp nhằm hiện đại hóa hệ thống quản lý chuyên môn bệnh viện, gồm nhiều phân hệ nhỏ, giúp cho từ bệnh nhân, y tá, bác sỹ cho đến đội ngũ quản lý tiết kiệm được thời gian, công sức, có thêm điều kiện để tập trung vào nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Tại các khoa, phòng, hệ thống phần mềm giúp cho mỗi cán bộ y tế giảm bớt các thao tác thủ công, rút ngắn quy trình, thủ tục cho bệnh nhân. Để phần mềm IMEX ứng dụng thành công, Bệnh viện đã chú trọng tập huấn kiến thức cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế nên đến nay 100% cán bộ, nhân viên đều thành thạo sử dụng máy tính, ứng dụng trong công việc.
Bên cạnh đó, năm 2012 Bệnh viện có nhiều đổi mới trong việc đầu tư, nâng cấp Khoa khám bệnh để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám bệnh của người dân. Bệnh viện đã mở rộng diện tích tại Khoa khám bệnh thêm 200m2 sàn, bố trí thêm 6 phòng khám, phòng thủ thuật, siêu âm, tiểu phẫu, quầy thuốc… nên trung bình mỗi ngày, tại Khoa khám bệnh đã tiếp đón và khám từ 250-300 bệnh nhân, ngày cao điểm lên đến 500 bệnh nhân. Tất cả người bệnh đều được giải quyết trong một buổi làm việc, không còn tình trạng người bệnh từ buổi sáng phải chờ sang buổi chiều hoặc sang ngày hôm sau.
Ứng dụng tiến bộ KHCN trong việc chữa trị bệnh
Cùng với Khoa khám bệnh, tại các khoa, phòng khác của Bệnh viện đều ứng dụng công nghệ thông tin trong khám và điều trị, từng bước tạo sự hài lòng cho người bệnh bởi sự nhanh chóng, thuận tiện, công bằng. 9 tháng đầu năm 2013, tổng số lần khám bệnh tại Bệnh viện đạt 83.506 lượt, đạt 103,6% kế hoạch, bệnh nhân điều trị nội trú là 44.991 người, thực hiện được 350 phẫu thuật các loại, tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến còn 12,2%... Bệnh viện đang hướng tới việc phát triển, nâng cấp phần mềm IMEX nhằm thực hiện việc chuyển các dữ liệu từ khoa cận lâm sàng về các khoa lâm sàng nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi, tạo thuận lợi cho hoạt động chuyên môn của bác sỹ và người bệnh.
Những năm qua, các cơ sở khám, chữa bệnh từ tỉnh đến cơ sở được cải tạo, nâng cấp, xây mới, đầu tư thêm nhiều trang thiết bị hiện đại như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Bệnh viện Tâm thần… Đây là điều kiện quan trọng để các đơn vị từng bước nâng cao chất lượng khám và điều trị cho người bệnh. Cùng với sự quan tâm đầu tư của tỉnh và ngành Y tế, các đơn vị y tế trong tỉnh còn đặc biệt quan tâm đến việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi cho nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. Các mô hình "Một cửa" được xây dựng tại các bệnh viện đã góp phần quan trọng trong việc rút ngắn thời gian chờ đợi, giảm bớt các thủ tục, tạo sự công bằng trong việc xếp hàng, chờ theo thứ tự khi khám, chữa bệnh.
Đặc biệt, nhiều bệnh viện đã mạnh dạn đầu tư kinh phí, công nghệ để triển khai phần mềm quản lý bệnh viện và khám, chữa bệnh tại các khoa, phòng trong đơn vị nhằm từng bước nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn thông qua việc xây dựng môi trường làm việc khoa học, hiện đại bằng các phần mềm công nghệ thông tin. Đến các đơn vị ở tuyến tỉnh như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh… cho đến các bệnh viện tuyến huyện như: Kim Sơn, Yên Mô, Tam Điệp, Nho Quan… không còn cảnh người bệnh chen lấn, xô đẩy vì chờ đợi đến lượt khám, chữa bệnh. Mà thay vào đó là hệ thống rút số tự động để đảm bảo công bằng, trật tự tại khu vực khám bệnh.
Việc xét nghiệm, kê đơn thuốc, lấy thuốc… đều thực hiện qua phần mềm máy tính nên nhanh chóng, đơn giản. ứng dụng công nghệ thông tin tại các đơn vị y tế hiện nay còn góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ y tế trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đẩy lùi tình trạng phiền hà, sách nhiễu người bệnh. Qua phần mềm quản lý, lãnh đạo các đơn vị còn có điều kiện giám sát và kiểm tra công việc hàng ngày tại các khoa, phòng cũng như theo dõi tình trạng bệnh tật, quá trình điều trị của mỗi bệnh nhân.
Đánh giá về hiệu quả của việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là việc đổi mới, cải cách quy trình khám bệnh trong các đơn vị ngành Y tế, đồng chí Vũ Văn Cẩn, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-BYT của Bộ Y tế về "Tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng khám bệnh sau khi điều chỉnh giá dịch vụ y tế", Quyết định số 1313/QĐ- BYT ngày 22-4-2013 của Bộ Y tế về "hướng dẫn quy trình khám bệnh tại khoa khám bệnh của bệnh viện", các đơn vị y tế tuyến tỉnh và tuyến huyện đều tích cực đầu tư nâng cấp, sửa chữa và mở rộng khu vực khám bệnh, bố trí cán bộ y tế tại các buồng khám, nơi đón tiếp, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc rút số, xếp hàng tự động… nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám bệnh của nhân dân.
Việc đổi mới hoạt động tại các Khoa Khám bệnh tại các bệnh viện nhằm đảm bảo các nguyên tắc: Người bệnh đến khám được tiếp cận thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng và dịch vụ kỹ thuật theo đúng yêu cầu chuyên môn; Bảo đảm tính hợp lý và công bằng giữa người bệnh có bảo hiểm y tế và không có bảo hiểm y tế; Đơn giản hóa thủ tục liên quan đến chi trả và đồng chi trả viện phí, tránh nộp viện phí nhiều lần.
Qua thực hiện cho thấy thời gian khám bệnh đã rút xuống còn 2-4 giờ/người, quy trình khám bệnh lâm sàng giảm xuống từ 12 bước còn 4 bước cơ bản: tiếp đón, khám lâm sàng, chẩn đoán và thanh toán viện phí, phát - lĩnh thuốc. Các khoa khám bệnh đều thực hiện việc khám cho bệnh nhân theo nguyên tắc: giải quyết hết lượng bệnh nhân trong buổi, không để người bệnh phải chờ đến buổi khác hoặc ngày hôm sau. Do đó, đã có sự thống nhất quy trình khám bệnh tại Khoa khám bệnh của các bệnh viện, giúp cho các bệnh viện thực hiện các giải pháp cải tiến quy trình và thủ tục trong khám bệnh, rút ngắn thời gian chờ, tránh gây phiền hà và tăng sự hài lòng của người bệnh, đặc biệt đối với người bệnh bảo hiểm y tế khi đến khám tại bệnh viện.
Đồng thời, người bệnh biết rõ quy trình để cùng phối hợp với bệnh viện trong quá trình khám bệnh. Thời gian tới, ngành Y tế tiếp tục quan tâm thực hiện hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh, chỉ đạo các đơn vị y tế đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành hoạt động khám, chữa bệnh trong toàn bệnh viện nhằm đem lại những lợi ích thiết thực cho cả bệnh viện, cán bộ y tế và người bệnh.
Phan Hiếu