Trong đó, đổi mới về phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh là nhiệm vụ được ngành Y tế Ninh Bình quan tâm triển khai đến tất cả các đơn vị y tế trong tỉnh nhằm tăng cường rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, xây dựng hình ảnh đẹp của cán bộ y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế, góp phần củng cố niềm tin, nâng cao sự hài lòng của người bệnh.
Về tinh thần, thái độ của cán bộ y tế đối với người bệnh, nhiều năm nay, các đơn vị y tế trong tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả quy tắc ứng xử được quy định tại Thông tư 07/2014/TT-BYT ngày 25-2-2014 của Bộ Y tế. Các đơn vị đã chỉ đạo các khoa, phòng tích cực tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức các lớp tập huấn về nâng cao y đức, quy tắc ứng xử cho cán bộ, viên chức và người lao động trong các bệnh viện, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Tổ chức cho cán bộ, nhân viên ký cam kết thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao y đức, thiết lập đường dây nóng, đặt hòm thư góp ý để lấy ý kiến của người bệnh và nhân dân. Đồng thời có sự kiểm tra, giám sát việc triển khai công tác thi đua, việc thực hiện quy tắc ứng xử ở các khoa, phòng. Qua đó đã góp phần hạn chế những tiêu cực, tạo chuyển biến trong ý thức tự giác học tập và thực hành giao tiếp, ứng xử giữa nhân viên y tế với bệnh nhân, giữa cấp trên với cấp dưới, giữa đồng nghiệp với nhau, tạo không khí làm việc vui vẻ, đoàn kết và thân thiện. Phương châm "Người bệnh đến niềm nở/Người bệnh ở tận tình/Người bệnh về dặn dò chu đáo" được nhiều đơn vị y tế thực hiện tốt. Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị số 09/CT-BYT ngày 22-11-2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc "Tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh thông qua đường dây nóng", ngành Y tế Ninh Bình đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành duy trì hiệu quả đường dây nóng nhằm tiếp tục chấn chỉnh tinh thần, thái độ phục vụ của thầy thuốc, nhân viên y tế, kịp thời giải quyết những tình huống cấp cứu khẩn cấp, nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Nội dung tiếp nhận phản ánh qua đường dây nóng được triển khai rộng rãi đến tất cả cán bộ, nhân viên y tế các đơn vị để mọi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các đơn vị hiểu rõ các nội dung tiếp nhận gồm: những ý kiến bức xúc của người bệnh cần phải giải quyết khẩn cấp; tinh thần thái độ phục vụ chưa tốt, ứng xử chưa phù hợp; chậm xử trí các tình huống chuyên môn cấp cứu khẩn cấp; có biểu hiện vòi vĩnh, tiêu cực đối với người bệnh trong quá trình khám, chữa bệnh; khen ngợi cá nhân, tập thể trong bệnh viện. Thông qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, nhân viên trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Cùng với việc duy trì đường dây nóng, ngành Y tế cũng chỉ đạo các đơn vị quan tâm thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, lắp đặt camera giám sát, hòm thư góp ý, khảo sát đánh giá sự hài lòng của người bệnh, tăng cường bộ phận tiếp công dân…Hiện nay, phần lớn các bệnh viện tuyến tỉnh và huyện đã hoàn thiện ứng dụng công nghệ tin học vào quản lý khám, chữa bệnh, dược, tài chính, trang thiết bị. Đặc biệt, việc hoàn chỉnh mô đun quản lý khám, cấp phát thuốc, rút số tự động tại các khoa khám bệnh, triển khai in phiếu vào- ra viện, chuyển viện tại các đơn vị điều trị đã rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính của cán bộ y tế. Đồng thời qua đó cũng giảm thời gian chờ đợi của người bệnh làm các thủ tục khi đi khám, chữa bệnh.
Bên cạnh những chuyển biến rõ nét trong thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, nhân viên y tế tại các đơn vị y tế, trong ngành vẫn còn có những hạn chế cần khắc phục, như tình trạng nhân viên y tế có thái độ chưa đúng mực trong giao tiếp với người bệnh, còn xảy ra tiêu cực trong việc giải quyết thủ tục cho người bệnh, tình trạng nhận phong bì khi người bệnh đến khám, điều trị… Vì vậy, mới đây Bộ Y tế đã ban hành kế hoạch thực hiện "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh". ở tỉnh ta, cùng với những hoạt động đã triển khai thực hiện hiệu quả như: duy trì việc thực hiện quy tắc ứng xử, "đường dây nóng", hòm thư góp ý, họp hội đồng người bệnh, thành lập tổ công tác xã hội tại các bệnh viện..., sẽ có thêm nhiều hoạt động mới được triển khai tại các đơn vị y tế trong tỉnh như: thành lập đơn vị chăm sóc "khách hàng", thực hiện quy định về trang phục của cán bộ y tế, triển khai đề án "Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện", xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực, phát động phong trào thi đua "Tích cực rèn luyện y đức, tinh luyện y thuật", xây dựng người cán bộ y tế với "Nụ cười từ trái tim", thực hiện đánh giá sự hài lòng của người bệnh gắn với công tác cải cách hành chính…Trước mắt, từ tháng 8-2015 sẽ triển khai đội thanh niên tình nguyện "Tiếp sức người bệnh" tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc giúp đỡ bệnh nhân và người nhà đến khám, điều trị, khơi dậy tinh thần "tương thân, tương ái", quan tâm giúp đỡ người bệnh trong lúc khó khăn, bệnh tật, góp phần giảm tình trạng quá tải trong đón tiếp, khám bệnh cho người bệnh tại các bệnh viện. Từ năm 2016 sẽ triển khai tại tất cả các bệnh viện còn lại.
Bùi Diệu