Do tỉnh Ninh Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ nối tiếp miền Bắc với miền Trung, nên trong những năm kháng chiến, nhất là trong cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, hệ thống giao thông vận tải của tỉnh Ninh Bình là một trọng điểm đánh phá ác liệt của không quân Mỹ.
Tất cả các cầu cống trên Quốc lộ 1A, tuyến đường sắt, đường 10, đường 59, đường 12B, 12C và các bến xe, nhà ga, kho tàng... trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đều bị máy bay Mỹ bắn phá... Trong mưa bom bão đạn, phát huy tinh thần "địch phá, ta sửa ta đi, địch phá cầu này ta có cầu khác, địch đánh chỗ này ta vòng tránh chỗ khác", "sống bám cầu bám đường, chết kiên cường dũng cảm" cán bộ, công nhân viên chức, người lao động ngành giao thông vận tải (GTVT) Ninh Bình đã đoàn kết, kề vai sát cánh cùng với toàn quân và dân trong tỉnh dũng cảm chiến đấu và phục vụ chiến đấu, sửa đường, bắc cầu phà, rà phá bom mìn trên bộ, dưới sông, ven biển đảm bảo an toàn cho người và phương tiện vận tải chuyển người và hàng ra tiền phương, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ vững mạch máu giao thông, đảm bảo vận tải chi viện cho tiền tuyến lớn, đặc biệt như đội phà Non Nước với quyết tâm "cầu chưa thông, máu xương không tiếc" đã đưa thành công 40.000 lượt xe và 20.000 lượt người qua lại...
Sau Đại thắng mùa Xuân năm 1975, hòa bình lập lại trên cả nước, Ninh Bình cũng như các địa phương khác chịu tổn thất nặng nề về cơ sở hạ tầng giao thông.
Nhiệm vụ của ngành GTVT lúc này là tập trung phục vụ cho xây dựng và bảo vệ Tổ quốc theo từng giai đoạn mới của đất nước. Từ năm 1976 đến năm 1992, Ninh Bình sáp nhập với Nam Hà thành tỉnh Hà Nam Ninh. Nhiệm vụ của ngành GTVT lúc này là tập trung phục vụ cho xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở giai đoạn cách mạng mới.
Trong những năm 1976 - 2000 là thời kỳ ngành tiến hành củng cố, ổn định tổ chức, khắc phục tình trạng lạc hậu, áp dụng khoa học kỹ thuật phát triển hệ thống GTVT phục vụ CNH - HĐH đất nước.
Từ năm 2000 đến nay, nhất là trong 5 năm từ 2011 - 2015, được sự quan tâm của Trung ương, nhất là Bộ GTVT, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành, kết cấu hạ tầng nói chung và hệ thống giao thông vận tải của Ninh Bình có bước phát triển, tiến bộ vượt bậc, nhiều dự án trọng điểm với quy mô xây dựng lớn, hiện đại tầm cỡ quốc gia như Dự án mở rộng Quốc lộ 1, Quốc lộ 10 qua tỉnh Ninh Bình, dự án đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL.1, dự án QL.1 tránh thành phố Ninh Bình... những cây cầu lớn như cầu Trại Mễ, cầu Gián Khẩu, cầu Trường Yên được đầu tư xây dựng, làm thay đổi cơ bản về cơ sở hạ tầng giao thông của tỉnh, giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong khu vực nói chung và tỉnh Ninh Bình nói riêng.
Bên cạnh đó, giao thông nông thôn được Ngành phối hợp chặt chẽ với các địa phương cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới các tuyến đường, tạo nên hệ thống hạ tầng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội, từng bước hoàn thành chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
Ngành GTVT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành và tổ chức thực hiện các quy hoạch tổng thể của tỉnh về phát triển hạ tầng giao thông, các quy hoạch phát triển về giao thông vận tải làm cơ sở cho công tác quản lý Nhà nước và xây dựng cơ bản, thu hút đầu tư.
Đã lãnh đạo thực hiện tốt công tác quản lý giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, Tổ chức quản lý, duy tu, sửa chữa thường xuyên 106,59km đường quốc lộ ủy thác; 251,94km đường tỉnh và 143,3km đường sông đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, thuận lợi.
Trên các lĩnh vực vận tải, đào tạo, sát hạch lái xe, ngành đã có sự đổi mới và tiến bộ, nhất là đã đẩy mạnh việc xã hội hóa đào tạo lái xe, khám, kiểm định phương tiện; chỉ đạo các doanh nghiệp đầu tư đổi mới phương tiện vận tải thân thiện với môi trường và tổ chức các tuyến xe búyt trên địa bàn tỉnh một cách hợp lý.
Tổ chức quản lý tốt các hoạt động về giao thông vận tải, phục vụ các dịp lễ, tết và đón các đoàn khách, hội nghị cấp cao quốc tế về khu du lịch Bái Đính - Tràng An.
Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã duy trì hoạt động Trạm kiểm tra tải trọng xe, thời gian 24h/24h và 7 ngày trong tuần trên các tuyến đường trọng điểm, kiên quyết xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng của xe ô tô, từng bước giảm dần tiến tới xóa bỏ hiện tượng vi phạm tải trọng xe.
Ngành cũng đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, góp phần kiềm chế và giảm cả số vụ, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông.
Ngành đã đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng nhiều công nghệ kỹ thuật mới trong các lĩnh vực hoạt động giao thông vận tải, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong toàn ngành…
Với những kết quả đã đạt được, ngành GTVT Ninh Bình đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước; thời kỳ sau này là các Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì và Ba. Nhiều tập thể và cá nhân được tặng thưởng Huân chương; cờ thi đua của Chính phủ và nhiều bằng khen, giấy khen...
Tiếp bước và phát huy truyền thống anh hùng của những người đi trước, cán bộ, công nhân viên và người lao động ngành GTVT Ninh Bình nguyện đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch và nhiệm vụ do tỉnh giao, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI và Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội giai đoạn 2016-2020 đề ra.
Ngành giao thông vận tải Ninh Bình xác định: trong những năm tới, yêu cầu về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng cao, do vậy, đòi hỏi giao thông vận tải phải có bước phát triển vượt bậc, để đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế và toàn xã hội.
Để hoàn thành xuất sắc sứ mệnh "đi trước mở đường" phục vụ phát triển kinh tế và nhu cầu của toàn xã hội, ngành GTVT Ninh Bình tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn tới là:
Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, người lao động trong toàn ngành.
Đẩy mạnh triển khai và thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tới từng cá nhân, đơn vị, tạo chuyển biến hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và nâng cao ý thức phục vụ nhân dân của ngành GTVT.
Nâng cao chất lượng công tác tham mưu, tổng hợp giúp Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Bộ GTVT trong thực hiện quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn.
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, bổ sung, điều chỉnh và quản lý quy hoạch về giao thông vận tải cho phù hợp với tình hình thực tế. Bám sát các quy định của pháp luật và văn bản hướng dẫn của các Bộ chuyên ngành để thực hiện các quy định của Nhà nước về quản lý đầu tư xây dựng.
Huy động tối đa mọi nguồn lực, thu hút nguồn vốn để đầu tư xây dựng, hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình trọng điểm, trong đó tập trung vào các dự án Xây dựng tuyến kết nối đường cao tốc Cầu Giẽ - Cao Bồ với Quốc lộ 1A (giai đoạn 2); Dự án mở rộng QL1 đoạn tránh thành phố Ninh Bình (ĐT 477 kéo dài); Nâng cấp cải tạo ĐT 477B và cầu Trường Yên; Dự án xây dựng QL12B đoạn qua tỉnh Ninh Bình; Dự án nâng cấp cải tạo QL38B đoạn qua tỉnh Ninh Bình.
Thực hiện tốt công tác xã hội hóa đầu tư, khuyến khích mạnh mẽ các thành phần kinh tế tham gia góp vốn đầu tư trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông; đào tạo, sát hạch lái xe; đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ,... Phát triển giao thông nông thôn, phối hợp lồng ghép các chương trình, dự án, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới để từng bước làm đường đến các thôn, bản vùng cao, vùng sâu, vùng xa.
Tiếp tục tạo những bước phát triển vượt bậc trong lĩnh vực vận tải, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tập trung công tác kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động vận tải. Nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp, đổi giấy phép lái xe, chất lượng phương tiện thông qua đăng kiểm, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của xã hội, tạo thuận lợi cho người dân.
Tăng cường chỉ đạo công tác ATGT, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của các đoàn thể quần chúng cùng tham gia giữ gìn trật tự ATGT và từng bước xây dựng nếp sống văn hóa giao thông trong xã hội.
Thực hiện đồng bộ các giải pháp để duy trì thành tích 13 năm qua về ATGT, phấn đấu giảm cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông.
Quản lý tốt hệ thống hạ tầng giao thông, tăng cường công tác duy tu, sửa chữa, làm tốt công tác phòng, chống bão lụt, đảm bảo giao thông thông suốt, thuận lợi, quản lý tốt hành lang giao thông, tạo chuyển biến trong công tác quản lý, duy tu, sửa chữa ở các huyện.
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung vào các lĩnh vực liên quan đến tổ chức, cá nhân, thủ tục đơn giản, rõ ràng, nhanh chóng, kịp thời, tạo sự chuyển biến mạnh về cải cách hành chính.
Làm tốt công tác xây dựng Đảng và các tổ chức đoàn thể quần chúng trong sạch, vững mạnh; xây dựng cơ quan văn hóa; Kiện toàn tổ chức bộ máy, tổ chức cán bộ; Xây dựng một đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân... giỏi về nghiệp vụ, vững vàng về phẩm chất chính trị, để sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao; Thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tránh lãng phí, thực hành tiết kiệm. Tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội.
Đạt được những mục tiêu đó thực sự là một thách thức không nhỏ đối với toàn ngành GTVT Ninh Bình. Với bề dày truyền thống 70 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước; sự phối hợp, giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương và địa phương, toàn thể cán bộ, công nhân viên và người lao động ngành GTVT Ninh Bình sẽ đoàn kết, hăng hái thi đua, chung sức xây dựng ngành phát triển bền vững, đóng góp ngày càng hiệu quả hơn cho sự nghiệp CNH - HĐH quê hương, đất nước.n
Lê Trọng ThànhGiám đốc Sở Giao thông - Vận tải