Đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao kỹ năng toàn diện
Để trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết trong thời đại số, nhiều trường học trên địa bàn huyện Yên Khánh đã tích cực đổi mới chương trình giảng dạy và ứng dụng công nghệ hiện đại. Việc sử dụng các nền tảng học tập trực tuyến, phần mềm giáo dục chuyên biệt và các công cụ AI đã tạo ra một môi trường học tập tương tác, năng động và hiệu quả hơn.
Em Tạ Quỳnh Hương, học sinh lớp 5D, Trường Tiểu học Khánh An là một ví dụ điển hình cho thấy sự chủ động của học sinh Yên Khánh trong kỷ nguyên số. Là học sinh xuất sắc năm học 2024-2025 và tham gia Giao lưu An toàn giao thông cấp Quốc gia, Quỳnh Hương không chỉ nổi trội về kiến thức mà còn thể hiện khả năng thích nghi và ứng dụng linh hoạt các kỹ năng đã được trang bị.
Tương tự, sự hứng thú và hiệu quả rõ rệt khi công nghệ được tích hợp vào quá trình học tập, em Nguyễn Minh Thư, lớp 7A, Trường THCS Khánh Tiên, chia sẻ: Sống trong thời đại 4.0, nên kết quả học tập hiệu quả hơn, được thầy cô phổ biến về công tác đảm bảo an toàn mạng giúp chúng em hoạt động tốt hơn trong quá trình sử dụng Internet trong học tập và tham gia các cuộc thi qua mạng. Trong 2 năm học lớp 6, lớp 7, em giành được giải Ba, giải Khuyến khích tại Kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện môn Tiếng Anh và giải Khuyến khích cấp quốc gia Violympic Toán tiếng Anh qua mạng. Không chỉ dừng lại ở việc tiếp cận kiến thức, công nghệ còn trở thành cầu nối giúp học sinh phát triển tư duy.
Cô giáo Phạm Thị Thanh Hoa, Giáo viên môn Giáo dục công dân, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Khánh Tiên luôn trăn trở tìm kiếm những phương pháp dạy hiệu quả. Cô chia sẻ: Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, bên cạnh ứng dụng công nghệ thông tin và các phần mềm dạy học, tôi nghiên cứu và ứng dụng AI vào giảng dạy. AI giúp các em dễ tiếp thu kiến thức môn học. Hơn nữa, tôi còn thường xuyên hướng dẫn học sinh sử dụng AI để tự học. Điều này không chỉ trang bị kỹ năng công nghệ cần thiết mà còn phát huy niềm yêu thích khám phá tri thức cho các em.
Bên cạnh kiến thức lý thuyết, các kỹ năng mềm như tư duy phản biện, khả năng sáng tạo và kỹ năng làm việc nhóm cũng được chú trọng đặc biệt. Chương trình học trở nên linh hoạt hơn, cho phép học sinh lựa chọn và kết hợp các môn học theo sở thích và nhu cầu nghề nghiệp của mình. Đây là một bước tiến lớn trong việc cá nhân hóa lộ trình học tập, khuyến khích học sinh phát huy tối đa tiềm năng bản thân. Song song với đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập, các trường còn mở rộng cơ hội trải nghiệm thực tế cho học sinh qua các hoạt động ngoại khóa đa dạng như ngày hội STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học), các buổi giáo dục kỹ năng ứng xử trên môi trường mạng và các câu lạc bộ kỹ năng công dân số.
Những hoạt động này giúp học sinh không chỉ hiểu biết về công nghệ mà còn biết cách sử dụng công nghệ một cách an toàn, có trách nhiệm và hiệu quả. Thành quả của những nỗ lực này được minh chứng rõ ràng qua những con số ấn tượng.
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Khánh Tiên, tự hào cho biết: Năm học 2024-2025, học sinh của trường đã đạt 32 lượt giải trong các kỳ thi, hội thi cấp huyện, cấp tỉnh và cấp Quốc gia. Học sinh nhà trường xếp loại tốt 97,8%, xếp loại khá 2,22%; không có học sinh vi phạm pháp luật và tai tệ nạn xã hội; các em đều thực hiện tốt quy định về các hành vi học sinh không được làm; không có học sinh xếp loại học tập chưa đạt...
Những thành tích này không chỉ là niềm tự hào của nhà trường mà còn là minh chứng sống động cho hiệu quả của việc đầu tư vào giáo dục số và phát triển toàn diện học sinh.
Nâng cao kỹ năng số và an toàn mạng
Thầy giáo Đinh Văn Khiêm, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Khánh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giáo dục an toàn số và kỹ năng số trong bối cảnh AI đang len lỏi vào mọi mặt của đời sống: An toàn số, kỹ năng số trong thời đại trí tuệ nhân tạo là một chủ đề rất được quan tâm hiện nay, đặc biệt là với giáo dục... Điều này đặt ra những nhu cầu mới với ngành Giáo dục, đó là phải làm thế nào để đào tạo nguồn nhân lực trong thời đại mới, khi trí tuệ nhân tạo hiện hữu trong tất cả các công việc của cuộc sống.
Cùng với đó, cần nâng cao kỹ năng của các thầy cô giáo để thực hiện tốt công tác quản lý, giảng dạy ở nhà trường. Từ đó, giúp học sinh có thể học tốt hơn, vận dụng trí tuệ nhân tạo hiệu quả, phát triển tư duy toàn diện. Trong những năm qua, ngành Giáo dục huyện Yên Khánh đã thực hiện theo khung năng lực số cho người học, triển khai giáo dục kỹ năng công dân số, tích hợp nội dung an toàn số và kỹ năng số vào môn Tin học và các môn học khác, tổ chức hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ kỹ năng công dân số...
Tuy nhiên, thầy giáo Đinh Văn Khiêm cũng chỉ rõ những thách thức và định hướng cần thiết: Việc dạy học kỹ năng số không chỉ đơn thuần là hướng dẫn học sinh cách sử dụng công nghệ, mà quan trọng hơn là giúp học sinh phát triển tư duy phản biện, nhận biết các rủi ro để hình thành, phát triển thói quen sử dụng công nghệ an toàn và có kỹ năng sử dụng công nghệ một cách tích cực. Cần lưu ý trí tuệ nhân tạo khiến học sinh dễ mất cân bằng và giảm đi tư duy phản biện nếu như quá dựa dẫm vào AI, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần. Vì vậy học sinh cần học được những kỹ năng cần thiết để không phụ thuộc vào AI.
Để hiện thực hóa tầm nhìn về một nền giáo dục hiện đại và tiên tiến, ngành Giáo dục huyện Yên Khánh đã đặt ra những mục tiêu cụ thể trong công tác chuyển đổi số đến năm 2025: Nâng cao hiệu quả quản lý, chất lượng giáo dục thông qua ứng dụng CNTT và chuyển đổi số, gắn kết với cải cách hành chính và xây dựng xã hội số. Đảm bảo trang bị máy tính và thiết bị cần thiết cho 100% cán bộ, giáo viên; nâng cấp phòng máy tính; triển khai mạng nội bộ đạt chuẩn; đồng bộ các nền tảng quản lý giáo dục và học trực tuyến. Nâng cao nhận thức và bồi dưỡng kỹ năng số cơ bản cho 100% cán bộ, giáo viên, đặc biệt trong ứng dụng AI và an toàn thông tin.
Triển khai nền tảng quản trị trường học, cập nhật đầy đủ dữ liệu học sinh, giáo viên; xây dựng thư viện điện tử và cơ sở dữ liệu văn bằng. Đảm bảo an toàn thông tin cho 100% hệ thống và phần mềm; thường xuyên rà soát, khắc phục nguy cơ. 100% văn bản điện tử và dịch vụ công trực tuyến được triển khai; 100% học sinh tiểu học, THCS có học bạ số; 100% cơ sở giáo dục công lập tiểu học, THCS được triển khai học bạ số; 100% các cơ sở giáo dục công lập triển khai thanh toán học phí không dùng tiền mặt.
Với những mục tiêu và định hướng rõ ràng, ngành Giáo dục huyện Yên Khánh đang vững bước trên hành trình chuyển đổi số, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, trang bị cho học sinh những kiến thức và kỹ năng cần thiết để trở thành những công dân toàn diện, sẵn sàng thích ứng và làm chủ trong kỷ nguyên số.