Đồng chí Vũ Văn Kiểm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết: Năm học 2019-2020, trong điều kiện vừa học vừa phòng dịch, ngành Giáo dục đã tích cực phối hợp với ngành Y tế thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đồng thời giữ vững kỷ cương nền nếp trường lớp, duy trì hoạt động chuyên môn theo quy định.
Ngành đã tổ chức dạy học trên truyền hình đối với học sinh lớp 9 THCS, lớp 12 THPT, giáo dục thường xuyên trong thời gian nghỉ học ở trường. Tích cực, chủ động liên hệ với học sinh và cha mẹ học sinh trong việc quản lý, hướng dẫn việc học tập tại nhà. Một số trường học đã giới thiệu, hướng dẫn việc tự học trên mạng Internet theo hình thức học trực tuyến cho học sinh có nhu cầu và có điều kiện. Các nhà trường đã thực hiện kế hoạch giáo dục có điều chỉnh nội dung dạy học và việc đánh giá kết quả học tập của học sinh theo đúng hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, đảm bảo đúng tiến độ kế hoạch thời gian năm học.
Ngành đã phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, đoàn thể tuyên truyền, vận động, thu hút tối đa trẻ em đến lớp học. Công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp học phổ thông, giáo dục thường xuyên được thực hiện nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế, tỷ lệ trẻ mầm non, số lượng học sinh phổ thông tăng so với năm học trước. Quy mô trường, lớp các cấp học được duy trì ổn định, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.
Tỷ lệ trẻ em ở độ tuổi nhà trẻ được huy động đến lớp đạt 60,1% dân số độ tuổi; mẫu giáo đạt 99,2% dân số độ tuổi (trong đó số trẻ 5 tuổi đạt 99,7%). Huy động 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1 và học sinh hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học vào lớp 6. Tỷ lệ học sinh được tuyển vào lớp 10 THPT, giáo dục thường xuyên đạt 85,8% so với số học sinh tốt nghiệp THCS năm 2019, trong đó hệ công lập là 74,53%, hệ tư thục là 2,46%, hệ giáo dục thường xuyên là 8,81%.
Đối với bậc học mầm non, tiếp tục thực hiện có hiệu quả chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2016-2020. Qua tổng kết, đánh giá 5 năm triển khai thực hiện chuyên đề đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục thông qua việc tổ chức hoạt động cho trẻ "học bằng chơi, chơi mà học", "học thông qua trải nghiệm".
Kết quả, có 61/153 (chiếm 39,9%) trường mầm non thực hiện xuất sắc chuyên đề, là mô hình điểm cấp tỉnh, cấp huyện... Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ không ngừng được nâng lên. Toàn tỉnh, có 99,97% trẻ nhà trẻ và trẻ mẫu giáo được nuôi bán trú tại trường. 100% trẻ đến trường được kiểm tra sức khỏe và theo dõi sự phát triển bằng biểu đồ tăng trưởng của Tổ chức Y tế thế giới. Tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở độ tuổi nhà trẻ còn 2,2%, mẫu giáo 3%; tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi ở độ tuổi nhà trẻ còn 2,9%, mẫu giáo 3,2%; tỷ lệ béo phì của trẻ nhà trẻ 0,2%, trẻ mẫu giáo 1,3%...
ở bậc giáo dục tiểu học, Ngành đã chỉ đạo các nhà trường đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, gắn giáo dục nhà trường với thực tiễn cuộc sống, tăng cường hoạt động trải nghiệm, tích hợp giáo dục đạo đức, kĩ năng sống, xây dựng thói quen, hình thành nhân cách cho học sinh. Tiếp tục chỉ đạo đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, duy trì mô hình trường học mới VNEN tại 79 trường tiểu học, các trường còn lại áp dụng một số thành tố tích cực trong tổ chức dạy và học.
Các nhà trường đã tích cực tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp dưới hình thức sinh hoạt câu lạc bộ, các sân chơi... Tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày đạt 99,84%. Chất lượng giáo dục có chuyển biến tốt. Học sinh được đánh giá hoàn thành và hoàn thành tốt các môn học đạt 99,55% trở lên; đạt yêu cầu về năng lực và phẩm chất đạt 99,88% trở lên. Tỷ lệ hoàn thành chương trình lớp học chiếm 99,51%.
Đối với bậc giáo dục trung học, Ngành đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh của Bộ GD&ĐT. Xây dựng chủ đề nội môn, chủ đề dạy học liên môn, các hoạt động giáo dục và hoạt động trải nghiệm, lồng ghép các nội dung giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, di sản văn hóa...
Chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực so với năm học trước. Học sinh có học lực khá, giỏi ở cấp THCS đạt tỷ lệ 64,29%; ở cấp THPT đạt tỷ lệ 69,53%. Tỷ lệ tốt nghiệp THCS toàn tỉnh đạt 99,76%. Đồng thời, công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh được thực hiện hiệu quả. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS năm 2019 không học THPT hoặc GDTX cấp THPT chiếm 14,2%. Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục nghề phổ thông, dạy nghề, đáp ứng nhu cầu học sinh, phù hợp với điều kiện của địa phương và nhà trường. Sở đã tổ chức thi và cấp chứng chỉ nghề phổ thông cho 7.920 học sinh, học viên.
Việc triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới được chỉ đạo thực hiện nghiêm túc theo quy định. Các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020-2021 theo đúng quy định, đảm bảo khách quan; đồng thời phối hợp với các đơn vị phát hành sách chuẩn bị điều kiện cung ứng sách giáo khoa cho học sinh trước năm học mới. Đã cử cán bộ, giáo viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng do Bộ GD&ĐT tổ chức, đồng thời triển khai tổ chức bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông về chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 theo kế hoạch...
Cùng với đó, các cuộc thi văn hóa, văn nghệ, thể thao tiếp tục được Sở GD&ĐT duy trì và đạt những kết quả phấn khởi. Đoàn tuyển học sinh tỉnh Ninh Bình tham gia các cuộc thi cấp quốc gia do Bộ GD&ĐT tổ chức đều đạt kết quả tốt: Thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2019-2020 có 46/71 học sinh dự thi đạt giải, tỷ lệ đạt giải chiếm 64,79%, trong đó có 8 giải Nhì, 20 giải Ba, 18 giải Khuyến khích (môn Toán có 6/6 học sinh, môn Vật lý có 7/7 học sinh đạt giải), tăng 11 giải so với kỳ thi lần trước. Cuộc thi KHKT học sinh trung học cấp quốc gia có 2/2 dự án đạt giải, gồm 1 giải Nhì và 1 giải Tư....
Chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ tại các địa phương đạt được ở mức độ cao nhất, với 8/8 huyện, thành phố đều tiếp tục đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3, chuẩn xóa mù chữ mức độ 2 theo Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 của Chính phủ và Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Đồng thời, các cấp quản lý giáo dục, các nhà trường đã tích cực đẩy mạnh công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020. Trong năm học, có 33 trường học được đánh giá, công nhận mới đạt chuẩn quốc gia các mức độ.
Kết quả xây dựng trường chuẩn quốc gia đã tác động tích cực, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới ở các địa phương. Tính đến hết tháng 7/2020, toàn tỉnh có 445/468 trường học đạt chuẩn quốc gia, chiếm 95,1%. Tỷ lệ phòng học kiên cố toàn ngành đạt 88%, tăng 0,5% so với năm học trước. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn về đào tạo toàn ngành là 87,85%, trên chuẩn về đào tạo đạt 33% (theo Luật Giáo dục, có hiệu lực từ ngày 1/7/2020)...
Bước vào năm học mới 2020-2021, phát huy những kết quả đạt được trong năm học vừa qua, ngành GD&ĐT Ninh Bình tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025, đồng thời tập trung thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới. Đẩy mạnh phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt" với chủ đề "Nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, tăng cường kỷ cương nền nếp trường lớp học"...
Phấn đấu đạt được một số chỉ tiêu lớn là: Xây dựng mới 4 trường học đạt chuẩn quốc gia (gồm 1 trường mầm non mức độ 1, 1 trường tiểu học mức độ 2, 1 trường THCS và 1 trường THPT). Nâng tỷ lệ phòng học kiên cố lên 88,4%. Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đạt trung bình chung khu vực Đồng bằng sông Hồng, đứng trong tốp 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước...
Mỹ Hạnh